Dinh dưỡng

Chó cưng nuôi hoài mà vẫn ốm: Vỗ béo cũng cần chiêu?

Chó cưng nuôi hoài mà vẫn ốm: Vỗ béo cũng cần chiêu?

Ở đây có ai nuôi chó mà gặp tình trạng nuôi hoài các bé vẫn ốm nhom không nhỉ? Tôi có một cô bạn gặp phải tình trạng như vậy, mặc dù luôn cho các bé chó ăn đủ bữa, uống đủ nước và thường xuyên vận động, tuy nhiên chó cưng vẫn không chịu “lớn”. Chuyện này kéo dài đã khiến bạn tôi rất hoang mang, lo lắng. Tôi hiểu rằng tình trạng này không chỉ là vấn đề riêng của cô bạn tôi mà là vấn đề chung của rất nhiều người nuôi cún khác. Nếu bạn cũng đang gặp tình trạng này thì hãy cùng tôi tìm hiểu cách khắc phục nhé!

Chó cưng ốm nhom 

1, Tại sao chó cưng luôn ốm?

Đầu tiên, để khắc phục được tình trạng “nuôi mãi không lớn” của các bé chó, chúng ta cần phải hiểu rõ những nguyên nhân, lý do khiến các bé không thể mập được. Sau đây là những nguyên nhân thông thường, phổ biến cho tình trạng này:

1.1 Kén ăn

Có một số chú chó dễ tính trong vấn đề ăn uống nhưng cũng có rất nhiều chú chó khá kén chọn khi lựa chọn nguồn thức ăn mà chúng nạp vào. Nếu cún cưng nhà bạn là một trong những chú chó khó chiều như vậy thì bạn nên tìm hiểu kỹ về sở thích ăn uống của chúng đồng thời tham khảo nhiều công thức kết hợp thức ăn để tạo sự đa dạng và thích thú trong mỗi bữa ăn của cún. Bạn có thể cho cún cưng trải nghiệm nhiều bữa ăn nhỏ để tìm ra món ăn dinh dưỡng mà chúng thích nhất. Ví dụ chú chó nhà bạn không thực sự thích sự khô khan và độ cứng của hạt khô trong mỗi bữa ăn, sao bạn không thử lựa chọn một loại thức ăn mới có nhiều độ ẩm và dinh dưỡng hơn cho bé chó?

 

Chó cưng khó tính trong việc lựa chọn thức ăn

 

Một trong những gợi ý của tôi là bạn có thể thay thế hạt khô của chó cưng bằng pate tươi. Không giống như hạt khô, pate tươi có hương vị thơm ngon, hấp dẫn, thành phần dinh dưỡng lại cân bằng hơn, dễ ăn mà chứa nhiều độ ẩm hơn giúp chó nhà bạn thích thú hơn khi thưởng thức hàng ngày. 

1.2 Stress

Stress cũng có thể là một nguyên nhân khiến cún cưng khó phát triển. Tương tự với chúng ta, cún cưng cũng có những cảm xúc riêng của mình. Tâm lý căng thẳng ở chúng có thể bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau và rất khó đoán. Chú chó cưng của bạn có thể dễ dàng cảm thấy stress khi phải chịu những tác động ngoại cảnh như môi trường. Nguyên nhân gây stress có thể là những sự thay đổi trong lối sinh hoạt, lối sống, thói quen của chúng hay sự xuất hiện của một người bạn mới trong nhà hoặc bởi những tiếng ồn mà chúng nghe được phía nhà hàng xóm. Để nhận định được vấn đề này thì các bạn cần chú ý nhiều hơn để nhận biết được sự thay đổi nào đã khiến cún cưng không được thoải mái như trước. Bên cạnh đó nếu chú chó nhà bạn đang trong một quá trình huấn luyện nghiêm khắc thì đây cũng có thể là một nguyên nhân khiến chúng không thoải mái và cảm thấy áp lực. Để giải quyết tình trạng này, bạn có thể tìm tới bác sĩ thú y để tìm hiểu nguyên nhân và các biện pháp giúp chúng thư giãn hơn.

 

Chó cưng stress khi có sự thay đổi trong môi trường sống

 

1.3 Chó cưng bị bệnh 

Nếu những lí do trên đều không phải là nguyên nhân gây ra tình trạng gầy ốm thì rất có thể cún cưng nhà bạn đang gặp vấn đề gì đó về sức khỏe. Chó bị sụt cân cũng có thể là một trong số các dấu hiệu thể hiện chúng đang cảm thấy mệt mỏi, và có bệnh. Bạn có thể chú ý những dấu hiệu sau để xác định cún cưng nhà bạn có đang bệnh hay không: chán ăn, ăn ít, bỏ ăn, nằm nhiều, từ đó dễ dàng sụt cân, khó lên cân. Nếu cún cưng thực sự đang có những vấn đề về sức khỏe, bạn nên cho chúng đến bác sĩ thú y để kiểm tra tổng quát từ đó có thể điều trị cho chúng. Người nuôi chó cần để ý tới các biểu hiện của chó nhiều hơn để xác định xem chó cưng nhà mình đang gặp phải các dấu hiệu nào. 

