Sức khỏe

LÀM GÌ KHI MÈO CHÁN ĂN, BỎ BỮA?

LÀM GÌ KHI MÈO CHÁN ĂN, BỎ BỮA?

Mèo chán ăn, bỏ bữa luôn là nỗi lo của chủ nuôi. Mới ngày mèo tung tăng chạy nhảy, ăn hết bát thức ăn này đến bát thức ăn khác mà giờ lại nằm ườn ra nhà, chẳng buồn ăn uống, chẳng buồn đi lại. Chủ nuôi trông thấy cảnh này mà xót lòng xót dạ, không biết nguyên nhân từ đâu. Suy đi tính lại mãi mà vẫn không tìm được cách “giải vây” cho mèo cưng. Nếu bạn đang gặp trường hợp trên thì bài viết này sinh ra là dành cho bạn đấy. Hãy để Pet Choy gỡ rối tâm tư, giúp bạn tìm hiểu cách khắc phục tình trạng mèo chán ăn, bỏ bữa nhé! 

1. Vì sao mèo con chán ăn, bỏ bữa?

Dưới đây là một số lý do tại sao mèo con nhà bạn chán ăn, bỏ bữa. Cùng Pet Choy xem ngay nhé: 

Vì sao mèo con chán ăn, bỏ bữa?

Vì sao mèo chán ăn, bỏ bữa?

1.1. Mèo bỏ ăn do chưa thích nghi với thức ăn mới (đối với mèo con) 

Mèo con thường được cai sữa và ăn thức ăn đặc trong khoảng từ 6 đến 8 tuần tuổi. Trong khoảng thời gian này, chủ nuôi bắt đầu cho mèo con thử những món ăn có kết cấu đặc hơn. Tuy nhiên, không phải mèo con nào cũng thích ứng được ngay. Một số bé sẽ nảy sinh cảm giác lạ lẫm, chán ghét với món ăn mới và chỉ muốn ti sữa mèo mẹ. Cũng từ đây, mèo con bắt đầu chán ăn, bỏ bữa. Đây là biểu hiện thường gặp nên chủ nuôi không cần quá lo lắng, ở phần bên dưới, Pet Choy sẽ mách chủ nuôi cách khắc phục!

1.2. Mèo bỏ ăn do gặp phải những vấn đề về sức khỏe 

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến mèo chán ăn, bỏ bữa là do mèo đang gặp phải những bất ổn về sức khỏe. Khi hệ hô hấp có vấn đề, mèo bị nghẹt mũi sẽ khó ngửi thấy mùi thức ăn và kết quả là chúng sẽ bỏ bữa, không còn hứng thú với việc ăn uống. Những dấu hiệu hệ hô hấp có vấn đề thường là hắt hơi, sổ mũi, chảy nước mũi liên tục,... 
Ngoài ra, việc phát triển răng nướu cũng có thể tác động đến vật nuôi, mèo mọc răng giống như bé sơ sinh, sẽ khó chịu, rên ư ử và không muốn ăn bất kỳ thứ gì. Ngoài ra, nếu mèo bỏ ăn và kèm theo triệu chứng tiêu chảy ra máu, nôn trớ kéo dài thì rất có thể mèo đã bị bệnh Care hoặc viêm màng bụng truyền nhiễm (FIP) ở mèo. Bên cạnh đó, lo âu, bồn chồn, stress cũng là nguyên nhân khiến mèo cưng chán ăn, bỏ bữa. Chủ nuôi lưu ý và xem xét tình trạng của mèo cưng xem có một trong những triệu chứng trên không nhé. 

1.3. Mèo ăn phải những thứ không nên 

Tính hiếu kỳ của mèo đôi khi khiến chúng gặp rắc rối. Khi thấy những vật lạ lẫm trong nhà, chúng thường tò mò và nếm thử, đôi khi là dây kim tuyến, đôi khi là chun buộc tóc hoặc những đồ vật khác. Những vật dụng này mắc kẹt trong dạ dày, ruột non sẽ khiến hệ tiêu hóa của mèo gặp trục trặc, dẫn đến hiện tượng mèo rên ư ử, nằm một chỗ, nôn mửa, không muốn ăn uống bất kỳ thứ gì. Chính vì vậy bạn nên hạn chế cho mèo chơi với dây, ruy băng bóng bay, dây buộc tóc, cỏ nhựa dùng trong Lễ Phục sinh, dây kim tuyến hoặc các đồ vật khác mà chúng có thể ăn được. Nếu nghiêm trọng, bác sĩ thú y có thể tiến hành phẫu thuật để gắp bỏ những vật lạ trong hệ tiêu hóa ra ngoài.

2. Chủ nuôi nên làm gì khi mèo chán ăn? 

Sau khi tìm hiểu nguyên nhân mèo chán ăn, bỏ bữa, chủ nuôi nên có sự can thiệp đúng cách để giúp thú cưng vượt qua: 

Chủ nuôi nên làm gì khi mèo chán ăn?

Chủ nuôi nên làm gì khi mèo chán ăn? 

