Dinh dưỡng

Thịt gà và gan gà: Nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho mèo

Thịt gà và gan gà: Nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho mèo

Khi xây dựng một chế độ ăn dinh dưỡng cho mèo, có lẽ việc đầu tiên mà mỗi chủ nuôi lăn tăn đó chính là tìm kiếm những loại thực phẩm thơm, ngon, bổ dưỡng. Thịt gà là loại thực phẩm thường được nhiều người cho vào danh sách những món ngon thường nhật cho mèo, vậy bạn đã biết rốt cuộc trong thịt gà, có chứa nguồn lợi dinh dưỡng nào không?  Còn với nội tạng gà - gan gà, liệu bạn có đang giữ câu hỏi “Mèo có ăn được gan gà không” trong đầu? Nếu vẫn chưa làm rõ được những trăn trở đó thì bài viết sau đây chính là dành cho bạn đấy!


Lợi ích từ thịt gà

Trước khi tìm hiểu về lợi ích từ thịt gà, chúng ta cần nhận rõ rằng: Mèo là loài ăn thịt bắt buộc, nghĩa là cơ thể chúng có một hệ tiêu hóa hoàn hảo cho việc chuyển hóa chất dinh dưỡng từ thịt và xương sống, chứ không phải từ thực vật giống như thỏ, bò hay ngựa. Mèo cần khá nhiều protein trong cuộc sống hàng ngày để không bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng, dẫn đến tình trạng sức khỏe nghiêm trọng và đôi khi không thể cứu chữa. Nếu bạn muốn mèo khỏe mạnh thì bạn cần cung cấp cho mèo lượng protein thích hợp. Phần lớn mèo trưởng thành cần ít nhất 2 gam protein cho mỗi pound (0,454 kg) trọng lượng cơ thể khỏe mạnh. Mèo con cần nhiều protein hơn mỗi pound so với mèo lớn để phát triển và xây dựng cơ bắp. Mèo cái đang cho con bú và mang thai cũng sẽ cần nhiều protein hơn cho bản thân chúng và mèo con. 
Tóm lại, dù ở giai đoạn nào thì mèo cũng cần một chế độ ăn uống giàu protein. Do đó, một chế độ ăn nhiều thịt cần được chú trọng xây dựng bởi phần lớn các loại thịt được tạo thành từ protein và chất béo - đây phải là nguồn cung cấp protein chính cho mèo.
Thịt gà được xem là một trong những loại thịt phổ biến nhất hiện nay và có thể được sử dụng trong nhiều món ăn với nhiều phương pháp chế biến khác nhau. Trong thịt gà có hàm lượng calo thấp và protein cao, lại dễ tiêu hoá đối với bộ máy tiêu hoá của mèo. Vì lý do này mà thịt gà chính là một trong những sự lựa chọn tối ưu cho mèo, cung cấp protein an toàn và đầy đủ.
Thịt gà là một nguồn cung cấp protein tốt chứa ít natri và chất béo. Nó chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm protein, selen, niacin, phốt pho và vitamin B6 và B12.

  • Protein: bổ sung sẽ giúp duy trì cơ bắp và hỗ trợ sửa chữa và xây dựng mô. Protein cũng giúp chuyển hóa canxi để có xương và răng khỏe mạnh.
  • Các vitamin B và niacin: hỗ trợ năng lượng và sức khỏe não bộ.
  • Selen: góp phần vào khả năng sinh sản, chức năng miễn dịch và tuyến giáp khỏe mạnh.
  • Phốt pho trong thịt gà: không chỉ giúp cho xương mà còn có tác dụng tích cực trong việc đảm bảo gan, thận và hệ thần kinh trung ương của mèo hoạt động tốt.
  • Thịt gà nạc: có thể giúp giảm cân. Chế độ ăn kiêng phù hợp với thịt gà không chỉ giúp mèo giảm cân một cách lành mạnh mà còn giúp giảm thiểu lông tơ.

Theo PetMD (Nguồn truy cập thông tin sức khỏe và chăm sóc vật nuôi đáng tin cậy), thịt gà có thể được dùng với một lượng nhỏ nhưng không nên dùng thay thế bữa ăn ổn định. Thức ăn cũng nên ở chế độ “trần trụi” nhất có thể, nghĩa là thịt gà trơn, chưa được tẩm ướp gia vị chính là lựa chọn an toàn, tránh làm rối loạn dạ dày của mèo. Các chuyên gia khuyên nên luộc gà thường cho đến khi gà chín kỹ và không cho mèo ăn thêm thịt vụn vì có thể dẫn đến viêm tụy.

