Sức khỏe

Bệnh viêm bàng quang ở mèo - Nguy hiểm hơn bạn nghĩ.

Bệnh viêm bàng quang ở mèo - Nguy hiểm hơn bạn nghĩ.

Bạn có bao giờ trông thấy một bé mèo gặp khó khăn, khóc rít khi đi vệ sinh chưa? Nếu nước tiểu của mèo không ngả vàng mà có máu, khi sờ vào bàng quang không có độ sệt của quả bóng nước mà cứng và chắc, kích thước tương tự như quả quýt thì rất có thể mèo đã mắc bệnh viêm bàng quang. Bệnh viêm bàng quang có thể dẫn đến các tình trạng nghiêm trọng, khiến việc đi tiểu của mèo “bị tắc nghẽn” và đe dọa tính mạng của chúng. Vậy bạn đã nghe, đọc hay biết rõ về căn bệnh này chưa? Nếu chưa thì hãy cùng Pet Choy nghiên cứu và lưu ý mọi điều về căn bệnh này nhé.  


1.Bệnh viêm bàng quang ở mèo là gì?

Bệnh viêm bàng quang, thường thấy nhất là Viêm bàng quang vô căn ở mèo (FIC: Feline Idiopathic Cystitis) gây ảnh hưởng đến bàng quang và đường niệu đạo của chúng. Tình trạng viêm nhiễm và các khó chịu đi kèm sẽ gây khó khăn khi mèo đi tiểu. Mèo bị viêm bàng quang có thể biểu hiện nhiều triệu chứng khác nhau do gặp phải các vấn đề về đường tiết niệu khác nhau. Nhìn chung, đây là căn bệnh mãn tính, khó điều trị và tái phát theo thời gian. Nếu không được phát hiện và điều trị từ sớm có thể khởi phát ở thận, gây nguy hiểm cho tính mạng của mèo.

2. Nguyên nhân gây ra viêm bàng quang

Có rất nhiều nguyên nhân tiềm ẩn gây bệnh viêm bàng quang, một số nguyên nhân thường gặp và được liệt kê như:

  • Sỏi tiết niệu hoặc sỏi bàng quang (khoảng 20% tổng số trường hợp ở mèo dưới 10 tuổi).
  • Nhiễm trùng do vi khuẩn (nhiễm trùng sơ cấp hiếm gặp ở mèo, mặc dù nhiễm trùng thứ cấp có thể xảy ra như các yếu tố gây biến chứng) phổ biến hơn ở mèo trên 10 tuổi. Mèo lớn tuổi có nguy cơ bị sỏi bàng quang và nhiễm trùng do vi khuẩn cao.
  • U tân sinh bàng quang hoặc khối u đường tiết niệu dưới.
  • Các bất thường về giải phẫu, đặc biệt thường thấy là ở những con mèo nhỏ hơn bị các vấn đề về đường tiết niệu mãn tính hoặc dai dẳng.
  • Thắt nút niệu đạo, tắc nghẽn niệu đạo do hỗn hợp các tinh thể, sỏi, vật liệu gây viêm.

3. Dấu hiệu nhận biết mèo bị viêm bàng quang

Mèo thường bị đau do các vấn đề liên quan đến tiết niệu, bàng quang và có bản năng tự nhiên là che giấu cơn đau do sợ hãi, căng thẳng... Vì vậy, điều quan trọng là phải theo dõi sát sao các triệu chứng của bệnh viêm bàng quang. Có thể nhận biết mèo bị viêm bàng quang qua việc:

  • Căng thẳng, la khóc khi đi tiểu.
  • Tăng tần suất đi tiểu, tiểu ra máu.
  • Khó tiểu hoặc tiểu buốt, mất thời gian dài nhưng chỉ thải một lượng nhỏ nước tiểu.
  • Nước tiểu có mùi hôi hoặc đục.
  • Đi tiểu ở những nơi bất thường.
  • Liếm nhiều ở vùng sinh dục, bụng dưới.
  • Tắc nghẽn hoàn toàn đường tiết niệu dẫn đến không thể đi tiểu.

Thông thường khi mèo bị căng thẳng bệnh sẽ trầm trọng và dai dẳng hơn. Khi mèo bị tắc nghẽn đường tiết niệu, không thể đi tiểu, phải nhanh chóng đưa chúng đến bác sĩ thú y ngay lập tức vì bí tiểu có thể là biến chứng đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời. Nếu đủ cơ sở nghi ngờ mèo bị viêm bàng quang, bạn nên liên hệ ngay với bác sĩ thú y để được tư vấn và điều trị.

