Dinh dưỡng

GIẢI MÃ 4 NGUYÊN NHÂN CHÓ ĂN CỎ VÀ BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC

GIẢI MÃ 4 NGUYÊN NHÂN CHÓ ĂN CỎ VÀ BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC

Bỗng dưng một ngày bạn phát hiện chó cưng chỉ có hứng thú với việc ăn cỏ mà chẳng còn thích thú với các món ăn khác. Chắc hẳn lúc này bạn sẽ rất lo lắng và trăn trở, không biết chó cưng đang gặp vấn đề gì. Là chủ nuôi, bạn muốn tìm cách lý giải và có biện pháp khắc phục “ngay và luôn”. Nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề đó thì bài viết này là dành cho bạn đấy! Cùng Pet Choy xem qua để trang bị thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé: 

1. 4 nguyên nhân chó ăn cỏ chủ nuôi nên biết 

1.1. Chó ăn cỏ vì chúng cảm thấy ngon miệng 

Theo nghiên cứu của bác sĩ thú y Jennifer Monroe (Bệnh viện thú y Eagles Landing, Georgia, Hoa Kỳ), chó thích thú với việc ăn cỏ vì cảm thấy chúng ngon miệng và bị cuốn hút bởi mùi hương của cỏ. Trong một vài trường hợp, chó cưng còn ăn cả lá cây đấy chủ nuôi ạ! Đây hoàn toàn là hiện tượng bình thường nên chủ nuôi đừng lo lắng quá nhé.

1.2. Chó ăn cỏ vì sức khỏe có vấn đề

Nếu tình trạng “nghiện” ăn cỏ của vật nuôi kéo dài ngày này qua tháng nọ thì đây sẽ là hồi chuông cảnh báo về sức khỏe. Đôi khi cơ thể mệt mỏi, chỉ muốn nôn ọe để đỡ đầy hơi, chướng bụng hoặc muốn thoải mái hơn sau khi nôn hết những thứ trong dạ dày thì chó sẽ tìm đến cỏ. Bởi cỏ là thực phẩm khó tiêu, chó ăn vào để có đà “tống khứ” những tạp chất bên trong cơ thể ra ngoài. Nghe có vẻ mới lạ nhưng điều này hoàn toàn có cơ sở chủ nuôi ạ! Điều này đã được chứng thực thông qua báo cáo của các nhà nghiên cứu ở Đại học California tại Davis (Mỹ). Theo đó, họ đã tiến thành khảo sát nhỏ trên 47 chủ sở hữu chó. Kết quả nghiên đã chỉ rõ có đến 76% nói rằng họ nhìn thấy thú cưng của mình ăn cỏ và có hiện tượng nôn ngay sau đó. 

Chó ăn cỏ vì sức khỏe có vấn đề

Chó ăn cỏ vì sức khỏe có vấn đề

Ngoài ra, ăn cỏ trong thời gian dài cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe vật nuôi, cản trở quá trình hấp thụ vitamin, khoáng chất. Nặng hơn, chó ăn cỏ còn là dấu hiệu của bệnh xuất huyết dạ dày và thiếu máu. 

1.3. Chó ăn cỏ vì thức ăn thiếu dinh dưỡng 

Hầu hết các loại thức ăn cho chó (chế biến sẵn) đều mang đến một chế độ dinh dưỡng cân bằng. Tuy nhiên, không phải chú chó nào cũng có cơ hội tiếp xúc với nguồn dinh dưỡng này. Mà ngay cả trong trường hợp có thể, không phải chú chó nào cũng sở hữu một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.
Một số loại bệnh đường ruột khiến chó gặp khó khăn trong việc tiêu hóa thức ăn và hấp thụ khoáng chất, khiến chúng có cảm giác thèm ăn những thứ mà khi bình thường hiếm khi ăn, chẳng hạn như rau, cỏ. Ngoài ra, thiếu máu và chảy máu ở đường tiêu hóa cũng khiến chó cảm thấy thèm ăn cỏ.

1.4. Chó ăn cỏ theo bản năng 

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Thú y Purdue bày bỏ quan niệm chó ăn cỏ là do bản năng bởi đây là loài động vật ăn tạp. Chúng có thể ăn nhiều món khác nhau như: cơm, thịt, rau củ quả, ngũ cốc, và cả… cỏ. Nếu phát hiện chó cưng ăn lượng cỏ vừa đủ hoặc không có xu hướng ngày càng ăn nhiều thì chủ nuôi có thể an tâm phần nào rồi đó ạ. 

