Sức khỏe

7 SAI LẦM NÊN TRÁNH KHI CHĂM SÓC THÚ CƯNG

7 SAI LẦM NÊN TRÁNH KHI CHĂM SÓC THÚ CƯNG

Trong hành trình chăm lo cho thú cưng, chủ nuôi luôn lo lắng không biết mình đã làm tốt chưa, có điều gì không đúng ảnh hưởng đến chó mèo hay không. Qua bài viết này, Pet Choy sẽ bật mí cho bạn 7 sai lầm nên tránh khi chăm sóc thú cưng và điều hướng cách xử lý “chuẩn chỉnh” nhất. Cùng đón đọc ngay để có thêm cho mình những kiến thức bổ ích nhé: 

1. Chủ nuôi không triệt sản cho thú cưng 

Mỗi năm có đến hàng triệu chú chó, chú mèo hoang sống lang thang trên đường phố tử vong do không triệt sản. Cụ thể, một nghiên cứu của Banfield Pet Hospitals - Mỹ trên 460.000 chú mèo đã chỉ ra mèo được triệt sản sống thọ hơn 62% so với những chú mèo bình thường khác. Triệt sản sớm, đúng cách cũng góp phần bảo vệ thú cưng khỏi những nguy cơ về bệnh tật như ung thư vú, mưng mủ tử cung ở mèo cái và ung thư tinh hoàn ở mèo đực. Ngoài ra, triệt sản sớm còn là cách ngăn mèo trở nên hung dữ, đánh nhau và kêu gào mỗi mùa động dục gây tốn kém chi phí điều trị lẫn làm phiền hàng xóm. 

Theo đó, bạn nên triệt sản cho thú cưng khi chúng xấp xỉ 6 tháng tuổi vì đây là khoảng thời gian chúng hoàn thành gần hết các mũi tiêm, cũng như trưởng thành và chịu đau tốt hơn, cơ thể cũng phục hồi nhanh chóng sau khi triệt sản. Để đảm bảo an toàn, không để lại di chứng, bạn nên đưa mèo đến cơ sở thú y uy tín và đội ngũ y bác sĩ lành nghề nhé. 

Chủ nuôi không triệt sản cho thú cưng

Chủ nuôi không triệt sản cho thú cưng 

2. Chủ nuôi luôn để thức ăn đầy trong bát của thú cưng 

Chủ nuôi nghĩ đơn giản chó mèo đang tuổi ăn tuổi lớn nên chúng cần được cung cấp nguồn năng lượng dồi dào bằng cách ăn thật nhiều, thật khỏe. Tiếc thay đây lại là một trong những sai lầm phổ biến nhất mà bạn mắc phải. Bởi việc cho chó mèo ăn nhiều, ăn liên tục sẽ khiến chúng bị dư thừa calo, dẫn đến hàng loạt vấn đề như thừa cân, mỡ trong máu, cơ thể nặng nhọc, mệt mỏi,... Thay vào đó, bạn nên tuân thủ gợi ý trên nhãn thức ăn mà nhà sản xuất đã đính kèm và hỏi thêm ý kiến của bác sĩ thú y để xây dựng khẩu phần ăn chuẩn nhất nhé. 

3. Chủ nuôi cho chó mèo ăn chay 

Nếu mèo là động vật ăn thịt (nguồn thức ăn chủ yếu là các loại thịt và nội tạng động vật) thì chó là động vật ăn tạp (nguồn thức ăn bao gồm cả thực vật, động vật). Thế nên nếu chó mèo ăn chay thì sẽ thiếu hụt dưỡng chất nghiêm trọng. Đặc biệt là động vật ăn thịt như mèo, chúng còn có khả năng tử vong do không nhận được nguồn cung từ thịt, gây sụt giảm taurine - axit amin chỉ được tìm thấy trong mô thực vật. Thiếu taurine mèo sẽ đối mặt với hàng loạt vấn đề như bệnh tim, dị tật. Ngoài ra, chế độ ăn chay hoặc thuần chay cũng khiến chó mèo mệt mỏi, kiệt sức vì không đủ những dưỡng chất cần thiết như như carbohydrate, protein,... Tốt nhất bạn vẫn nên kết hợp giữa nhiều thực phẩm khác nhau để chó mèo phát triển toàn diện nhé! 

