Giống loài

NHỮNG GIỐNG CHO PHÙ HỢP VỚI CHUNG CƯ, CĂN HỘ NHỎ

NHỮNG GIỐNG CHO PHÙ HỢP VỚI CHUNG CƯ, CĂN HỘ NHỎ

Một căn nhà có sân rộng, xung quanh thoáng đãng mát mẻ là môi trường lý tưởng để những chú chó thoải mái vận động. Thế nhưng, bất động sản đô thị thẳng thừng lên tiếng rằng: “không dễ xơi thế đâu!”.  Thực tế, rất ít người ở thành phố lớn có đủ điều kiện để thỏa mãn môi trường lý tưởng trên. Chung cư  và các căn hộ nhỏ mới là mô hình nhà ở chiếm đa số. Vậy làm sao để nuôi chó trong những không gian sống hạn chế như vậy? Câu trả lời nằm ở bài viết này - những giống chó phù hợp với chung cư, căn hộ nhỏ.

Trước khi giới thiệu cụ thể về từng giống chó, hãy cùng làm rõ quan điểm. Thứ nhất, danh sách này chỉ là gợi ý. Thứ hai, để biết thế nào là hợp bạn cần xem xét thêm các yếu tố về khả năng chăm sóc, tài chính, gia đình… Nhìn chung, có thể thấy một vài điểm chung của những giống chó phù hợp với chung cư và căn hộ nhỏ mà tôi sắp kể dưới đây. Chúng thường ôn hòa, thân thiện. Ít vận động, ít tốn năng lượng. Bạn và chúng có thể nằm ườn trên chiếc sofa mỗi cuối tuần thay vì rượt đuổi nhau vài chục vòng trong công viên.

Nói vậy không có nghĩa là bạn không cần chăm sóc chúng. Những chú chó phù hợp với chung cư, căn hộ nhỏ vẫn cần những điều cơ bản mà mọi chú chó cần. Sự quan tâm, chăm sóc lông, chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng.. Nếu những điều kể trên khiến bạn cảm thấy quá tải, việc nuôi chó có lẽ chưa thích hợp với bạn. Bạn có thể cân nhắc việc làm tình nguyện viên cho các trạm cứu trợ. Việc này giúp bạn dễ dàng làm quen với việc chăm sóc một chú chó hơn.

Còn nếu bạn đã sẵn sàng để sống chung với một chú chó thì đây là 6 giống chó phù hợp với căn hộ nhỏ và chung cư mà bạn cần.

1/ Chó Maltese

Maltese có nhiều đặc điểm để thích hợp sống trong không gian nhỏ, đầu tiên là cân nặng. Chúng nặng trung bình khoảng 3kg, một kích thước nhỏ nhắn vừa phải. Tính cách vui vẻ cùng vẻ ngoài tiểu thư khiến Maltese trở thành một trong những giống chó được yêu thích nhất. Tuy bộ lông trông có vẻ “khó chiều” nhưng thực tế Maltese là giống chó ít rụng lông. Đây là điểm cộng tuyệt vời bởi việc lông bay tứ tung trong một căn hộ vài chục mét vuông là mối lo ngại lớn với nhiều gia đình.

Maltese cũng cần được huấn luyện. Chúng sẽ tiếp thu nhanh hơn nếu được “thưởng lớn” bằng những miếng bánh thưởng hảo hạng.

2/ Chó Bulldog Anh

Bulldog Anh là những chú chó thân thiện hơn rất nhiều so với vẻ ngoài “cool ngầu” của mình. Nhờ đó, chúng có thể thích nghi với nhiều môi trường sống khác nhau, từ thành thị đến xóm làng.

Cân nặng của Bulldog Anh không phải con số lý tưởng cho những không gian sống nhỏ. Chúng có thể nặng tới hơn 20 cân khi trưởng thành. Nhưng bù lại, tính cách lười biếng khiến chúng luôn vui vẻ và hài lòng với việc nằm dài ở nhà cả ngày mà không phải làm gì cả. Thế nhưng cũng đừng chiều hư những anh bạn xứ Anh này nhé. Béo phì là căn bệnh phổ biến ở Bulldog Anh. Vì vậy thi thoảng bạn cần tạo điều kiện để chúng vận động.

3/ Chó Shih Tzu

Nếu bạn có con nhỏ hoặc hàng xóm có rất nhiều trẻ con, Shih Tzu là một lựa chọn không tồi. Giống chó nhí nhảnh và dễ thương này có tính cách rất thân thiện. Chúng thích hợp với cuộc sống trong các khu chung cư, nơi mà một dãy nhà có ít nhất vài đứa trẻ nhỏ và không thể nào ngăn cản việc chúng tiếp xúc với các em bé.

