Giống loài

MÈO HAY BỎ NHÀ ĐI: LÀM SAO ĐÂY?

MÈO HAY BỎ NHÀ ĐI: LÀM SAO ĐÂY?

Tại sao các bé mèo hay bỏ nhà đi?

Mèo trong tự nhiên là thú săn mồi, chúng rình rập, đuổi bắt, ăn thịt con mồi và sau đó quay trở về với niềm kiêu hãnh. Mèo cũng là động vật thường hoạt động về đêm và có động lực sinh sản mạnh mẽ. Ngoài ra, mèo còn có “dòng máu” bảo vệ lãnh thổ cuồn cuộn chảy trong cơ thể chúng.

Mặc dù các bé mèo được nuôi trong nhà đã được cung cấp đầy đủ thức ăn, chăn êm nệm ấm, nhưng bộ gene di truyền vẫn luôn thôi thúc các bé mèo phải trốn ra ngoài để tìm kiếm con mồi. Các bé mèo cưng nhà bạn không ra ngoài săn mồi vì đói, chúng đi săn vì niềm vui và niềm kiêu hãnh của loài mèo, đôi khi còn là vì ở trong nhà mãi cũng chán. Vì vậy, đôi khi bạn sẽ thấy mèo cưng nhà mình tha về xác một con thằn lằn hoặc một chú chim sẻ xấu số, quăng lăn lóc trong nhà. Các bé mèo cũng thường ra ngoài để “thị sát” lãnh thổ, nhất là khi xung quanh nhà còn có những con mèo khác. Bạn nên biết rằng, đối với mèo, lãnh thổ của chúng có thể mở rộng ra ngoài ngôi nhà của bạn. Ngoài ra, các bé mèo còn thường xuyên ra ngoài để tìm kiếm bạn tình, do nhu cầu duy trì nòi giống.

 

Vậy làm thế nào để mèo không bỏ nhà đi?

Các bé mèo cưng thường xuyên bỏ đi làm dấy lên trong lòng chúng ta một nỗi sợ về việc chúng sẽ bị bắt cóc hoặc gặp tai nạn. Để ngăn chặn những chuyện đáng tiếc này, Pet Choy xin mách nước cho các bạn 5 cách để mèo không bỏ nhà đi nữa nhé.

1. Lắp cửa riêng cho mèo

Các bạn có thể cho mèo ra ngoài trong khoảng thời gian hạn chế bằng cách lắp chiếc cửa riêng cho các bé. Bằng cách này, bạn có thể cho mèo ra ngoài vào các thời điểm bạn muốn như ban ngày và khi bạn có ở nhà. Bạn có thể khóa chiếc cửa này vào ban đêm để mèo tránh được việc đi lạc, bị bắt hoặc gặp tai nạn.

2. Tạo niềm vui cho mèo ở trong nhà

Nếu trong nhà có nhiều đồ chơi và không gian thoải mái, các bé mèo có thể quên đi việc trốn ra ngoài. Các bạn có thể bố trí các cây mèo/tháp mèo, hộp các tông với bóng bàn,con chuột chạy tự động bằng pin, v.v. để mèo có thể tự chơi một mình khi bạn vắng nhà. Cũng có thể đặt bánh thưởng ở một số vị trí để khuyến khích các bé tự chơi một mình hoặc có thể giúp mèo thư giãn với cỏ mèo catnip. Những món đồ chơi này có thể giúp mèo tự giải trí nhiều giờ liền khi bạn vắng mặt.

3. Đem không gian ngoài trời vào nhà

Cỏ mèo cũng là một giải pháp cho vấn đề này. Đa số các bé mèo có một niềm đam mê đối với việc gặm cỏ. Vì vậy, bạn có thể trồng cỏ trong một chậu cây trong nhà để các bé có thể gặm mà không cần phải ra ngoài.

