Sức khỏe

CÓ NÊN TRIỆT SẢN CHO CHÓ MÈO HAY KHÔNG?

CÓ NÊN TRIỆT SẢN CHO CHÓ MÈO HAY KHÔNG?

Đây là câu hỏi và cũng là nỗi băn khoăn của hầu hết những người nuôi thú cưng. Liệu chúng ta có nên triệt sản cho chó mèo không? Điều đó có phải là một việc làm vô nhân đạo không? Nó có ảnh hưởng đến sức khỏe của chó mèo không?

Pet Choy xin khẳng định một điều là chúng ta nên triệt sản cho chó mèo, và đây là một việc làm nhân đạo, tốt cho chính những chú chó cô mèo, tốt cho chủ nuôi và tốt cho cả cộng đồng. Tại sao lại như vậy? Các bạn hãy cùng Pet Choy xem qua 6 lý do sau đây nhé!

1.  Triệt sản giúp cho chó mèo khỏe mạnh và sống lâu hơn

Trước hết, triệt sản đem lại lợi ích cơ bản và trực tiếp cho chính thú cưng của bạn.

Triệt sản cho chó cái mèo cái trước chu kỳ động dục đầu tiên của chúng (tức là trước khi chúng trưởng thành về mặt sinh dục) làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển ung thư vú và loại bỏ hoàn toàn mối đe dọa của ung thư tử cung, buồng trứng và nhiễm trùng tử cung, vốn thường xảy ra ở những thú cưng giống cái chưa được triệt sản. Theo Hiệp hội Phòng chống Đối xử Tàn ác với Động vật Hoa Kỳ (ASPCA), triệt sản giúp ngăn ngừa nhiễm trùng tử cung và các khối u vú, vốn là khối u ác tính ở khoảng 50% chó và 90% mèo.

Triệt sản cho chó hoặc mèo đực giúp ngăn ngừa khối u tinh hoàn và có thể ngăn chặn các vấn đề về tuyến tiền liệt. Triệt sản cũng làm giảm khả năng mắc các khối u quanh hậu môn và thoát vị bẹn, thường gặp ở những con chó lớn tuổi chưa triệt sản. Mèo đực được triệt sản ít khi đi lang thang nên sẽ giảm đáng kể việc chúng đánh, cắn nhau với mèo ở bên ngoài, tránh gây nên các áp xe do vết cắn và các bệnh truyền nhiễm do đánh nhau.

Do đó, triệt sản giúp cải thiện sức khỏe, ngăn ngừa nhiều bệnh tật nguy hiểm và giúp chó mèo sống lâu hơn.

Triệt sản khiến mèo thích ở nhà hơn đi ra ngoài

2. Chó mèo sau khi triệt sản sẽ trở nên ngoan ngoãn và dễ bảo hơn

Chó hoặc mèo đực sau khi triệt sản sẽ ít hung hăng hơn so với những con đực khác và không bị phân tâm bởi những con cái khi động dục, chúng cũng ngoan ngoãn và dễ bảo hơn. Chó mèo đực đã triệt sản sẽ không tìm cách trốn khỏi nhà để tìm bạn tình, tránh được các mối nguy như tai nạn xe cộ, bị bắt cóc… Chúng cũng từ bỏ thói quen đánh dấu lãnh thổ bằng nước tiểu.

Cho chó hoặc mèo cái triệt sản giúp loại bỏ vấn đề những con đực tìm đến và gây rối trong sân nhà bạn. Chó mèo cái sau khi triệt sản cũng giảm ham muốn đi lang thang tìm bạn tình và sinh sản.

Chó sau khi triệt sản ngoan ngoãn, dễ bảo hơn

3. Chủ nuôi sẽ không phải đối phó với việc mang thai ngoài ý muốn của thú cưng

Bạn sẽ không còn phải hoang mang lo lắng đối phó với việc chăm sóc chó mèo mang thai, chó mèo con được sinh ra ngoài ý muốn và các hệ quả kéo theo sau đó.

Bạn biết đó, chăm sóc một bầy chó mèo con đâu phải chuyện đơn giản, nhất là khi đó là điều nằm ngoài mong đợi.