Tóm lại, thịt gà cho mèo không nên được chế biến tùy ý, mà phải tuân theo một vài yêu cầu nhất định như: Không nên cho mèo ăn các loại thịt gà tẩm ướp gia vị, đặc biệt nếu trong đó có hành, tỏi và nước sốt vì nó có thể gây độc cho mèo; Không nên cho mèo ăn da gà đã nấu chín vì nó có chứa chất béo cô đặc cao, không bổ dưỡng và cũng không an toàn, có thể gây ra: rối loạn tiêu hóa hoặc viêm tụy (dẫn đến tử vong nếu không được điều trị). Ngoài ra, xương gà khá giòn, dễ dàng gãy vụn, có thể gây ra các mối nguy khi mèo tiêu thụ như: nghẹt thở; tắc nghẽn đường ruột và tiêu hóa; táo bón, chảy máu trực tràng; chấn thương miệng, lợi và lưỡi...
Quan trọng nhất là không nên cho mèo ăn thịt gà sống, dù vẫn có nhiều tranh cãi xảy ra về việc mèo có được ăn thịt sống hay không. Thịt sống được liệt vào danh sách thực phẩm độc hại của ASPCA (Hiệp hội phòng chống hành vi tàn ác đối với động vật của Mỹ). Trong thịt gà sống có thể chứa vi khuẩn Salmonella và E.coli có thể gây hại cho cả mèo. Nó cũng có thể gây ra một bệnh ký sinh trùng gọi là bệnh toxoplasma và các bệnh truyền nhiễm khác. Mặc dù mèo trong tự nhiên có thể ăn thịt sống nhưng do tất cả những hậu quả có thể gây hại này, hãy luôn nấu chín gà kỹ trước khi cho mèo ăn. Ngoài ra, để xây dựng chế độ ăn cân bằng cho mèo, các bác sĩ thú y cũng đề nghị rằng ngay cả những thức ăn chứa đầy protein như thịt gà cũng chỉ nên chiếm 10-15% khẩu phần ăn hàng ngày của chúng.

Lợi ích từ gan gà

Thịt gà quả thực cung cấp rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và sự phát triển của mèo, vậy các loại nội tạng của gà có đóng góp ích lợi gì không? Bắt đầu từ câu hỏi giản đơn “mèo có ăn được gan gà hay không?”, bạn sẽ tự tìm được câu trả lời qua các thông tin ngay bên dưới.
Mèo không thể sản xuất vitamin A một cách tự nhiên. Nếu mèo thiếu vitamin A, chúng sẽ chậm lớn, sụt cân, tổn thương màng tế bào và giảm sức đề kháng. Quan trọng hơn, mèo cái sẽ có thể mất kinh nguyệt, phôi được thụ tinh khó phát triển hoặc mèo mẹ sinh con ra bất thường. Vitamin A cần thiết cho mèo có thể tới từ gan, thận hoặc những loại nội tạng khác. Gan gà là một trong những nguồn chứa đầy vitamin A. Ngoài ra nó còn chứa vitamin B và các khoáng chất thiết yếu khác. Với số lượng thích hợp, gan gà không chỉ an toàn mà còn được coi là thực phẩm đặc biệt tốt cho mèo.

  • Vitamin A: Vitamin A có nhiều trong gan, hỗ trợ quá trình tái tạo da và giúp mèo nhìn thấy trong bóng tối.
  • Vitamin B12: Gan chứa vitamin B12 (còn gọi là cobalamin). Mèo có nhu cầu vitamin B12 cao. Vitamin tan trong nước này là một hợp chất đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe đường ruột, tiêu hóa, hệ miễn dịch và hệ thần kinh của mèo. B12 còn rất cần thiết cho các chức năng nhận thức của mèo.
  • Đồng: Khoáng chất thiết yếu được sử dụng để phát triển các tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Nó cũng hình thành xương, mô, collagen và hoạt động như một chất chống oxy hóa, giữ cho lông mèo trông khỏe mạnh và giúp chúng phát triển các khớp xương chắc khỏe.
  • Protein: Mèo cần rất nhiều protein. Trên thực tế, một trong những lý do mà gan được thêm vào thức ăn khô của mèo là để thay thế lượng carbohydrate cao trong thức ăn khô bằng protein.

