Dinh dưỡng

GÓC GIẢI ĐÁP: MÈO CÓ ĂN ĐƯỢC PHÔ MAI CON BÒ CƯỜI KHÔNG?

GÓC GIẢI ĐÁP: MÈO CÓ ĂN ĐƯỢC PHÔ MAI CON BÒ CƯỜI KHÔNG?

Mặc dù phô mai con bò cười rất tốt cho con người nhưng lại không tốt cho mèo cưng. Đã từng có giai đoạn nổi lên trào lưu cho mèo ăn phô mai nhưng chủ nuôi lại không hề hay biết hành động này rất có hại cho mèo cưng. Để biết thêm chi tiết và trả lời cho câu hỏi vì sao mèo không nên ăn phô mai con bò cười, Pet Choy mời bạn tham khảo nội dung bên dưới: 

1. 4 tác hại khi cho mèo ăn phô mai con bò cười 

1.1. Không thể dung nạp lactose - Ảnh hưởng hệ tiêu hóa 

Các nghiên cứu đã chứng minh phô mai được làm từ sữa bò và đường lactose, cản trở quá trình hấp thụ của mèo cưng. Vì sau giai đoạn cai sữa, mèo không thể chuyển hóa lactose có trong sữa được nữa. Nếu chủ nuôi cho mèo ăn phô mai con bò cười thì sẽ khiến chúng bị đầy hơi, khó tiêu, thậm chí tiêu chảy. Chắc chắn đây không phải là điều chủ nuôi mong muốn đúng không nào? 

1.2. Mèo bị chảy nước mắt

Do không thể hấp thụ được lactase - enzym giữ vai trò phân hủy glucose và lactose nên mèo ăn thực phẩm chứa sữa vào sẽ không thể hấp thụ được. Khi ấy, lượng lactose dư thừa sẽ đọng lại ở đại tràng và lên men. Lâu dần, những phản ứng, kích thích khó chịu sẽ khiến mèo bị chảy nước mắt, đau mắt. Nhiều chủ nuôi chưa có nhiều kinh nghiệm nên nghĩ mèo ăn phô mai sẽ tự động khóc, xem đó là trào lưu và thực hiện theo mà không biết hiện tượng này rất nguy hiểm ở mèo. 

4 tác hại khi cho mèo ăn phô mai con bò cười

4 tác hại khi cho mèo ăn phô mai con bò cười 

1.3. Mèo bị béo phì - thừa cân

Phô mai con bò cười chứa rất nhiều calo và hàm lượng chất béo cao nên dễ khiến mèo cưng bị béo phì. Theo tờ All Pet Magazine, mèo ăn phô mai không hề tốt cho sức khỏe, thậm chí còn có thể dẫn đến một số căn bệnh nguy hiểm khác như bệnh tim, tiểu đường, tăng cân mất kiểm soát và một số căn bệnh khác. 

1.4. Mèo bị tăng huyết áp và mắc một số bệnh khác

Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia đã chỉ ra mỗi ngày mèo chỉ nên dùng một lượng muối nhỏ khoảng 21mg/ngày, nếu ăn quá mức 42mg/ngày thì mèo có thể tử vong. Thế nhưng một lát phô mai con bò cười lại chứa đến 400mg muối - hơn 10 lần so với giới hạn cho phép. Khi ăn thực phẩm này, mèo cưng sẽ thường xuyên cảm thấy khát và đi tiểu nhiều, huyết áp tăng nhanh, dẫn đến một số vấn đề sức khỏe khác. 

2. 4 thực phẩm tốt thay thế phô mai con bò cười 

Phô mai con bò cười không phải thực phẩm hoàn hảo để bổ sung cho mèo cưng nhà bạn đâu ạ. Thay vào đó, bạn có thể cho mèo ăn một số thực phẩm khác như thịt, ngũ cốc, cá, rau xanh. Cụ thể: 

1 - Thịt 

Có một điều hiển nhiên chủ nuôi nào cũng biết: Mèo là động vật ăn thịt, do đó nhu cầu về protein của mèo cưng khá cao để duy trì hoạt sống, trái tim khỏe mạnh và thị lực tốt. Một số thực phẩm tốt cho mèo chủ nuôi có thể sử dụng như thịt heo, bò, gà, trứng, đậu. Để đảm bảo an toàn, bạn lưu ý chỉ cho mèo cưng ăn thịt chín, không ăn thịt sống, hạn chế tối đa sự xâm nhập của vi khuẩn có hại đối với hệ tiêu hóa, dẫn đến một số căn bệnh về đường ruột. 