4. Triệt sản cho chó cái giúp giữ vệ sinh cho chính cô chó và cho cả ngôi nhà của bạn

Do chu kỳ động dục, chó cái sẽ ra máu khoảng mười ngày, hai lần một năm. Vì thế, chủ nuôi cần thường xuyên chú ý và vệ sinh để tránh những vết bẩn trên thảm hoặc sàn nhà. Triệt sản giúp loại bỏ vấn đề này.

5. Triệt sản giúp cộng đồng giải quyết vấn đề bùng nổ số lượng chó mèo

Theo tờ The Nest, mèo có thể mang thai đến 5 lần/năm, mỗi lần có thể sinh từ 1 đến 6 con mèo con. Theo Shelley Drive Animal Clinic, chó có thể mang thai từ 2 đến 3 lần/năm, và mỗi lần sinh từ 1 đến 12 con chó con. Như vậy, nếu chúng ta không triệt sản thì số lượng chó mèo có thể tăng theo cấp số nhân, gây bùng nổ số lượng, mất kiểm soát về giống loài và điều này cực kỳ nguy hiểm. Việc bùng nổ về mặt số lượng không chỉ khiến chúng ta không thể chăm sóc tốt hết được cho chó mèo con, mà còn tạo ra chó hoang mèo hoang, chúng có thể phải sống trong môi trường đói kém, thiếu vệ sinh hoặc chính chúng có thể là “sát thủ” gây hại cho những loài động vật khác ngoài môi trường tự nhiên. Tờ The New York Times và nhiều tờ báo ở Việt Nam như Báo Người lao động, VnExpress, Tuổi Trẻ từng đưa tin về việc hơn 60 loài động vật ở Úc có nguy cơ tuyệt chủng vì sự bùng nổ số lượng mèo hoang, khiến nhà cầm quyền ở Úc phải đưa ra quyết định gây tranh cãi là tìm cách tiêu diệt 2 triệu con mèo hoang. Nếu như chúng ta không muốn các bé thú cưng, đặc biệt là mèo, phải sống khổ sở, hay phải bị giết vì gây hại cho môi trường, cho các loài khác, thì hãy tự mình kiểm soát số lượng chó mèo, đơn giản bắt đầu từ việc triệt sản chúng. Nếu bạn thực sự hiểu, bạn sẽ thấy triệt sản là một biện pháp nhân đạo để bảo vệ chó mèo.

Các bạn thân mến, nếu chúng ta thực sự yêu thương những người bạn bốn chân của mình, xin đừng để cho chúng sinh con ngoài ý muốn, vì chúng ta sẽ không thể kiểm soát được sự bùng nổ số lượng này, dẫn đến nhiều hệ lụy sau đó. Chó mèo con được sinh ra ngoài ý muốn sẽ không được chăm sóc tốt, sống khổ sở hoặc bị giết bỏ, điều này tệ hơn nhiều so với việc không được sinh ra.

6. Triệt sản là một hình thức chăm sóc nhân đạo đối với chó mèo

Theo các bác sĩ thú y và các nhà hoạt động bảo vệ quyền cho chó mèo, triệt sản là một hình thức chăm sóc nhân đạo đối với chó mèo. Hiện nay phương pháp triệt sản cho chó mèo đã rất hiện đại, bác sĩ thú y sẽ tiêm thuốc gây mê cho chó mèo trước khi triệt sản và may thẩm mỹ vết thương nên vết thương sẽ rất nhỏ (chỉ khoảng 1-2 cm) và sẽ lành sau khoảng ba ngày, sau một tuần thì chúng có thể hồi phục sức khỏe. Hơn nữa, các bác sĩ còn có dịch vụ hậu phẫu, chăm sóc và cấp thuốc kháng sinh, kháng viêm cho chó mèo sau khi phẫu thuật.

Kết luận

Qua những lý do vừa nêu trên, Pet Choy hy vọng các bạn đã hiểu rằng triệt sản chính là việc làm nhân đạo, đem lại lợi ích chẳng những cho chính thú cưng, mà còn cho chủ nuôi và cộng đồng. Vì vậy, các bạn đừng ngần ngại khi muốn triệt sản cho chó mèo nhà mình nhé!

article