Sức khỏe

THÚ CƯNG KHỎE MẠNH CÓ CẦN KHÁM SỨC KHỎE ĐỊNH KỲ KHÔNG?

THÚ CƯNG KHỎE MẠNH CÓ CẦN KHÁM SỨC KHỎE  ĐỊNH KỲ KHÔNG?

Khám sức khỏe định kỳ cho chó mèo là một trong những cách tốt để nhất để giúp người nuôi có thể theo dõi tình trạng sức khỏe của thú cưng. Không chỉ giúp người nuôi và thú cưng có thể phát hiện bệnh sớm, khám sức khỏe định kỳ còn giúp thú cưng có thể duy trì tình trạng ổn định hơn về lâu về dài. Tuy vậy vẫn có nhiều ý kiến cho rằng việc khám sức khỏe định kỳ là không thật sự cần thiết đối với những thú cưng khỏe mạnh. Để tìm hiểu câu trả lời đúng, xin mời các bạn cùng tôi đi vào phân tích vấn đề nhé.

 

Mèo yêu đang khám sức khỏe định kỳ

 

Khám sức khỏe định kỳ là gì?

Ngày nay dịch vụ khám sức khỏe ở thú cưng đã dần trở nên phổ biến hơn rất nhiều. Tương tự như ở người, dịch vụ này là một cuộc kiểm tra định kỳ tổng quát toàn bộ cơ thể của thú cưng để phát hiện các bộ phận trên cơ thể của chúng có đang gặp vấn đề hay không. Không chỉ giúp người nuôi phát hiện được các vấn đề sức khỏe của chúng từ những giai đoạn đầu của bệnh, việc khám sức khỏe định kỳ cũng giúp người nuôi có thể dễ dàng phòng ngừa và chữa trị bệnh cho thú cưng. 

 

Thông thường việc kiểm tra tổng quát sẽ diễn ra khoảng 1 - 2 lần/năm tùy thuộc vào các các yếu tố như độ tuổi, sức khỏe, lối sống, các tiền sử bệnh lý và nguy cơ phát triển bệnh của chúng. Đối với những chú chó cô mèo đang khỏe mạnh nhưng có tiền sử bệnh lý hay có nhiều nguy cơ phát triển bệnh cao hơn mức trung bình, người nuôi nên cho chúng đi khám bác sĩ thú y từ 2 - 3 lần/năm nhằm đảm bảo chúng đang trong tình trạng ổn định nhất. Bên cạnh những bệnh lý nền ở chó mèo, độ tuổi cũng là một trong những điều người nuôi cần quan tâm. Thông thường chó mèo trưởng thành được khám với tần suất mỗi năm một lần, tuy nhiên ở những thú cưng già hay con non, chúng có xu hướng yếu hơn và dễ bệnh hơn nên tần suất này sẽ có sự thay đổi nhất định. Đối với những con non mới sinh hay còn nhỏ, bạn nên cho chúng khám định kì mỗi tháng 1 lần trong khoảng 4 - 6 tháng đầu sau khi sinh. Ngược lại đối với những chú chó cô mèo già bạn nên cho đi khám định kì khoảng 2 lần/năm để đảm bảo. 

 

Bác sĩ đang thăm khám tai cho mèo

 

Tại sao nên khám sức khỏe định kỳ?

Việc khám tổng quát định kỳ ở thú cưng không chỉ là việc nên làm đối với thú cưng đang có bệnh mà còn cần thiết ở thú cưng đang khỏe mạnh. Với những căn bệnh khó phát hiện ở chó mèo, chúng ta sẽ khó thể biết được chúng đã có những dấu hiệu xuất hiện từ khi nào. Chó mèo có thể hoàn toàn khỏe mạnh trong những giai đoạn đầu của căn bệnh và bạn sẽ chẳng thể nào phát hiện được nếu thú cưng không được kiểm tra thường xuyên. Những căn bệnh như vậy sẽ thường có xu hướng phát triển ngầm, khá chậm và ít có dấu hiệu để ta nhận biết được tuy nhiên khi chúng được bộc phát sẽ để lại nhiều hậu quả nặng nề lên sức khỏe của thú cưng. Chính vì vậy việc khám tổng quát định kỳ là cần thiết đối với cả chó mèo đang mắc bệnh và chó mèo khỏe mạnh. 

