Sức khỏe

ĐỐI PHÓ VỚI MÙA CHÓ RỤNG LÔNG NHƯ THẾ NÀO?

ĐỐI PHÓ VỚI MÙA CHÓ RỤNG LÔNG NHƯ THẾ NÀO?

Việc rụng lông ở chó tuy bình thường nhưng đôi khi vẫn khiến chủ nuôi khó chịu, đôi lúc lông vương trên thảm lót chân, ga giường, thậm chí bay vào thức ăn. Dù có yêu thương thú cưng của mình đến đâu thì vài lần bạn cũng cảm thấy phiền toái. Bên cạnh đó, một số chủ nuôi thì lo lắng, “đứng ngồi không yên” khi phát hiện tình trạng rụng lông ở chó cứ kéo dài từ ngày này qua tháng nọ, không biết vật nuôi có gặp vấn đề gì về sức khỏe hay không. Những tâm tư đó, mình đều đã trải qua với cương vị là chủ nuôi. Chính vì vậy mình đã quyết định cho ra bài viết “nóng hôi hổi” này để giải đáp cũng như mách bạn đối phó với mùa chó rụng lông. Thương mời bạn cùng xem với mình nhé! 

Đối phó với mùa chó rụng lông như thế nào 

1. Chó của bạn rụng lông quanh năm 

Quá trình rụng lông của chó phản ánh vòng đời tự nhiên của các sợi lông nang. Bộ lông của thú cưng sẽ trải qua những giai đoạn phát triển khác nhau rồi rụng dần. Tốc độ mọc lông cũng có sự khác biệt tùy theo giống loài, tuổi tác, môi trường xung quanh và sức khỏe của vật nuôi. Những yếu tố này góp phần quan trọng trong việc quyết định độ dày, kết cấu của sợi lông (dù di truyền là yếu tố chính). 
Một số giống chó mọc lông liên tục có thể kể đến như chó Poodle và chó Yorkshire, chúng có trục lông với tuổi thọ dài hơn và rụng rất ít. Mặt khác, lông của những con chó như Labrador và Husky có tuổi thọ ngắn và lớp lông dưới dày, dẫn đến rụng nhiều hơn.

2. Chó rụng lông do tác động của thời tiết, nhiệt độ 

Nhìn chung, chó sẽ rụng lông nhiều hơn vào mùa xuân và mùa thu. Cơ thể chó thường được bọc bởi 2 lớp lông: lớp phủ bên dưới và lớp trên cùng. Lớp bên ngoài bạn có thể dễ dàng nhìn thấy và cảm nhận. Còn lớp lông tơ thì sẽ khó nhận biết hơn, chúng được tạo thành từ các sợi lông thứ cấp mọc xung quanh các sợi lông sơ cấp và có xu hướng ngắn, mềm hơn. Rụng lông theo mùa xảy ra do sự thay đổi nhiệt độ. Khi thời tiết ấm lên, những chú chó sẽ trút bỏ “chiếc áo khoác cũ” vào mùa đông để nhường chỗ cho “chiếc áo khoác” nhẹ tênh vào mùa hè. Ngược lại, khi thời tiết bắt đầu trở lạnh, lớp lông dày, ấm áp sẽ thay thế cho lớp lông mỏng tang.

Chó rụng lông do tác động của thời tiết, nhiệt độ 

Tuy nhiên, không phải giống chó nào cũng chịu sự tác động của thời tiết, nhiệt độ. Ví dụ, những con chó như Bichon Frise và Shih Tzus có ít lông tơ hơn, vì vậy chúng ít rụng hơn khi chuyển mùa. Nếu muốn loại bỏ lớp lông cũ, chủ nuôi vẫn phải tiến hành chải lông cho chúng. Đối với những con chó như Newfoundlands và Malamutes vốn có lớp lông dày sẽ khiến tình trạng rụng lông diễn ra rõ ràng hơn. 

3. Sức khỏe sẽ ảnh hưởng đến quá trình rụng lông ở chó

Sức khỏe không ổn định cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến quá trình rụng lông thường xuyên ở chó. Các vấn đề về da (nấm, dị ứng), thiếu hụt dưỡng chất hoặc vitamin (cụ thể là vitamin A, B, biotin,...) và sự rối loạn chuyển hóa của các cơ quan nội tạng sẽ gây ra tình trạng rụng lông và thay đổi tốc độ mọc lông. Bên cạnh đó, các loại ký sinh trùng như ve, bọ chét cũng có thể tấn công cơ thể chó cưng, khiến chúng nổi mẩn ngứa, sưng tấy, lâu dần dẫn đến hiện tượng lở loét, khiến hết lớp lông này đến lớp lông khác thi nhau rụng xuống. 