Khi chế biến, giống với thịt gà, gan gà cũng nên được nấu chín kỹ để tiêu diệt các vi sinh vật có hại (đặc biệt là Campylobacter). Nhẹ nhàng áp chảo bề mặt gan là không đủ để tiêu diệt chúng.
Để tránh gan có vị đắng và đảm bảo được nấu đúng cách, điều quan trọng là bạn phải rửa chúng thật sạch trước khi nấu. Trước hết là cần ngâm lá gan trong nước lạnh, xả lá gan với nước cho đến khi sạch và sau đó là loại bỏ các mô mỡ. Chế biến gan gà cho mèo theo cách đơn giản nhất chính là mang đi luộc - đun sôi và không thêm bất kỳ gia vị hoặc các thành phần khác. Gan gà cũng có thể được cắt, băm nhỏ hoặc thậm chí nạo để làm thức ăn. Thêm gan gà xay vào thức ăn khô trong bữa ăn cho mèo có thể giúp tăng tỷ lệ protein, carbohydrate - các chất dinh dưỡng đa lượng quan trọng nhất đối với sự sống. Bạn thậm chí cũng có thể sử dụng nước dùng được tạo ra trong quá trình nấu gan để tạo một chút hương vị và độ ẩm cho bữa tối của mèo.
Dù có những lợi ích tuyệt vời nhưng gan gà cũng phải được sử dụng với một lượng thích hợp. Các chuyên gia khuyên rằng gan không nên chiếm hơn 5% -10% tổng khẩu phần ăn của mèo, tương đương với một bữa một tuần. Vì gan giàu chất béo, nếu cho mèo ăn quá nhiều có thể dẫn đến nôn mửa, tiêu chảy, nên chỉ được cho ăn vừa phải, không nên ăn nhiều trong một bữa ăn. Thay vì cho ăn trong một bữa duy nhất, bạn có thể chọn chia nhỏ thành nhiều bữa. Ngoài ra, cho mèo ăn lượng gan lớn có thể khiến mèo bị nhiễm độc vitamin A. Nhiễm độc vitamin A dẫn đến đau nhức cơ, gây hôn mê, sụt cân, gặp các vấn đề về chi trước. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó còn gây dị dạng xương, khiến mèo cử động đau đớn và có tư thế bất thường. Đây là những lý do mà bạn nên cho mèo ăn một cách điều độ, dù với gan gà hay với bất kỳ thực phẩm dinh dưỡng nào khác.

Lợi ích từ “Gà Vỗ Béo”

Phần “Gà Vỗ Béo” của Pet Choy

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thức ăn chế biến sẵn cho mèo, tùy vào nhu cầu và tính năng mà bạn chọn ra loại thức ăn phù hợp. Nhìn chung, các loại thức ăn cho mèo làm sẵn, đều rất thích hợp cho những chủ nhân bận rộn - những người có ít thời gian để chuẩn bị thức ăn cho vật nuôi hay những ai ưu tiên chọn thức ăn đã được tính toán sẵn hàm lượng dinh dưỡng phù hợp.
“Gà Vỗ Béo” là một trong những thức ăn chế biến sẵn thơm, ngon và mang giá trị dinh dưỡng cao cho mèo. Qua tìm hiểu về lợi ích của thịt gà và gan gà, chắc hẳn bạn đã thấy rõ tầm quan trọng của việc cần phải bổ sung hai loại thực phẩm này vào bữa ăn cho thú cưng. Một phần “Gà Vỗ Béo” từ bếp nhà Pet Choy, được chế biến phù hợp với độ tuổi của mèo trên 12 tháng, được nghiên cứu và phát hiện ra công thức dinh dưỡng hoàn chỉnh, cân đối theo tiêu chuẩn phù hợp với các loại mèo và đều chứa đầy đủ các nguồn lợi từ thịt (ức) gà và gan gà như thế. Trong khi thực phẩm chế biến sẵn cân bằng về mặt dinh dưỡng, thực phẩm nấu tại nhà lại hiếm khi đảm bảo điều đó. Bạn sẽ không phải lo việc thịt gà còn sót vụn xương không, gan gà có được nấu chín kỹ không, thức ăn có đảm bảo an toàn hay không vì tất cả các phần “Gà Vỗ Béo” cho mèo đều có độ an toàn cao, đã trải qua các các tiêu chuẩn kiểm nghiệm về độ nhiễm độc thực phẩm.
Tóm lại, khi xây dựng một chế độ ăn dinh dưỡng cho mèo, bạn đừng quên bổ sung cho các em thịt gà và gan gà nhé. Vì chúng thật sự mang đến những nguồn lợi vô cùng tuyệt vời. Tuy nhiên nguồn lợi này cũng sẽ chỉ phát huy hiệu quả khi được sử dụng với một lượng hợp lý. Trong trường hợp bạn muốn cung cấp cho mèo cưng một bữa ăn dinh dưỡng, hợp lý từ thịt gà, gan gà một cách nhanh, gọn và tiện nhất, thì đừng ngần ngại nhấc máy và liên hệ với Pet Choy để đặt ngay phần "Gà Vỗ Béo" nhé.
 

article