4. Bệnh viêm bàng quang được chẩn đoán như thế nào?

Chẩn đoán ban đầu được dựa trên việc xác định các dấu hiệu của viêm đường tiết niệu dưới. Phân tích nước tiểu sẽ xác nhận sự hiện diện của viêm hoặc nhiễm trùng. Ban đầu, mèo bị viêm bàng quan không biến chứng có thể được điều trị triệu chứng bằng thuốc kháng sinh hoặc thay đổi chế độ ăn uống. Tuy nhiên, nếu điều trị không giảm bớt các triệu chứng hoặc có sự tái phát của các dấu hiệu lâm sàng, thì cần được xét nghiệm chẩn đoán bổ sung. Bác sĩ thú y cũng có thể kê đơn thuốc giảm đau hoặc thuốc chống viêm trong thời gian ngắn.
Không thể ngăn chặn hoàn toàn các bệnh về đường tiết niệu, bệnh viêm bàng quang. Tuy nhiên, bệnh thường phổ biến hơn ở những con mèo có mức tiêu thụ nước thấp và béo phì. Kiểm soát cân nặng bằng việc khuyến khích tập thể dục và tăng cường tiêu thụ nước có thể giúp ích một số trong việc ngăn ngừa bệnh. 

5. Cách kiểm soát bệnh viêm bàng quang

Cách hiệu quả nhất để điều trị và kiểm soát bệnh viêm bàng quang ở mèo thường là thay đổi môi trường (giảm căng thẳng) kết hợp với thay đổi chế độ ăn uống (tăng lượng chất lỏng nạp vào).

1.     Về môi trường

Trước hết, hãy đảm bảo rằng tất cả các nhu cầu cơ bản (môi trường, chế độ ăn uống, hành vi, sự gắn kết và sức khỏe) của mèo đều đã được đáp ứng. Tất cả các bé mèo đều cần được cung cấp môi trường sống lành mạnh và vui vẻ. Để giúp điều trị bệnh viêm bàng quang ở mèo, điều quan trọng là phải xác định được nguyên nhân gây ra căng thẳng cho mèo. Điều này có thể khó khăn vì có rất nhiều tác nhân tiềm ẩn. Một số nguyên nhân phổ biến có thể gây căng thẳng cho mèo có thể đến từ sự xuất hiện của cá thể mèo khác, của thành viên khác trong gia đình hay của những thay đổi xung quanh nhà.
Một điều khác bạn có thể làm để giảm căng thẳng cho mèo là đảm bảo rằng khay vệ sinh đủ thoải mái, sạch sẽ để chúng có thể đi vệ sinh nhiều nhất có thể. Khi muốn cho mèo dùng khay vệ sinh mới, bạn nên đặt cả khay cũ và mới ở cùng một nơi trong một thời gian ngắn để chúng có thể quyết định rõ ràng chúng thích khay nào hơn.

2.     Về chế độ ăn

Nếu mèo nạp nhiều chất lỏng hơn có nghĩa là bàng quang của chúng sẽ ít bị kích thích hơn và sẽ giảm nguy cơ nhiễm và tái phát viêm bàng quang. Nếu mèo hiện đang ăn thức ăn khô, bạn có thể chuyển sang cho chúng ăn thức ăn ướt. Nhưng phải đảm bảo rằng mọi thay đổi trong chế độ ăn luôn phải được thực hiện dần dần. Bất chợt thay đổi có thể là nguyên nhân gây căng thẳng đáng kể cho mèo. Thay đổi từ thức ăn khô sang thức ăn ướt thể hiện một sự thay đổi lớn đối với mèo, vì vậy hãy thêm lượng nhỏ nhất của thức ăn ướt vào thức ăn khô trong mỗi bữa ăn. Một khi mèo hài lòng với sự kết hợp, hãy tăng lượng thức ăn mới lên một chút. Tiếp tục làm điều này cho đến khi chuyển hoàn toàn sang thực phẩm ướt. Quá trình thay đổi hoàn toàn từ thức ăn khô sang thức ăn ướt có thể mất đến hai tuần hoặc hơn. Mèo có thể chỉ ăn một lượng nhỏ khi vừa bắt đầu thay đổi thức ăn, nhưng sự kiên trì đó sẽ được đền đáp và sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe bàng quang của chúng. Nếu mèo thực sự không thích thức ăn mới, bạn có thể tham khảo bác sĩ thú y trong các đề xuất một chế độ ăn khô nhưng có các thành phần bổ sung, được “thiết kế” đặc biệt để kiểm soát bệnh viêm bàng quang.
Hãy đảm bảo rằng mèo được tiếp cận với nhiều nguồn nước an toàn. Các biện pháp khác nhau để tăng lượng nước uống vào như:

  • Đảm bảo luôn có sẵn nguồn cung cấp nước, khuyến khích mèo uống nước bằng cách cho uống nước từ các bát khác nhau.
  • Sử dụng nước có hương vị (ví dụ như thịt gà hoặc cá ngừ) hoặc vòi phun nước để khuyến khích uống.
  • Thêm nước vào thức ăn (nếu dung nạp được mà không ảnh hưởng đến cảm giác thèm ăn).

Mèo luôn cần sự quan tâm và chăm sóc từ bạn, đặc biệt là khi chúng ốm đau. Bạn hoàn toàn có thể đồng hành cùng mèo để vượt qua giai đoạn khó khăn bằng sự thấu cảm và hiểu biết về nỗi đau từ căn bệnh mà chúng đang chịu đựng. Hãy theo dõi Cẩm nang Pet Choy để cập nhật thêm các thông tin dinh dưỡng, sức khỏe khác để mang đến những điều an toàn và tốt đẹp nhất cho các bé nhé. 
 
 

article