Giống loài

BẠN BIẾT GÌ VỀ CHÓ CHIHUAHUA LÔNG NGẮN?

BẠN BIẾT GÌ VỀ CHÓ CHIHUAHUA LÔNG NGẮN?

Chó Chihuahua lông ngắn là một trong những giống chó phổ biến nhất trên thế giới. Không chỉ có vẻ ngoài xinh xắn, đáng yêu, giống chó này còn nổi tiếng với tính cách thông minh, lém lỉnh. Dáng vẻ nhỏ nhỏ, xinh xinh cùng bộ lông ngắn, dụi dụi vào người chủ nuôi khiến ai cũng xiêu lòng vì quá đỗi dễ thương. Thế nhưng, không phải ai cũng biết “tất tần tật” những thông tin về giống chó này, để cung cấp cho bạn những kiến thức thú vị, Pet Choy đã cho “ra lò” ngay bài viết này: 

1. Nguồn gốc của chó Chihuahua lông ngắn

Nguồn gốc của Chihuahua lông ngắn vẫn luôn là điều mà mọi người tranh cãi. Một giả thuyết cho rằng giống chó này có nguồn gốc từ Trung và Nam Mỹ, là hậu duệ của giống chó nhỏ - Techichi, được sử dụng như một vật hiến tế tôn giáo và thậm chí là thức ăn của loài người. Giả thuyết khác cho rằng Chihuahua có nguồn gốc từ những con chó nhỏ của Trung Quốc được các thương nhân Tây Ban Nha đưa đến Trung Mỹ.

Lịch sử về Chihuahua bắt đầu từ năm 1850, khi ba con chó nhỏ ở Chihuahua, Mexico được đưa đến Hoa Kỳ, dần dần càng có nhiều chú chó được đưa đến đây. Chúng được gọi bằng nhiều cái tên như chó Arizona, chó Texas, chó Mexico, hoặc thậm chí là chó sục Chihuahua. Vào cuối những năm 1800, American Kennel Club (AKC - Câu lạc bộ chó kiểng Hoa Kỳ) đã công nhận giống chó này vào năm 1904. Thuở ban đầu, giống Chihuahua có bộ lông ngắn, mịn màng được đặt tên là Midget. 

Nguồn gốc của chó Chihuahua lông ngắn

Nguồn gốc của chó Chihuahua lông ngắn

Lúc đầu, những chú chó này chỉ nhận được sự quan tâm ở mức độ vừa phải cho đến khi Xavier Cugat - là một nhạc sĩ và ban nhạc người Tây Ban Nha, người đã dành những năm thành lập của mình ở Havana, Cuba - đã nỗ lực trong việc nhân giống và phổ biến giống này vào những năm 1940 và 1950. Ông cũng thường xuyên tạo điều kiện để Chihuahua xuất hiện trước công chúng, trong các bộ phim và chương trình truyền hình hàng tuần của mình. Đến năm 1964, Chihuahua đã trở thành giống chó phổ biến thứ ba ở Mỹ. Chihuahua liên tục giữ thứ hạng của mình, là một trong những giống chó hàng đầu của Mỹ, hiện đang đứng thứ 11 về mức độ phổ biến của AKC. Chihuahua cũng được xem là một trong những giống chó ngoại đầu tiên được du nhập vào Việt Nam vào rất nhiều năm trước. 

2. Đặc điểm của chó Chihuahua lông ngắn 

2.1. Đặc điểm ngoại hình chó Chihuahua lông ngắn

Loài chó này có đặc điểm nổi bật là thân hình tương đối nhỏ nhắn, đáng yêu chỉ nặng khoảng 2-3kg, được mệnh danh là một trong những giống chó có kích thước nhỏ nhất. Tuy nhiên, một số chú chó Chihuahua lông ngắn đột biến có thể nặng đến 10-12kg. Chihuahua có thân hình thon dài, thế nhưng chiều dài từ chân đến vai lại khá ngắn, điều thú vị là con đực thường có kích thước nhỏ hơn con cái một chút. Giống chó này sở hữu chiếc đầu nhỏ nhưng cặp mặt lại to, tròn với nhiều màu sắc nổi bật như nâu sẫm, đỏ ruby sẫm. Đôi tai của chúng thường vểnh lên để nghe ngóng tình hình, còn chiếc mõm thì ngắn. 

2.2. Đặc điểm tính cách của chó Chihuahua lông ngắn

Chihuahua là loài chó phù hợp để bầu bạn, được lòng chủ nhân vì tính cách của chúng rất giàu tình cảm, luôn bày tỏ cảm xúc và thường quấn quýt với chủ nuôi. Nhờ đó, mối quan hệ giữa chủ nuôi và Chihuahua thường rất tốt đẹp, khắng khít. Đặc biệt Chihuahua rất bám người, chúng “vòi vĩnh” sự quan tâm của chủ mọi lúc mọi nơi và thích được vuốt ve cưng nựng, ôm ấp. Chẳng những thế. Chihuahua rất cảnh giác với người lạ, mỗi khi bắt  gặp ai đó không quen biết, chúng sẽ lẽo đẽo bám theo chủ nhân, làm sao để gần chủ càng nhiều càng tốt. Ngoài ra Chihuahua cũng rất nhanh nhẹn, thông minh, thính giác phát triển vượt bậc, phản xạ nhanh nhạy, học nhanh hiểu nhanh. 