 

Chó cưng cảm thấy mệt mỏi

 

1.4 Độ tuổi của chó cưng

Ngoài những lí do trên thì độ tuổi của cún cũng là một nguyên nhân khiến cún nhà bạn khó có thể tăng cân. Thông thường, tình trạng sụt cân diễn ra ở những chú chó già nhiều hơn so với những chú cún con. Một vài nghiên cứu cũng chỉ ra rằng khả năng tiêu hóa ở những chú chó già sẽ có phần kém hơn so với những chú chó ở độ tuổi trưởng thành hay chó con. Nếu chú chó của bạn đang trong độ tuổi lão hóa thì rất có thể loại thức ăn hiện tại đã không còn phù hợp đối với hệ tiêu hóa và sức khỏe của chúng. Trong trường hợp này, các bạn nên tìm kiếm hoặc tham khảo các loại thức ăn khác phù hợp hơn với độ tuổi của chó cưng nhà mình. Đặc biệt, đối với những chú chó già đang gặp vấn đề về tiêu hóa và răng miệng, bạn nên tìm kiếm những loại thức ăn mềm hơn giúp chúng dễ dàng nhai và tiêu hóa. 

 

Chó già sẽ khó béo hơn 

 

2, Làm sao để tăng cân cho chó cưng?

Để tăng cân cho cún, một trong những điều cần thiết mà người nuôi phải làm chính là thay đổi chế độ ăn của chúng. Thiết lập một chế độ ăn mới cân bằng dinh dưỡng hơn và phù hợp hơn cho chó sẽ hỗ trợ chúng hấp thu dinh dưỡng tốt hơn. Người nuôi chó có thể chia nhỏ các khẩu phần ăn của chúng mỗi ngày nhằm giúp chó hấp thụ thức ăn xuyên suốt một ngày dài. Tăng cân lành mạnh cho cún bằng cách chia nhỏ các phần ăn dành cho cún sẽ giúp chúng không bị quá tải, bội thực sau bữa ăn chính đồng thời có thể hấp thụ được nhiều dinh dưỡng hơn, từ đó giúp các bé chó trở nên mũm mĩm hơn. Bên cạnh đó, chia nhỏ bữa ăn giúp chó tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn, tránh khả năng bị táo bón ở chó. Chia khẩu phần ăn nhỏ giúp cún cưng quen hơn với việc tăng khối lượng, chất dinh dưỡng đồng thời ngăn ngừa những phản ứng khó chịu với sự thay đổi trong chế độ ăn.

 

Chó cưng đánh hơi thức ăn mới

Vậy ngoài việc chia nhỏ khẩu phần ăn của cún, ta nên lựa chọn những loại thực phẩm như thế nào cho các bữa ăn?

 

2.1 Bổ sung protein và chất béo tốt có trong thức ăn của chó

Để tăng cân lành mạnh cho chó cưng, người nuôi cần thiết kế một chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng bằng cách bổ sung protein và chất béo tốt có lợi. Protein và chất béo là 2 thành phần quan trọng đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển ở chó đặc biệt là chó con. Bổ sung protein và chất béo tốt trong mỗi bữa ăn là cần thiết trong việc tăng cân lành mạnh ở cún cưng. 

 

Để có một cơ thể khỏe mạnh, mỗi chú cún cần phải đáp ứng 23 loại axit amin, tuy nhiên, chúng chỉ có thể tạo ra 10 loại và phải nạp phần còn lại từ các nguồn các nguồn protein mà chúng ăn hằng ngày. Chính vì thế, protein đóng vai trò lớn trong việc cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho cún, giúp chúng khỏe mạnh. Bên cạnh đó, protein còn có thể được coi là một trong những thành phần dinh dưỡng chính đóng vai trò tạo ra năng lượng hàng ngày cho các hoạt động của cún. Tăng protein trong bữa ăn của chó giúp chúng có nhiều năng lượng hơn, từ đó có thể béo tốt hơn. Ngoài ra người nuôi cần lưu ý việc nạp ít hay thiếu protein trong bữa ăn của chó kéo dài cũng có thể là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng chán ăn, phát triển chậm ở chúng.

