Sức khỏe

MÈO BỊ SUY DINH DƯỠNG: CHĂM SÓC NHƯ THẾ NÀO?

MÈO BỊ SUY DINH DƯỠNG: CHĂM SÓC NHƯ THẾ NÀO?

Nếu đã từng là một người cứu hộ chó mèo chắc bạn đã đôi lần bắt gặp hình ảnh của một chú mèo hoang suy dinh dưỡng nằm đâu đó trên góc phố, lề đường. Xuất phát từ tình yêu thương dành cho những chú mèo không may mắn, chắc hẳn bạn cũng đã từng vài lần loay hoay trên khắp các trang mạng xã hội tìm cách chữa trị cho chúng? Vậy hãy cùng tôi tìm hiểu kỹ hơn về cách chăm sóc mèo bị suy dinh dưỡng qua bài viết này nhé! 

Mèo lười ăn gây nên suy dinh dưỡng. Nguồn: Internet

 

Tại sao mèo bị suy dinh dưỡng?

Tình trạng suy dinh dưỡng ở mèo có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân, tuy nhiên nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng này vẫn là do sự thiếu hụt về nguồn dinh dưỡng trong các bữa ăn của chúng. Mèo có thể dễ dàng bị suy dinh dưỡng khi không được cung cấp, nạp đủ dưỡng chất trong suốt một thời gian dài. Một trong số những loại dinh dưỡng mà chúng bị thiếu có thể kể đến là chất khoáng: phốt pho, canxi. Thiếu phốt pho là một trong những nguyên nhân chính khiến mèo bị suy dinh dưỡng. Đây là một khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe của mèo, phốt pho đóng vai trò là một thành phần chính của xương cùng với canxi. Đây là yếu tố dinh dưỡng giúp duy trì sự tăng trưởng và phát triển hệ thống xương ở mèo. 

Mèo bị suy dinh dưỡng. Nguồn: Internet

 

Ngoài ra thiếu hụt vitamin D cũng là một trong những nguyên nhân gây ra suy dinh dưỡng ở mèo. Vitamin D đảm nhiệm vai trò cần thiết cho sự hấp thụ bình thường của khoáng chất từ ruột và phóng thích các khoáng chất từ xương. Nhiều loài động vật có thể tự tổng hợp vitamin D khi được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, tuy nhiên, với một vài trường hợp đặc biệt mèo bị mắc các bệnh bẩm sinh như hẹp đường mật hoặc còi xương di truyền khiến chúng bị can thiệp vào quá trình sản xuất, tổng hợp vitamin D làm ảnh hưởng tới quá trình phát triển ở chúng. Tóm lại, có thể nói mèo bị suy dinh dưỡng chủ yếu gây ra bởi sự thiếu hụt của phốt pho, canxi hoặc chúng gặp vấn đề về khả năng hấp thụ dinh dưỡng vitamin D. 

Mèo gặp vấn đề về sức khỏe gây nên suy dinh dưỡng. Nguồn: Internet

 

Sự thiếu hụt dinh dưỡng có thể được bắt nguồn từ hai yếu tố: người nuôi hoặc mèo. Mèo có thể dễ dàng bị suy dinh dưỡng nếu người nuôi không cho chúng ăn đủ chất trong thời gian dài, tuy nhiên, nếu người nuôi đã cho mèo ăn đầy đủ nhưng chúng có dấu hiệu bỏ ăn, chán ăn thì rất có thể điều này được xuất phát từ những tác động bên trong sức khỏe của mèo. Các tác động này có thể là stress, dị ứng thức ăn, bệnh ký sinh trùng, bệnh truyền nhiễm hay mất nước,... đây đều là những vấn đề mà mèo có thể mắc phải, khiến chúng bỏ bữa, chán ăn. Để xác định được chính xác nguyên nhân gây nên tình trạng suy dinh dưỡng này, người nuôi nên cho mèo đến bác sĩ thú ý để kiểm tra, xét nghiệm và có những cách điều trị hợp lý nhất. 