2.1. Tập cho mèo thích nghi với thức ăn mới (đối với mèo con) 

Để mèo con quen dần với thức ăn đặc, bạn cần cho mèo tiếp xúc với nhiều loại thức ăn khác nhau để tìm ra những món ăn chúng ưa thích. Ví dụ, bạn có thể cho mèo ăn thức ăn ướt, thức ăn khô phổ biến như pate tươi, nước hầm xương, rau củ quả xay nhuyễn hoặc thái hạt lựu. Đảm bảo rằng thức ăn ướt của mèo được bảo quản ở nhiệt độ phòng hoặc ấm hơn một chút; bạn nên hâm nóng thức ăn lên làm tăng mùi thơm và sự hấp dẫn. 
Chủ nuôi cũng nên đa dạng thực đơn để mèo con không cảm thấy nhàm chán, giúp khứu giác và vị giác của mèo hoạt động tốt hơn. Ban đầu chủ nuôi chỉ nên cho mèo ăn lượng vừa đủ, xen kẽ 1 bữa sữa 1 bữa thức ăn đặc để mèo làm quen từ từ. Quá trình này diễn ra từ 7 đến 10 ngày. Sau khi mèo quen dần, bạn hãy chuyển hoàn toàn sang thức ăn mới để hệ tiêu hóa của mèo thích nghi tốt, không gây hiện tượng xung đột dẫn đến tiêu chảy, nôn mửa, biếng ăn,... 
Nếu vẫn chưa biết cách kết hợp các loại thực phẩm với nhau để cho ra những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng cho mèo cưng, bạn có thể tham khảo pate tươi dòng Protector dành riêng cho mèo dưới 12 tháng tuổi. Mỗi sản phẩm đều được chế biến theo công thức dinh dưỡng của các bác sĩ thú y, phù hợp với thể trạng vật nuôi, giúp hệ tiêu hóa của mèo khỏe mạnh, không lo tiêu chảy, chướng bụng. Đặc biệt, nguyên liệu pate tươi Pet Choy được chọn lựa cẩn thận, tươi mới mỗi ngày và chế biến thơm ngon hấp dẫn, góp phần kích thích vị giác, tăng cảm giác ngon miệng cho mèo con, giải quyết tình trạng chán ăn của các bé mèo.

2.2. Mèo bị bệnh cần được chăm sóc đặc biệt 

Khi mèo bị bệnh, bạn nên chia thức ăn thành nhiều bữa nhỏ, tránh tình trạng nhồi nhét làm thú cưng quá tải, chẳng những không hấp thụ được dưỡng chất mà còn gây hiện tượng nôn ọe, ói mửa, khiến mèo chán ăn hơn. Theo đó, mỗi bữa nhỏ cần cách nhau 1-2 giờ, đặc biệt không nên đánh thức mèo dậy cho ăn vì mèo cần thời gian nghỉ ngơi, dưỡng sức. Tuy nhiên, nếu mèo ngủ quá nhiều bạn cũng cần kiểm tra xem mèo có sốt hay không, kết hợp vỗ về gọi chúng dậy nhẹ nhàng, tránh làm mèo giật mình.  
Bên cạnh đó, mèo bị bệnh thường thay đổi khẩu vị, không còn hứng thú với thực phẩm hàng ngày. Chủ nuôi nên đổi nhãn hiệu, hương vị, rắc thêm một số thực phẩm khác như thịt gà xé nhỏ, cá, phô mai lên phần ăn để kích thích khứu giác, vị giác của mèo. Trong thời gian này, chủ nuôi cũng lưu ý cho mèo uống nhiều nước để tránh tình trạng mất nước và giúp cân bằng điện giải, thúc đẩy quá trình hồi phục của mèo. 

2.4. Đưa mèo đến trạm thú y thăm khám 

Nếu đã tìm hiểu nguyên nhân và áp dụng các cách trên nhưng vẫn không cải thiện tình trạng biếng ăn ở mèo, chủ nuôi nên đưa mèo đến gặp bác sĩ thú y. Bởi bác sĩ sẽ có chuyên môn cao, đánh giá được mức độ biếng ăn của mèo ăn. Thông qua đó, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị chuyên biệt cho từng bé mèo. Chủ nuôi không tự ý mua thuốc kích thích vị giác giúp mèo ăn ngon miệng hơn khi không được bác sĩ thú y hướng dẫn. 
Bạn nên liên hệ với bác sĩ thú y nếu mèo bỏ ăn từ 1 đến 2 ngày hoặc có những dấu hiệu sau: 

  1. Nôn mửa
  2. Tiêu chảy
  3. Khó thở
  4. Rơi vào trạng thái hôn mê 

Tóm lại, mèo chán ăn, bỏ bữa không phải là chuyện nhỏ, chủ nuôi cần tìm hiểu kĩ nguyên nhân và có giải pháp phù hợp để vật nuôi vượt qua tình trạng này. Nếu còn bất kì thắc mắc hay câu hỏi nào về quá trình chăm sóc, nuôi dạy thú cưng, bạn đừng quên “ới” lên để Pet Choy giải đáp kịp thời nhé! 
 

article