4. Quan tâm chăm sóc các bé mèo

Mèo là loài động vật khá tinh tế và đa sầu đa cảm. Các bé có thể cảm nhận được sự quan tâm cũng như từng cử chỉ, hành động của bạn. Bạn nên dành thời gian chơi đùa, vuốt ve, xoa đầu, gãi lông, chuyện trò và cho các bé tắm nắng thường xuyên. Như vậy, các bé mèo sẽ cảm nhận được tình cảm của bạn và thích ở nhà hơn. Đôi khi bạn cũng nên để ý đến biểu hiện tâm tư và tình hình sức khỏe của mèo, phát hiện những bất thường để có biện pháp khắc phục sớm nhé.

5. Triệt sản cho mèo

Do bản năng duy trì nòi giống, các bé mèo chưa triệt sản, đặc biệt là mèo đực, vẫn có khả năng trốn ra ngoài dù bạn đã thử hết các cách nêu trên. Vì vậy, bạn nên đưa các bé đi triệt sản khi các bé đã đủ tuổi để tránh việc “bỏ nhà đi bụi” của các bé mèo nhé. Theo các bác sĩ thú y thì việc triệt sản tốt cho mèo, giúp chúng có cuộc sống lành mạnh, sinh trưởng và phát triển tốt hơn đó.

 

Làm gì nếu mèo lỡ “bỏ nhà đi bụi”?

Sau đây là một số cách mà bạn có thể áp dụng trong trường hợp bé mèo nhà bạn có lỡ trốn nhà đi chơi.

1. Thu hút khứu giác của mèo bằng các mùi hương quen thuộc

Trường hợp mèo bỏ nhà đi chơi, bạn hãy mở chiếc cửa riêng của các bé để chờ các bé về nhé. Trước cửa bạn có thể đặt chiếc đệm lót, khăn hoặc đồ chơi của các bé. Do khứu giác của mèo rất nhạy, những mùi hương quen thuộc này sẽ thu hút sự chú ý của các bé và giúp gọi các bé về.

2. Dụ mèo về nhà bằng thức ăn đậm mùi

Cá hoặc pate tươi là một trong những ý kiến hay để dụ mèo trở về. Bạn nên hâm nóng các loại thức ăn này để mùi lan tỏa nhiều hơn trong không khí, sau đó đặt trong nhà, có thể đặt gần lối vào của mèo. Tuy nhiên, bạn cũng nên cẩn thận trông chừng khay thức ăn nhé, vì mèo của bạn nhận ra mùi thì mèo hoang cũng sẽ nhận ra, chúng có thể lẻn vào và ăn hết trước khi bạn kịp dụ mèo nhà bạn trở về. Giải pháp cho vấn đề này là, bạn có thể để thức ăn trong chiếc hộp có khe hoặc lỗ để mùi thơm có thể bay ra ngoài nhưng mèo không thể lấy được thức ăn bên trong.

3. Gọi mèo về nhà vào ban đêm

Các bé mèo khá nhạy cảm và cẩn trọng đối với âm thanh, nên việc gọi mèo về vào ban ngày thường không hiệu quả. Mèo thường phản hồi tiếng gọi của chủ vào ban đêm. Vì vậy bạn có thể gọi tên các bé và lắc hộp thức ăn hoặc gõ khay thức ăn mà bình thường bạn vẫn hay cho các bé ăn để các bé nghe thấy được âm thanh quen thuộc và trở về.

4. Dùng cỏ mèo để dụ mèo về

Rải cỏ mèo ở cửa vào của mèo cũng là một cách hiệu quả để dụ mèo trở về. Cũng giống như mùi đệm lót hay mùi thức ăn, cỏ mèo cũng là một lựa chọn tốt để dẫn dụ bé mèo ham chơi của bạn về nhà.

5. Đeo vòng cổ cho mèo

Đeo vòng cổ có ghi tên và số điện thoại liên lạc là một cách để đề phòng trường hợp các bé mèo đi lạc. Có thể ai đó sẽ tìm thấy mèo nhà bạn nhưng không biết làm cách nào để trả lại. Nếu bé có đeo vòng cổ thì hẳn đây là một điều may mắn đối với cả bạn và bé mèo đấy nhé.

 

Pet Choy mong rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu thêm phần nào tính cách của các bé mèo và có thể giúp bạn “níu chân” được các bạn nhỏ ham chơi này ở nhà.
article