Sức khỏe sẽ ảnh hưởng đến quá trình rụng lông ở chó

4. Cách đối phó với mùa rụng lông của chó 

Cách đối phó với mùa rụng lông của chó 

4.1. Chải lông thường xuyên

Chải lông định kỳ là việc làm cần thiết đối với chó cưng nhà bạn. Hành động này giúp loại bỏ những sợi lông hư tổn hoặc đã chết trước khi chúng rơi xuống thảm, drap giường hoặc vương trên các vật dụng trong gia đình. Chải lông cũng giúp cơ thể chó phân bổ lượng dầu tự nhiên ra khắp cơ thể do da tiết ra. Chủ nuôi lưu ý lựa chọn dụng cụ chải lông phù hợp, mềm mại, chải nhẹ nhàng từ trên xuống dưới, tránh thực hiện mạnh tay làm trầy xước da vật nuôi và tổn thương nang lông. 

4.2. Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp

Chế độ dinh dưỡng sẽ quyết định đến quá trình rụng lông ở chó. Ăn uống đủ chất, giàu dinh dưỡng sẽ giúp bộ lông chắc khỏe, mượt mà. Ngược lại, ăn uống kiêng khem, không đáp ứng được lượng dưỡng chất cần thiết sẽ khiến da vật nuôi bị khô, thiếu sức sống và tình trạng rụng lông chuyển biến nặng thêm. Về việc bổ sung chất dinh dưỡng giúp chó cưng mượt lông đẹp da, bạn có thể tham khảo sản phẩm Heo Giữ Dáng của gia đình Pet Choy. Heo Giữ Dáng có thành phần chính là thịt heo giàu đạm, sắt, omega 3, vitamin B6 và vitamin E giúp nuôi dưỡng và cải thiện bộ lông. Thành phần đậu xanh trong Heo Giữ Dáng cũng giàu chất chống oxy hoá và vitamin E giúp hỗ trợ sức khỏe da lông. Dầu dừa thì gồm omega 3, 6, vitamin E... có vai trò bảo vệ tốt các hoạt động não bộ và duy trì bộ lông óng mượt. Ngoài ra, trong pate tươi Heo Giữ Dáng còn có các thành phần thơm ngon khác giúp cân bằng dinh dưỡng và hỗ trợ chó cưng phát triển khoẻ mạnh như gan & tim gà, bí đỏ, trứng gà, bột yến mạch, bột nghệ, bột canxi… Nghe danh sách nguyên liệu thôi là cũng đủ thấy hấp dẫn và bổ dưỡng rồi há?

4.3. Cho chó cưng uống nước thường xuyên 

Bất kỳ loài động vật nào cũng cần uống đủ nước, kể cả chó. Nếu không làn da của chúng sẽ trở nên thô ráp, khiến lớp lông trên cơ thể yếu ớt và dễ rụng hơn. Để ứng phó với tình trạng này, chủ nuôi đảm bảo chó cưng uống đủ nước mỗi ngày, bố trí sẵn nước ở những nơi sạch sẽ, dễ nhìn thấy để thú cưng nhận biết dễ dàng. Đặc biệt trong thời tiết nắng nóng, nhu cầu uống nước của thú cưng càng tăng lên nhanh chóng, chủ nuôi cần lưu ý và có sự điều chỉnh thích hợp. Cũng nên thay thức ăn khô bằng pate tươi để bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể chó cưng nếu các bé thuộc dạng lười uống nước. 


Nếu đã áp dụng tất cả cách trên mà tình trạng rụng lông của thú cưng vẫn không thuyên giảm thì chủ nuôi cần liên hệ bác sĩ thú y và trình bày quá trình rụng lông bất thường của chó. Để thú cưng luôn khỏe mạnh, bạn nên đưa chúng đi thăm khám định kỳ và thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý, cân bằng. Cuối cùng, Pet Choy chúc chó cưng của bạn luôn khỏe mạnh và sớm vượt qua mùa rụng lông nhé! 


 

article