 

Bổ sung protein giúp chó cưng mau mập 

Không chỉ protein, chất béo cũng là một thành phần dinh dưỡng mà người nuôi cần bổ sung cho chó cưng nhà mình giúp chúng có một cơ thể khỏe mạnh, béo tốt. Tương tự như protein, cơ thể của cún không thể tự sản sinh ra đủ lượng chất béo mà chúng cần, chính vì vậy chúng cần nạp vào bằng thức ăn. Chất béo đóng vai trò kích thích sự hấp thụ các vitamin A, D, E và K tan trong chất béo ở chó. Tuy nhiên những loại dinh dưỡng này cần có một mốc tỉ lệ nhất định và không nên sử dụng quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của chúng. Đặc biệt đối với những người nuôi đang có thói quen nấu thức ăn cho cún tại nhà thì cần phải lưu ý mỗi chú cún sẽ cần 1 lượng chất béo khoảng từ 5% đên 8% mà thôi. Người nuôi tuyệt đối không nên sử dụng quá nhiều, nếu không sẽ gây ra tình trạng khó tiêu, viêm tụy.

 

2.2 Trải nghiệm thức ăn mới 

Ngoài việc bổ sung dinh dưỡng cho cún, người nuôi cũng có thể tìm kiếm những loại thức ăn mới để đem lại sự háo hức khi ăn cho chúng. Đối với những chú chó đã có những trải nghiệm lâu ngày nhàm chán cùng thức ăn hạt, người nuôi có thể giúp cún cưng tìm kiếm một loại thức ăn mới tạo sự trải nghiệm mới lạ, gây thích thú, phù hợp với tính cách, độ tuổi của cún cưng nhà mình hơn. Việc thay đổi thức ăn sẽ giúp cún cưng cảm thấy hấp dẫn và ngon miệng, từ đó có thể ăn nhiều hơn. Ngoài ra, để tránh việc cơ thể cún cưng phản ứng với sự thay đổi đột ngột trong ăn uống, người nuôi có thể kết hợp thức ăn cũ cùng một chút thức ăn mới giúp cún cưng quen dần với sự thay đổi chứ không nên thay đổi hoàn toàn ngay lập tức. 

 

Chó cưng trải nghiệm thức ăn mới

Ngoài ra, lựa chọn đúng loại thức ăn sẽ giúp chó cưng hấp thụ được nhiều dinh dưỡng và đầy đủ năng lượng hơn. Ví dụ, đối với những chú chó già, lựa chọn những thức ăn tươi ngon có kết cấu mềm, dễ nhai sẽ giúp chúng ăn uống dễ dàng, dễ tiêu hóa hơn những loại hạt cứng.

 

3, Tôi có thể tìm kiếm loại thức ăn phù hợp cho chó cưng ở đâu?

Mặc dù hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm thức ăn đa dạng dành cho cún cưng để bạn tha hồ lựa chọn, tôi vẫn sẽ giới thiệu với các bạn về sự lựa chọn ưa thích của mình và của cả cô bạn thân: pate tươi Pet Choy. 

Bữa ăn tươi của Pet Choy

Nếu như bạn vẫn đang mong muốn tìm được dòng thức ăn cho chó cưng vừa thơm ngon hấp dẫn, được lòng các bé chó, vừa đảm bảo cân bằng dinh dưỡng thì pate tươi của Pet Choy sẽ là một lựa chọn rất đáng để trải nghiệm. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi những bữa ăn của Pet Choy được đội ngũ các bác sĩ tâm huyết dày dặn kinh nghiệm nghiên cứu kĩ càng về tỉ lệ và thành phần dinh dưỡng. Không chỉ vậy, các nguyên liệu của Pet Choy luôn được kiểm tra và chọn lọc kỹ lưỡng trước khi sử dụng cho công đoạn chế biến nhằm mang đến thành phẩm tốt nhất cho trải nghiệm của cún cưng.  Đặc biệt, đối với những bạn ít có thời gian nghỉ ngơi mà lại thường nấu ăn ở nhà cho thú cưng, lựa chọn sử dụng sản phẩm pate tươi của Pet Choy có thể giúp bạn tiết kiệm phần nào thời gian của mình mà vẫn có thể yên tâm rằng cún cưng đang được chăm sóc tốt nhất.  

 

Pate tươi của chó cưng

Hương vị thơm ngon, nguyên liệu tươi sạch, dinh dưỡng cân bằng là những điều Pet Choy gửi gắm trong từng sản phẩm của mình. Vì vậy, Pet Choy tự tin sẽ trở thành một địa chỉ tin cậy để người nuôi thú cưng trên khắp Việt Nam lựa chọn bữa ăn cho các bé cưng nhà mình.

article