Đặc điểm tính cách của chó Chihuahua lông ngắn

Đặc điểm tính cách của chó Chihuahua lông ngắn

Cũng có những lúc Chihuahua chẳng được thân thiện, chúng sẽ tỏ ra cực kỳ hung hãn với người lạ và có xu hướng tấn công họ. Loài chó này có hàm rắn sắc nhọn, là “vũ khí lợi hại” để tự vệ. Đôi lúc, chúng còn quay ngược lại cắn người khi bị trêu chọc đó ạ! 

3. Chế độ dinh dưỡng cho chó Chihuahua lông ngắn 

Chihuahua có xu hướng dễ béo phì, chủ nuôi nên cân duy trì chế độ ăn uống cân bằng, giảm lượng calo để cân nặng của chó được duy trì ở mức ổn định. Chế độ dinh dưỡng chuẩn khoa học sẽ ngăn ngừa tình trạng hạ đường huyết. Bạn nên đảm bảo thực đơn đầy đủ các nhóm chất như protein, chất béo và carbohydrate phức hợp. Trong đó, có thể kể đến nhiều thực phẩm có lợi như thịt gà, thịt heo, gan động vật, khoai lang, súp lơ,... Để đa dạng thực đơn cho chó cưng đỡ ngán cũng như cung cấp bữa ăn được cân đo đong đếm kỹ lưỡng, Pet Choy thương mời bạn ghé qua menu Tasty (dành cho chó trên 12 tháng tuổi) với nhiều món hấp dẫn, độc đáo như Bò Giữ Dáng, Chim Cút Kít, Gà Giữ Dáng, Heo Giữ Dáng, Vịt Bơi Lội.  

Chế độ dinh dưỡng cho chó Chihuahua lông ngắn

Chế độ dinh dưỡng cho chó Chihuahua lông ngắn

Trong từng giai đoạn, chế độ dinh dưỡng của chó Chihuahua lông ngắn cũng có sự thay đổi, bạn tham khảo ngay để biết cách điều chỉnh nhé: 

  1. Giai đoạn 3 tháng tuổi: Ở giai đoạn này, bạn cần cho chó ăn thức ăn mềm và chia thành 3-4 bữa nhỏ/ngày. Trong mỗi bữa cần cung cấp các thức ăn có chứa nhiều protein, chất béo để thúc đẩy sự tăng trưởng, chó cưng có năng lượng hoạt động suốt ngày dài. 
  2. Giai đoạn trên 6 tháng tuổi: Với Chihuahua lông ngắn ở độ tuổi này, khẩu phần ăn có thể giảm xuống còn 2 bữa/ngày. Tuy nhiên lượng thức ăn trong mỗi bữa cần tăng lên nhiều hơn so với giai đoạn trước. Làm như thế mới đảm bảo cơ thể của chó cưng nhận được đủ đầy chất dinh dưỡng.
  3. Giai đoạn từ 12 tháng tuổi trở lên: Bạn cân nhắc lượng chất dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn để chó cưng phát triển toàn diện. Cụ thể, chủ nuôi nên giảm các món có nhiều chất béo, protein nếu như để ngừa tình trạng thừa cân. Bên cạnh đó, chủ nuôi cũng tăng cường chất xơ cho chúng bằng cách cho ăn rau củ quả,.

4. Những vấn đề sức khỏe thường gặp ở chó Chihuahua lông ngắn 

Vì có thân hình nhỏ bé nhưng một số bộ phận lại “quá khổ” nên Chihuahua gặp khá nhiều vấn đề về sức khỏe. Chiếc mũi ngắn cũn cỡn khiến giống chó này thở khò khè, thậm chí ngáy nhiều khi ngủ. Cặp mắt “to tướng” cũng dễ gây ra một số bệnh như đục thủy tinh thể, sưng tuyến lệ. Loài chó này còn chịu lạnh kém, dễ căng thẳng và thường xuyên các bệnh liên quan đến răng lợi, xương khớp. Khi quyết định nuôi Chihuahua, bạn phải thường xuyên theo dõi để phát hiện những triệu chứng bất thường và kịp thời đưa chúng đến cơ sở thú y thăm khám. 

Trên đây là những chia sẻ thú vị về giống chó Chihuahua lông ngắn, mong rằng chủ nuôi sẽ có thêm nhiều kiến thức “xịn xò” để chăm sóc cũng như đồng hành cùng chúng trong giai đoạn sắp tới nhé! 
 

article