Dinh dưỡng

Giải đáp thắc mắc: Chó ăn được củ cải đường không?

Giải đáp thắc mắc: Chó ăn được củ cải đường không?

Củ cải đường là loại rau củ chứa nhiều chất dinh dưỡng, thường được sử dụng nhiều để nấu canh, súp và các món hầm. Nhiều chủ nuôi tự hỏi không biết chó cưng của mình có thể sử dụng loại củ giàu chất dinh dưỡng này trong khẩu phần ăn hay không. Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên và cung cấp một vài thông tin hữu ích về việc sử dụng loại củ này trong khẩu phần ăn của chó cưng. Mời bạn cùng theo dõi nội dung chi tiết bên dưới. 

1. CHÓ CÓ ĂN ĐƯỢC CỦ CẢI ĐƯỜNG KHÔNG?

“Chó có ăn được củ cải đường không?” là một câu hỏi được nhiều chủ nuôi quan tâm và câu trả lời là có đấy ạ. Bởi lẽ đây là loại rau củ đầy bổ dưỡng và an toàn, chứa nhiều chất dinh dưỡng như Vitamin C, kali, folate và magie, mangan... giúp cơ thể chó cưng hấp thụ được các dưỡng chất thiết yếu, tăng cường sức đề kháng, hệ thống miễn dịch. 

2. CHÓ ĂN CỦ CẢI ĐƯỜNG CÓ RỦI RO NÀO KHÔNG?

Tuy củ cải đường là một loại thực phẩm an toàn và có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe chó cưng. Nhưng nếu thường xuyên cho thú cưng dùng quá nhiều loại rau củ này sẽ gây ra các vấn đề tiềm ẩn như: 

  1. Sỏi thận: Thành phần trong củ cải đường có chứa oxalat, nếu chế độ ăn có chứa quá nhiều hợp chất này sẽ làm tăng nguy cơ bị sỏi thận. 

  2. Rối loạn tiêu hóa: Khi cho thú cưng ăn củ cải đường, chủ nuôi chỉ nên sử dụng một lượng nhỏ rồi tăng dần để chó từ từ thích nghi. Bởi lẽ nếu cho chó ăn nhiều và quá đột ngột, có thể khiến chó bị tiêu chảy và nôn mửa đấy ạ!

  3. Dị ứng: Dị ứng củ cải đường là một tình trạng không mấy phổ biến ở chó. Tuy nhiên, chủ nuôi cũng nên sức chú ý về vấn đề này. Các triệu chứng phổ biến cho thấy chó bị dị ứng gồm ngứa, nổi mẩn đỏ, thở gấp…

  4. Nước tiểu có màu đỏ: Đây là hiện tượng bình thường và không gây hại gì đến sức khỏe của chúng. Tuy nhiên, nếu tình trạng này xảy ra trong nhiều ngày kèm theo có triệu chứng mệt mỏi, lờ đờ,... chủ nuôi nên đưa chó đến gặp bác sĩ thú y để đảm bảo sức khỏe chó cưng vẫn ổn định. 

Chó ăn củ cải đường có rủi ro nào không?

Chó ăn củ cải đường có rủi ro nào không?

3. LỢI ÍCH CỦA CỦ CẢI ĐƯỜNG ĐỐI VỚI CHÓ

Củ cải đường là loại rau quả có chứa nhiều dưỡng chất cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể vật nuôi, ngoài ra loại củ này còn có các lợi ích vô cùng tuyệt vời khác, cụ thể:

  1. Hỗ trợ hệ tiêu hóa: Hàm lượng chất xơ có trong củ cải đường sẽ hỗ trợ quá trình tiêu hóa diễn ra tốt hơn, kích thích khả năng hoạt động của ruột già, từ đó giúp tình trạng táo bón được cải thiện. 

  2. Tăng cường hệ miễn dịch: Vitamin C có trong loại rau củ này sẽ giúp cơ thể chó tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng, giúp chống lại cái loại bệnh truyền nhiễm.

  3. Cung cấp năng lượng: Cung cấp củ cải đường trong mỗi bữa ăn cũng sẽ góp phần nạp thêm năng lượng vào cơ thể thú cưng. Vì trong thành phần của nó có chứa nhiều carbohydrate, chất này sẽ giúp cung cấp năng lượng cho chó hoạt động chủ nuôi nhé!

  4. Tốt cho da và lông: Trong củ cải đường có chứa vitamin A, chất này khi được cung cấp vào cơ thể chó cưng sẽ góp phần vào việc cải thiện sức khỏe cũng như tình trạng lông và da, hạn chế tình trạng khô da, nứt nẻ hoặc rụng lông đó ạ 

4. CÁCH CHO CHÓ ĂN CỦ CẢI ĐƯỜNG AN TOÀN

Vậy cho chó cưng ăn củ cải đường như thế nào là an toàn mà vẫn đảm bảo cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho chó cưng, dưới đáy Pet Choy sẽ mách bạn cách cho chó yêu ăn củ cải đường an toàn và hiệu quả, cụ thể như sau:

4.1. Lưu ý về khẩu phần ăn

Khi mới bắt đầu cho chó cưng ăn củ cải đường, chủ nuôi chỉ nên cho chúng sử dụng khoảng 1-2 muỗng cà phê mỗi ngày và tăng dần theo thời gian. Lưu ý, lượng khẩu phần ăn này có thể tùy chỉnh thay đổi tùy thuộc vào kích thước, cân nặng, độ tuổi của chó cưng bạn nha. 

Những cách cho chó ăn củ cài đường an toàn

Những cách cho chó ăn củ cài đường an toàn

4.2. Lưu ý về cách chế biến 

Bạn có thể cho chó yêu ăn củ cải đường đóng hộp hoặc cũng có thể cho chúng ăn củ cải đường tươi. Nếu sử dụng củ cải đường tươi, chủ nuôi cần phải gọt vỏ và rửa thật sạch sau đó mang đi hấp chính để dễ tiêu hóa hơn. Lưu ý, chủ nuôi nên xay nhuyễn hoặc cắt củ cải thành từng lát để chó cưng thuận tiện hơn trong việc ăn uống. Đặc biệt, bạn đừng nên thêm bất kỳ gia vị nào khi chế biến để hạn chế tình trạng dạ dày chó cưng bị kích ứng. 

Như vậy qua bài viết này Pet Choy đã cùng bạn trả lời câu hỏi “Chó ăn được củ cải đường không?” và một vài câu hỏi liên quan khác về loại củ quả này. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về các vấn đề liên quan đến chó cưng, đừng ngần ngại để lại lời nhắn và cùng Pet Choy tìm ra lời giải đáp bạn nhé. Pet Choy chúc bạn và thú cưng luôn khỏe mạnh. Hẹn gặp lại bạn vào các bài viết tiếp theo!

article