 

Bác sĩ đang khám nhịp tim cho mèo

 

Ở những giai đoạn đầu của bệnh, việc khám sức khỏe thường xuyên sẽ là một cách tốt giúp người nuôi nhận biết được vấn đề sớm từ đó có thể phối hợp cùng bác sĩ thú y đưa ra được các giải pháp nhanh nhất. Không chỉ vậy, cho thú cưng khám bệnh định kỳ từ khi còn khỏe mạnh cũng góp phần giảm bớt cảm giác khó chịu và đau đớn cho chó mèo với các vấn đề mà chúng gặp phải. Việc đưa ra các biện pháp trị liệu từ sớm cho những người bạn bốn chân cũng đảm bảo cho kết quả điều trị khả quan hơn so với việc điều trị ở những thú cưng đã xuất hiện những dấu hiệu của bệnh. Mặt khác, khám sức khỏe định kỳ khi thú cưng vẫn khỏe mạnh cũng là một cách để bác sĩ theo dõi sức khỏe thú cưng của bạn tổng thể nhất. Khám sức khỏe định kỳ cũng giúp cho bác sĩ thú y có cơ hội để cung cấp những thông tin về giá trị dinh dưỡng hay thói quen vận động của thú cưng tới bạn. Điều này sẽ giúp bạn có thể duy trì cân nặng, sức khỏe hợp lý hơn cho thú cưng, từ đó giúp thú cưng khỏe mạnh, phát triển toàn diện hơn. 

 

Chó cưng đến kỳ khám sức khỏe

 

Không chỉ giúp thú cưng ổn định về mặt thể chất, khám sức khỏe định kỳ cũng giúp người nuôi  tiết kiệm chi phí, thời gian hơn rất nhiều. Khác với suy nghĩ của nhiều người cho rằng việc khám sức khỏe định kỳ ở thú cưng là phí tiền, tốn nhiều thời gian, trên thực tế việc khám định kỳ giúp người nuôi tiết kiệm rất nhiều khi không phải dồn tiền chi trả một lần cho những phí khám đắt đỏ của chó mèo khi bị bệnh. Việc khám và phát hiện bệnh từ giai đoạn đầu cũng giúp công tác điều trị đơn giản, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và tiền bạc hơn.

 

Tổng kết, khám sức khỏe định kỳ là một việc cần thiết và nên làm ở mọi tình trạng sức khỏe của thú cưng. Dù đang có bệnh hay vẫn khỏe mạnh, thú cưng đều nên được kiểm tra sức khỏe thường xuyên nhằm cam kết đem lại điều kiện tốt nhất cho sức khỏe của thú cưng. Khám sức khỏe cho chó mèo thường xuyên sẽ là chiếc chìa khóa vàng mở ra cánh cửa giúp thú cưng luôn khỏe mạnh, phát triển toàn diện. Qua bài viết, tôi hy vọng người nuôi thú cưng nên có sự quan tâm hơn đối với thú cưng của mình, không nên có những suy nghĩ chủ quan cho rằng thú cưng vẫn khỏe mạnh mà bỏ qua các buổi kiểm tra sức khỏe định kỳ cho chúng. Hiểu hơn về ý nghĩa và tầm quan trọng của những buổi kiểm tra sức khỏe định kỳ, người nuôi càng cần có sự chú ý hơn đến các dấu hiệu sức khỏe ở thú cưng nhà mình để có những biện pháp xử lý kịp thời từ bác sĩ thú y.

article