Thịt là thực phẩm tốt cho mèo

Thịt là thực phẩm tốt cho mèo 

2- Ngũ cốc 

Một số loại ngũ cốc phổ biến mèo có thể ăn bao gồm yến mạch, bột ngô xay thô,... bạn chỉ cần trộn chung lại với nhau là đã có bữa ăn dinh dưỡng cho mèo cưng. Trong trường hợp muốn thay đổi khẩu vị cho mèo cưng, giúp chúng ăn uống ngon miệng hơn, bạn đừng quên dùng gạo lứt, lúa mì nghiền nhuyễn. Lưu ý nho nhỏ cho bạn là dù ngũ cốc đã được nghiền nhuyễn hay chưa thì bạn cũng phải nấu chín trước khi cho mèo ăn để không tổn hại đến dạ dày non nớt của vật nuôi nhé. 

3 - Cá 

Từ lâu cá đã được biết đến là thực phẩm giàu omega-3 bậc nhất với tác dụng hỗ trợ mèo có đôi mắt tinh anh, điều trị các bệnh như viêm khớp, thận và rối loạn nhịp tim. Thực phẩm này là món khoái khẩu của mèo nên bạn có thể biến tấu thành nhiều món ăn khác nhau như nấu, hầm,... hạn chế cho mèo ăn cá sống ở dạng sashimi hoặc sushi. 

4- Rau xanh 

Nhiều người lầm tưởng mèo là động vật ăn thịt nên không có xu hướng ăn rau xanh, trái cây. Thế nhưng sự thật hoàn toàn trái ngược, rau xanh đóng vai trò vô cùng quan trọng và ảnh hưởng đến sức khỏe của mèo cưng bởi thực phẩm này chứa hàm lượng vitamin, khoáng chất dồi dào như vitamin A, B, C, D, E, sắt, canxi, magie,...
Đặc biệt, rau xanh chứa hàm lượng chất xơ phong phú, giúp mèo đánh bay táo bón đầy hơi. Bạn có thể chế biến bằng cách xay nhuyễn, xay lấy nước và trộn cùng thức ăn để mèo dễ thưởng thức hơn. Một số loại rau củ quả tốt cho mèo bao gồm: bông cải xanh, táo, cà rốt,... 

Rau xanh chứa hàm lượng chất xơ phong phú, giúp mèo đánh bay táo bón đầy hơi

Rau xanh chứa hàm lượng chất xơ phong phú, giúp mèo đánh bay táo bón đầy hơi

Để đáp ứng nhu cầu của mèo cưng cũng như hỗ trợ chủ nuôi bận rộn, pate tươi Pet Choy hiện có hai dòng sản phẩm chuyên biệt Tasty dành cho mèo trên 3 tháng tuổi (bao gồm Bò Vô Miệng, Búp-phê Hải Sản, Cá Ngừ Đại Ca, Gà Cá Hợp Lực, Gà Vỗ Béo) và Protector dành cho mèo dưới 3 tháng tuổi (bao gồm Cá Biển Cả, Cá Hồi Bụng Béo, Cá Sông Suối, Gà Cá Dưỡng Nhan, Gà Tí Nị, Tôm Cá Nhất Thể). Mỗi hộp pate tươi đều được Pet Choy chăm chút kỹ càng trước khi bày bán ngoài thị trường nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng cũng như tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm! 

Trên đây là những thông tin hữu ích xoay quanh câu hỏi mèo có ăn được phô mai con bò cười không. Câu trả lời là không nên chủ nuôi nhé, thay vào đó bạn có thể cho mèo cưng ăn một số thực phẩm có lợi khác như thịt, cá, rau xanh và ngũ cốc. Cuối cùng, chúc mèo yêu của bạn luôn khỏe mạnh và mau ăn chóng lớn nhé! 
 

article