Chủ nuôi cho chó mèo ăn chay

Chủ nuôi cho chó mèo ăn chay 

Nhằm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho chó mèo, cân đo khẩu phần hợp lý cũng như hỗ trợ các chủ nuôi bận rộn, pate tươi Pet Choy hiện có hai dòng sản phẩm chuyên biệt dành cho chó và mèo là Pate tươi Pet Choy cho chó, Pate tươi Pet Choy cho mèo. Để tìm hiểu chi tiết hơn, gia chủ đừng ngần ngại nhấn vào đường link đính kèm nhé. 

4. Chủ nuôi ít cho chó mèo vận động 

Cũng giống như con người, vật nuôi cũng cần vận động để giữ gìn sức khỏe. Nếu không cho thú cưng tập thể dục thì chúng dễ bị béo phì, làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về hô hấp và xương khớp. Theo đó, thời lượng vận động phù hợp của chó mèo còn tùy thuộc vào giống loài và kích cỡ, nhưng các bác sĩ thú y khuyên chủ nuôi nên cho chúng “tập thể dục” ít nhất nửa giờ mỗi ngày bằng những bài tập đơn giản như đi bộ, dạo phố, ném đồ vật cho thú cưng bắt, chơi đùa cùng cuộn len,... Mỗi lần chó mèo làm được bạn nên khen thưởng chúng bằng những lời khích lệ hoặc thức ăn ngon để chúng có động lực nha. 

5. Chủ nuôi không quan tâm, chú ý đến thú cưng 

Tương tự như những em bé cần được bảo bọc, chở che, thú cưng cũng sẽ cảm thấy buồn chán nếu bạn không chơi đùa với chúng. Điều này kéo dài sẽ khiến chó cưng nảy sinh những phản ứng tiêu cực như trầm cảm, nhai đồ vật, đào bới xung quanh, sủa không kiểm soát. Còn về phần mèo, chúng sẽ tìm cách cào cấu những vật trong nhà và kêu meo meo suốt ngày. Do đó, bạn nên dành sự quan tâm đặc biệt đến thú cưng của mình để chúng không còn cô đơn nữa nhé. Cụ thể chủ nuôi có thể thực hiện những hành động thú vị như giấu đồ ăn vặt trong nhà để chó mèo kiếm tìm; đưa cuộn len, lục lạc cho chúng; chơi trốn tìm,... hay chỉ đơn giản là âu yếm, vuốt ve để vật nuôi cảm nhận được sự an toàn. 

6. Chủ nuôi để chó mèo một mình quá lâu

Việc cho mèo ở mãi một chỗ từ 8 đến 10 giờ là quá nhiều, tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến những dấu hiệu lo lắng, tách biệt với thế giới xung quanh và hình thành những thói quen không tốt như đào bới lung tung, sủa/tru không ngừng hoặc nặng hơn là thu mình vào một góc, chẳng muốn ai động chạm vào lãnh thổ của chúng. Thay vào đó, bạn nên cho chúng ra ngoài nhiều hơn, thường xuyên dẫn chúng đi tản bộ, giao lưu với những chú cún, cô mèo khác để chúng khám phá thế giới. Tốt nhất bạn chỉ nên cho chúng ở trong lồng 4-5 giờ sau đó thả chúng ra một tí để chúng chơi đùa, việc làm này sẽ khiến chó mèo cảm thấy được quan tâm và không cô đơn trong chiếc lồng sắt. 

Chủ nuôi để chó mèo một mình quá lâu

Chủ nuôi để chó mèo một mình quá lâu

7. Chủ nuôi để chó ăn thức ăn thừa

Chó mèo có thể bị cám dỗ bởi thức ăn thừa và chúng thường chạy đến thùng rác để lục lọi đồ ăn. Thế nhưng hành động này không nên chút nào bởi đồ ăn thừa không tốt cho sức khỏe vật nuôi đâu ạ. Những chú chó, cô mèo ăn phải đồ thừa sẽ dễ bị ngộ độc thực phẩm hoặc gặp các vấn đề về tuyến tụy. Những món ăn ôi thiu, hư hỏng còn tiềm ẩn nguy cơ nấm mốc độc hại khiến thú cưng nôn mửa, co giật, thậm chí tử vong. Tốt nhất bạn nên huấn luyện chó mèo tránh xa thùng rác và chỉ được ăn thực phẩm được chuẩn bị trong bát riêng nha. 

Pet Choy hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn biết được 7 sai lầm khi chăm sóc chó mèo và có cách xử lý đúng nhất. Cuối cùng, chúng mình xin chúc cho thú cưng nhà bạn luôn khỏe mạnh nha, đừng quên đón đọc những bài viết tiếp theo của Pet Choy nha bạn ơi! 
 

article