 

Cách chăm sóc mèo suy dinh dưỡng

Có thể nói cách duy nhất để khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng ở mèo là thay đổi chế độ ăn uống. Người nuôi cần quan tâm hơn về các tỉ lệ dinh dưỡng có trong thức ăn của mèo, từ đó bổ sung đầy đủ dinh dưỡng hơn trong các khẩu phần ăn. Những loại dinh dưỡng người nuôi cần đặc biệt quan tâm chính là khoáng chất như phốt pho, canxi và vitamin D. Trong thực tế, phốt pho là một trong những chất đóng góp trực tiếp vào sự phát triển của xương. Phốt pho có nhiều trong thịt, khi không được ăn đủ thịt, mèo có thể dễ dàng thiếu hụt đi phần dinh dưỡng này. Người nuôi có thể bổ sung, tăng cường lượng thịt có trong mỗi khẩu phần ăn của mèo nhằm giúp chúng có một cơ thể khỏe mạnh, cứng cáp hơn. Bên cạnh đó, trứng cũng là một loại thực phẩm có nguồn vi lượng dồi dào như magie, canxi, phốt pho giúp nuôi dưỡng các mạch máu, xương khớp, tế bào hệ thần kinh của mèo từ đó giúp chúng sớm thoát khỏi tình trạng gầy còm. Đối với vitamin D, ngoài việc cho chúng tắm nắng thường xuyên, người nuôi có thể bổ sung qua các nguồn dinh dưỡng tự nhiên khác như cá hồi, các trích, gan, yến mạch,... Bên cạnh đó những sản phẩm từ sữa hay rau có màu xanh lá đậm cũng đem lại nguồn vitamin D dồi dào cho cơ thể mèo. 

Tăng khẩu phần ăn của mèo. Nguồn: Internet

 

Bạn hoàn toàn có thể bổ sung những chất dinh dưỡng này bằng cách tự nấu ăn tại nhà cho mèo hoặc lựa chọn những dòng thức ăn cân bằng về dinh dưỡng phù hợp với sức khỏe của mèo. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cũng cho rằng nhiều người nuôi đã làm mất đi khoáng chất tự nhiên có trong thực phẩm trong quá trình chế biến, điều này khiến cho giá trị dinh dưỡng mà mèo nạp vào có phần giảm đi đáng kể. Chính vì vậy, người nuôi cần chú ý hơn trong cách chế biến, tránh làm mất chất dinh dưỡng trong thành phần nguyên liệu. 

 

Tìm kiếm sản phẩm bổ sung dinh dưỡng cho mèo ở đâu?

Đối với nhiều người nuôi mèo, bổ sung dinh dưỡng cho chúng cũng là một vấn đề khá nan giải vì họ không biết cách chế biến sao cho thơm ngon, chia tỷ lệ dinh dưỡng khẩu phần ăn sao cho hợp lý hay đơn giản là không có đủ thời gian để nấu nướng. Tuy nhiên, vấn đề này hoàn toàn có thể giải quyết được khi đã có pate tươi Pet Choy. Dòng sản phẩm Tasty dành cho mèo trên 12 tháng tuổi gồm 3 hương vị Gà Cá Hợp Lực, Cá Ngừ Đại Ca, Gà Vỗ Béo sẽ là gợi ý tuyệt vời cho các bé mèo "còi" nhà bạn.

Thức ăn cho mèo - Tasty. Nguồn: PetChoy

 

Một trong những lý do khiến dòng sản phẩm này "được lòng" nhiều người nuôi mèo chính là bảng thành phần của nó, có thể kể đến những nguyên liệu giàu dinh dưỡng như: 

Gan gà: Giàu protein, canxi, phốt-pho, kẽm, vitamin A, B và một lượng lớn chất sắt cần thiết cho sự phát triển.

Trứng gà: Có giá trị dinh dưỡng cao, đầy đủ các thành phần dinh dưỡng: đạm, béo, đường, khoáng và vitamin.

Bột yến mạch: Nhóm chất chống oxy-hóa có tác dụng bảo vệ sức khỏe tim mạch. Chất xơ giúp giảm lượng đường và giảm cholesterol trong máu.

Bột canxi: Bổ sung lượng canxi cần thiết cho sự phát triển bộ khung xương cho mèo trong giai đoạn trưởng thành và tránh thiếu hụt canxi trong giai đoạn mang thai và cho con bú.

Khoai lang: Giàu chất xơ, vitamin C, kích thích tiêu hóa, chống táo bón và tăng cường sức đề kháng.

 

Với một bảng thành phần ấn tượng như vậy, kết hợp cùng công thức chế biến cân bằng dinh dưỡng từ các bác sĩ thú y lành nghề và nguyên liệu tươi mới mỗi ngày, Pet Choy tin rằng dòng sản phẩm Tasty sẽ chinh phục được cả những bé mèo biếng ăn, còi cọc nhất và góp phần giúp các bé thoát khỏi tình trạng suy dinh dưỡng, trở nên khoẻ mạnh và xinh xắn.

article