Sức khỏe

5 LƯU Ý KHI CHĂM SÓC CHÓ GIÀ

5 LƯU Ý KHI CHĂM SÓC CHÓ GIÀ

Mặc dù độ tuổi tiêu chuẩn để xác định chó già khác nhau tùy theo giống chó và kích thước chó, nhưng chủ nuôi cũng nên theo dõi các dấu hiệu lão hóa và thực hiện điều chỉnh cách chăm sóc đối với thú cưng của mình khi chúng có dấu hiệu già đi.

Khi chó cưng già đi, bạn cần thực hiện những thay đổi tinh tế đối với thói quen, dịch vụ chăm sóc thú y và môi trường sống trong nhà của chú chó để có thể giúp chúng có cuộc sống khỏe mạnh và thoải mái hơn.

Hôm nay, Pet Choy sẽ chia sẻ với bạn 5 điều cần lưu ý khi chăm sóc chó già, chúng ta cùng xem qua nhé!

1.  Cho chú chó già tập thể dục thường xuyên

Khi chó già đi, chúng sẽ có xu hướng lười vận động, nhiệm vụ của bạn là giữ cho chúng tiếp tục vận động, bởi vì tập thể dục thường xuyên sẽ giúp chú chó lớn tuổi duy trì cân nặng lý tưởng và có tác động có lợi đến sức khỏe tổng thể của chúng. Vì chó già không thể tập các bài tập nặng hoặc chơi đùa vận động mạnh như chó con hay chó trưởng thành, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ thú y về các bài tập dựa trên tình hình sức khỏe và những hạn chế của chó già.

Hãy kiên nhẫn, bắt đầu từ từ và xây dựng sức chịu đựng của chó bằng cách đi bộ thường xuyên và chạy bộ nhẹ nhàng nếu chúng có thể chạy. Khi một con chó già đi, mức năng lượng của nó cũng giảm, vì vậy mặc dù trước đây chú chó của bạn có thể chạy liên tục trong nửa giờ, nhưng bạn nên biết rằng chúng không thể làm như vậy khi đã lớn tuổi.

Ngoài ra, xin lưu ý rằng, nếu bạn để cho chú chó già nằm ì theo ý thích của nó, nó sẽ ngày càng trở nên chậm chạp và sẽ từ chối vận động về sau. Điều này sẽ làm mất tỷ lệ cơ cần thiết trong cơ thể chó. Lượng cơ là động lực chính của quá trình trao đổi chất, và những con chó bị mất lượng cơ cần thiết sẽ trở nên yếu ớt, đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Tập thể dục cho chó lớn tuổi

2. Kiểm tra sức khỏe định kỳ cho chó già

Chăm sóc thú y thường xuyên là một trong những điều quan trọng nhất khi chăm sóc những chú chó lớn tuổi. Khi chú chó của bạn già đi, hệ thống miễn dịch của chúng trở nên yếu hơn, khiến chúng dễ mắc các loại bệnh hơn.

Đó là lý do tại sao hầu hết các bác sĩ thú y đều khuyên bạn nên đưa chó lớn tuổi đi khám sức khỏe định kỳ sáu tháng một lần. Điều này sẽ giúp bác sĩ thú y có cơ hội xác định những bất ổn về sức khỏe của chú chó ngay từ đầu và đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất có thể cho nó.

3. Duy trì sức khỏe răng miệng cho chó già

Hầu hết những con chó già không được chăm sóc răng miệng một cách phù hợp trong suốt cuộc đời trưởng thành của chúng, vì vậy không có gì lạ khi thấy những con chó già bị mất một vài chiếc răng. Chăm sóc răng miệng là một phần quan trọng cần được thực hiện thường xuyên từ khi các chú chó còn trẻ.

Để giữ cho răng của chó khỏe mạnh, bạn cần phải rửa sạch răng cho chúng hằng ngày và nếu chó của bạn có vấn đề về răng miệng, hãy bắt đầu cho chúng điều trị. Ngoài ra, bạn nên đưa chó đến bác sĩ thú y làm sạch răng một cách chuyên nghiệp mỗi năm một lần.

4. Tiêm phòng bệnh và ngăn ngừa ký sinh trùng

Ở bất kỳ độ tuổi nào chó cũng cần được tiêm phòng bệnh, ngăn ngừa ký sinh trùng và bảo vệ tránh bọ chét, ve, giun… Nhưng khi nói đến vaccine, những con chó lớn tuổi có nhu cầu khác nhau tùy theo từng thời kỳ, giống chó và tình hình sức khỏe của chó. Thông thường ba năm một lần là đủ, nhưng bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ thú y vì họ sẽ biết điều gì là tốt nhất cho nhu cầu cá nhân của mỗi chú chó.

5. Chế độ ăn phù hợp với độ tuổi của chó

Một chế độ ăn uống cân bằng đóng một vai trò lớn trong việc duy trì sức khỏe của các chú chó ngay cả khi chúng già đi. Những con chó lớn tuổi có nguy cơ phát triển bệnh béo phì cao hơn vì mức năng lượng của chúng đã giảm và khả năng trao đổi chất cũng giảm. Vì vậy, điều quan trọng là phải cho chúng sử dụng thức ăn phù hợp, được thiết kế đặc biệt cho những con chó già để ngăn ngừa tăng cân.

Nên chọn những món ăn ít chất béo và ít calo hơn, đồng thời bổ sung cho nhu cầu dinh dưỡng của chú chó già. Bạn nên tham khảo sử dụng sản phẩm Tasty của Pet Choy gồm 3 loại pate Bò Giữ Dáng, Gà Giữ DángHeo Giữ Dáng. Ba loại pate này đã được các bác sĩ thú y của Pet Choy nghiên cứu kỹ lưỡng, xác định công thức cân bằng về dinh dưỡng, bổ sung nhiều loại rau củ tốt cho hệ tiêu hóa đồng thời tăng cường vitamin, khoáng chất giúp duy trì, củng cố sức đề kháng cho những chú chó già.

Và, vì những chú chó lớn tuổi thường mắc phải một số vấn đề liên quan đến sức khỏe, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ thú y về nhu cầu dinh dưỡng cho chúng.

Chế độ ăn phù hợp với độ tuổi của chó

Kết luận

Điều chắc chắn là tất cả các chú chó đều già đi vào một thời điểm nào đó, lão hóa là quá trình tự nhiên và chủ nuôi nên chuẩn bị tốt cho điều này.

Khi một chú chó già đi, mức năng lượng của chúng sẽ giảm, chó già sẽ đi lại khó khăn hơn, có thể bị đục thủy tinh thể hoặc mất thính giác, và nhiều vấn đề khác… Điều này nghe có vẻ đáng sợ nhưng trên thực tế, những điều này sẽ không xảy ra trong một sớm một chiều và bạn – người chủ nuôi yêu thương chú chó của mình sẽ có thời gian để thích nghi và chăm sóc chúng đúng cách.

Với sự quan tâm và chăm sóc thích hợp, chú chó của bạn sẽ duy trì được sức khỏe và tiếp tục có một cuộc sống hạnh phúc trong nhiều năm tới. Ngoài những nhu cầu cơ bản cần đáp ứng như dinh dưỡng, chăm sóc thú y, tiêm phòng, vệ sinh… điều chú chó cần nhất chính là sự quan tâm và tình yêu thương của bạn. Hãy cùng Pet Choy chăm sóc chú chó của mình thật tốt, bạn nhé!

article