Một lưu ý nho nhỏ khi nuôi Shih Tzu, bạn cần chăm sóc lông thường xuyên. Chúng thuộc giống chó lông dài và không thể tránh khỏi việc rụng lông. Một số người chọn cách cắt ngắn để hạn chế tình trạng này.

4/ Chó Cavalier King Charles

Thêm một ứng cử viên nữa rất thích hợp với cuộc sống ở chung cư và căn hộ nhỏ. Cavalier King Charles – một giống chó lông dài rất được yêu thích. Chúng có bộ lông mượt dễ thương. Đặc biệt, sự thân thiện và tươi vui của chúng chắc chắn sẽ “đốn tim” không ít người. Chúng bằng lòng với cuộc mà bạn sắp đặt. Khỏe mạnh, năng động hay nhàn nhã, ung dung – chúng đều vui vẻ với nó. Tuy nhiên, cần lưu ý nếu bạn chọn lối sống ít vận động cho Cavalier King Charles. Kiểm soát trọng lượng là điều đáng chú ý nếu bạn không muốn chú chó của mình bị béo phì.

5/ Chó Pug

Chó Pug là một trong những giống chó được rất nhiều người lựa chọn nuôi trong căn hộ nhỏ và chung cư. Lý do đơn giản thôi. Chúng nhí nhảnh và dễ thích nghi. Cuộc sống thành thị náo nhiệt hay ngoại ô êm ả đều không thành vấn đề với những chú Pug. Cân nặng khi trưởng thành của Pug chỉ khoảng 6 – 8kg, rất thích hợp cho những không gian sống vừa và nhỏ.

6. Chó Bichon Frise

Đừng nhầm lẫn Bichon Frise và Maltese. Mặc dù hai giống chó này đều nhỏ và có bộ lông màu trắng nhưng Bichon Frise nhỉnh hơn về trọng lượng. Một chú chó Bichon Frise trưởng thành nặng khoảng gần 7kg, còn Maltese chỉ khoảng 3kg.

Bichon Frise là những chú chó cá tính và thông minh. Bạn có thể dễ dàng dạy chúng những “màn biểu diễn” nho nhỏ. Chúng sẽ rất thích thú trình diễn cho các khán giả nhí ở khu nhà bạn đấy.

Ngoài 6 giống chó kể trên, bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu những giống chó khác phù hợp với điều kiện của mình. Tuy nhiên, với không gian sống vừa và nhỏ như ở chung cư, căn hộ, bạn cần cân nhắc kỹ nếu muốn nuôi những giống chó sau:

-  Chó Husky

Những bức hình Husky ngộ nghĩnh trên mạng có thể khiến bạn muốn nuôi một chú. Thế nhưng Husky là giống chó lớn và rất năng động. Chúng cần vận động ở cường độ cao hơn trung bình. Thếm vào đó, Husky cũng chuộng khí hậu mát mẻ bởi chúng có bộ lông dày.

-  Chó Border Collies

Kích thước vừa phải, thông minh, nhanh nhẹn, dễ thương thế nhưng Border Collies không thích hợp với việc nuôi trong nhà bởi.. chúng xuất thân là những chú chó chăn cừu. Border Collies đòi hỏi nhiều bài tập thể chất để có thể phát triển toàn diện. Một số chủ nuôi thậm chí phải thuê cả đàn cừu để Border Collies thực hiện bài tập chăn cừu của mình.

- Chó Great Pyrenees

Tương tự như Border Collies, Great Pyrenees cũng thuộc tuýp “con nhà lao động”, cần vận động nhiều. Chúng sẽ rất bức bối và không chịu nếu liên tục phải ở trong căn hộ nhỏ. Thêm vào đó, trọng lượng của Great Pyrenees cũng không hề lý tưởng cho việc nuôi nhốt trong căn hộ. Chúng có thể nặng đến 45kg khi trưởng thành.

- Chó sục Jack Russell

Mặc dù đạt tiêu chuẩn về kích cỡ nhưng Jack Russell lại không hề phù hợp với môi trường sống nhỏ hẹp. Chúng là giống chó tràn đầy năng lượng và cần vận động liên tục. Nhảy cao, đào bới, không bao giờ ở lâu một vị trí.. Chúng chỉ hạnh phúc khi ở trong một môi trường có không gian rộng rãi để vui chơi thỏa thích.

Với những gợi ý trên, tôi hi vọng bạn có thể lựa chọn được giống chó thích hợp với hoàn cảnh của mình. Chọn giống chó phù hợp với môi trường giúp bạn có một chú chó vui vẻ, hạnh phúc. Ngược lại, nếu quá cố chấp với quyết định của mình, bạn có thể khiến chúng chán nản, buồn rầu và dẫn đến nhiều hệ lụy trong sức khỏe.

article