Chó ăn cỏ theo bản năng

Chó ăn cỏ theo bản năng 

2. Chó ăn cỏ - chủ nuôi phải làm sao? 

2.1. Bổ sung chất dinh dưỡng trong thức ăn của chó

Cách tốt nhất để chó ngừng ăn cỏ là chủ nuôi quan tâm nhiều hơn đến chế độ dinh dưỡng của chó, chẳng hạn như bổ sung các dưỡng chất thiết yếu như vitamin A, B, C, D, canxi, magie, photpho. Khi xây dựng chế độ ăn uống khoa học, chó cưng của bạn sẽ tránh được tình trạng thiếu trước hụt sau, từ đó chó sẽ bỏ dần thói quen ăn cỏ để tìm kiếm nguồn dinh dưỡng bên ngoài. 

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bạn nên tự tay vào bếp và chuẩn bị những món ăn “thơm nức mũi” để “lôi kéo” chó cưng ăn no nê, ngon miệng. Thế nhưng không phải ai cũng có thời gian dậy sớm ra chợ chọn thực phẩm tươi sống rồi mỗi ngày đều cân đo đong đếm khẩu phần, chế biến thức ăn cho chó. Sợ thú cưng ăn mãi một món sẽ ngán, chủ nuôi lại tất bật xây dựng thực đơn mới. Điều này chiếm phần lớn quỹ thời gian của bạn, khiến bạn “đầu tắt mặt tối” và dễ sinh ra nóng giận, bực tức, ảnh hưởng đến tình cảm của chó cưng và chủ nuôi.

Nếu chó ăn cỏ, chủ nuôi cần bổ sung dinh dưỡng từ nhiều nguồn thức ăn khác nhau

Nếu chó ăn cỏ, chủ nuôi cần bổ sung dinh dưỡng từ nhiều nguồn thức ăn khác nhau 

Giải pháp trong trường hợp này là bạn có thể “chọn mặt gửi vàng” sản phẩm pate tươi nhà Pet Choy nha. Cụ thể là hai dòng sản phẩm dành riêng cho chó: Tasty (dành cho chó trên 12 tháng, bao gồm những sản phẩm Bò Giữ Dáng, Chim Cút Kít, Gà Giữ Dáng, Heo Giữ Dáng, Vịt Bơi Lội) và Protector (dành riêng cho chó dưới 12 tháng tuổi, bao gồm những sản phẩm Bò Bé Bỏng, Gà Bé Bỏng, Heo Bé Bỏng).

2.2. Đồng hành cùng chó cưng vượt qua chứng thèm ăn cỏ

Khi phát hiện chó cưng ăn cỏ mà dạy bảo hoài chẳng được, chủ nuôi nảy sinh cảm giác bất lực rồi bực tức, tìm cách trút giận như la mắng, thậm chí đánh đập. Cách làm này hoàn toàn sai nhé bạn ơi! Thay vào đó, bạn nên đồng hành cùng chó cưng và giúp chúng vượt qua chứng thèm ăn cỏ. Ngoài ra, chủ nuôi cũng nên kết hợp quan sát những thay đổi, chuyển biến nhỏ nhặt nhất để đưa ra phương hướng giải quyết. 

Đồng hành cùng chó cưng vượt qua chứng thèm ăn cỏ

Đồng hành cùng chó cưng vượt qua chứng thèm ăn cỏ

2.3. Đưa vật nuôi đến gặp bác sĩ thú y 

Nếu đã áp dụng tất tần tật những cách trên nhưng vẫn không thu được kết quả thì chủ nuôi hãy sắp xếp thời gian để đưa chó cưng đến thăm khám tại các trạm thú y, phòng khám uy tín nhé. Lúc này bác sĩ sẽ có những chẩn đoán chính xác nhất và đề ra phác đồ điều trị nếu cần thiết. Thay vì “đoán mò” và đứng ngồi không yên, cứ phập phồng lo sợ chẳng biết chó của mình gặp vấn đề gì thì bạn nên tham vấn ý kiến bác sĩ. 

Trên đây là những chia sẻ của Pet Choy, hy vọng chủ nuôi sẽ có thêm nhiều kiến thức thú vị. Đừng quên đón chờ những bài viết tiếp theo của Pet Choy nhé! 
 

article