Sức khỏe

MÈO BỊ ĐAU RĂNG: DẤU HIỆU NHẬN BIẾT VÀ CÁCH XỬ LÝ

MÈO BỊ ĐAU RĂNG: DẤU HIỆU NHẬN BIẾT VÀ CÁCH XỬ LÝ

Hơi thở có mùi hay chiếc răng nhỏ rụng trong nhà chắc hẳn không còn là điều mới lạ đối với những người nuôi mèo lâu năm. Nhiều người cho rằng đây đều là những dấu hiệu rất bình thường ở sức khỏe mèo và không có gì nghiêm trọng, không đáng để bận tâm quá nhiều. Trên thực tế đây là những thông báo nhỏ cho người nuôi về việc mèo đã gặp vấn đề về răng miệng. Theo Hiệp hội Nha khoa Thú y Hoa Kỳ, trên thực tế có hơn 70% mèo có dấu hiệu của bệnh răng miệng khi chúng được 3 tuổi. Một số bệnh về răng miệng phổ biến ở mèo có thể kể đến như: bệnh nha chu, tiêu xương răng và bệnh viêm nướu (viêm lợi). Đây đều là những bệnh răng miệng thường gặp ở mèo, được xuất phát chủ yếu từ việc vệ sinh răng miệng kém. Việc không vệ sinh răng miệng của mèo thường xuyên sẽ khiến lượng thức ăn thừa có trong răng ngày càng tích tụ từ đó dẫn đến hình thành vi khuẩn gây bệnh đau răng. 

 

Mèo gặp các vấn đề về răng. Nguồn: Internet

 

Căn bệnh này sẽ không chỉ ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ mà còn tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới sức khỏe của chúng. Bệnh đau răng ở mèo có thể gây ra nhiều khó chịu, thậm chí đau đớn, tổn thương nghiêm trọng đến sức khỏe của chúng. Tình trạng này kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến việc ăn uống và thậm chí có thể gây rụng răng ở mèo. Một vài tình trạng nặng hơn của bệnh mà mèo có khả năng phải đối mặt có thể đề cập đến như là gãy răng, áp xe chân răng và khối u ở miệng. 

 

Mèo với bộ răng chắc khỏe. Nguồn: Internet

 

Dấu hiệu đau răng ở mèo

 

Trên thực tế việc đau răng ở mèo sẽ có nhiều biểu hiện khác nhau và điều này sẽ phụ thuộc vào mức độ đau và tính cách riêng của từng chú mèo. Bệnh đau răng sẽ thường có xu hướng phát triển khá âm thầm và rất khó để phát hiện khi mới bắt đầu. Mặc dù khởi đầu bệnh có vẻ khá nhẹ nhàng tuy nhiên nó lại có khả năng gây tổn thương khá nghiêm trọng đến răng miệng của mèo. Để chắc chắn chú mèo của bạn có đang gặp vấn đề về răng miệng hay không, bạn nên cho mèo đi khám ở các phòng khám thú y. 

 

Mèo có hơi thở hôi. Nguồn: Internet

 

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bạn có thể quan sát các dấu hiệu đau răng sau tại nhà để quyết định có cho chúng đi khám hay không. Những dấu hiệu này có thể bao gồm:

  • - Hôi miệng
  • - Răng xuất hiện nhiều mảng bám và cao răng
  • - Ăn uống gặp khó khăn, khi nhai không tự nhiên và thường rơi vãi đồ ăn
  • - Chán ăn và ăn ít hơn
  • - Chảy nước dãi, tiết nhiều nước bọt
  • - Sụt cân
  • - Đau miệng
  • - Không liếm lông và ăn uống như bình thường
  • - Viêm trong miệng

Đây là một số những dấu hiệu giúp bạn có thể xác định được cơn đau của mèo từ đó có những cách xử lý kịp thời nhất. 

 

Bạn làm gì khi phát hiện mèo có biểu hiện đau răng

 

Là một người nuôi mèo tôi có thể nói cách duy nhất để xử lý và đề phòng những vấn đề về răng miệng của chúng là luôn giữ răng miệng của chúng sạch sẽ. Mèo nên được vệ sinh răng miệng hàng ngày để loại bỏ những mảng bám có trên răng từ đó làm giảm các bệnh về răng miệng của mèo. Ngoài ra để làm giảm các tỷ lệ mèo mắc bệnh về răng miệng, người nuôi cần thường xuyên cho mèo đi khám răng định kỳ nhằm phát hiện được sớm các vấn đề ở mèo. 

 

Vệ sinh răng miệng thường xuyên cho mèo. Nguồn: Internet

 

Đối với những bạn mèo đã và đang gặp những vấn đề về răng miệng, người nuôi nên có sự quan tâm hơn dành cho chúng. Khám thú y và vệ sinh răng miệng cho chúng là những công việc mà người nuôi bắt buộc phải làm đều đặn để chữa trị thành công về lâu dài. Tuyệt đối không nên có sự ỷ lại vào thuốc giảm đau để giảm mức độ đau trong thời gian ngắn, mà quên đi nhiệm vụ quan trọng là vệ sinh sạch sẽ răng miệng mỗi ngày. Người nuôi nên nhớ cần phải giải quyết những vấn đề cơ bản thì mới có thể chữa trị một cách dứt điểm được. Chúc các bạn thành công!

article