Sức khỏe

CHÓ MÈO BỊ BỎNG NƯỚC SÔI VÀ 3 CÁCH SƠ CỨU CHUẨN KHOA HỌC

CHÓ MÈO BỊ BỎNG NƯỚC SÔI VÀ 3 CÁCH SƠ CỨU CHUẨN KHOA HỌC

Chó mèo bị bỏng nước sôi là điều chủ nuôi không hề mong muốn, nhưng nếu chẳng may điều này xảy ra thì bạn cũng đừng hoảng hốt mà hãy bình tĩnh và tìm cách xử lý tốt nhất nhé. Pet Choy sẽ giúp bạn làm điều đó bằng cách phân loại từng trường hợp bị bỏng và cách giải quyết phù hợp. Cùng xem ngay bài viết dưới đây nhé chủ nuôi ơi: 

1. Phân loại mức độ bỏng của chó mèo trước khi xử lý

Chó mèo có thể bị bỏng ở lưng do vật nóng rơi vào người, chẳng hạn như dầu mỡ bắn vào; tai và mũi bị cháy nắng dẫn đến bỏng. Đặc biệt, chó mèo cũng có nhiều khả năng bị bỏng ở chân khi đi trên bề mặt nóng hoặc chạm phải nước sôi. Để vạch ra phương hướng xử lý phù hợp nhất, bạn nên xác định mức độ bỏng và tổn thương da của chó mèo, cụ thể: 

Phân loại mức độ bỏng của chó mèo trước khi xử lý

Phân loại mức độ bỏng của chó mèo trước khi xử lý

1.1. Bỏng cấp độ 1

Mức này sẽ làm đỏ da, nhưng tất cả các lớp da vẫn còn nguyên vẹn, lớp lông bị trụi một phần và chó mèo có biểu hiện đau nhẹ, khó chịu. Bỏng cấp độ 1 thường có thể điều trị tại nhà hoặc chỉ đến gặp bác sĩ thú y là đã không sao rồi ạ. 

1.2. Bỏng cấp độ 2

Điểm đặc trưng cấp độ này là các vết phồng rộp cùng mẩn đỏ, chứng tỏ lớp da đã bị tổn thương và vật nuôi cũng đau đớn hơn. Khi chó mèo bị bỏng cấp độ 2, bạn có thể xem xét mức độ nghiêm trọng để quyết định có nên băng bó cho thú cưng hay không cần thiết phải làm vậy. 

1.3. Bỏng cấp độ 3 

Nước sôi đã thẩm thấu sâu vào lớp da khiến da thâm đen, sần sùi và làm tổn thương mô bên dưới. Chó mèo bỏng cấp độ ba có nguy cơ bị sốc phản vệ, nhiễm trùng. Ở mức này, thú cưng sẽ được truyền dịch qua đường tĩnh mạch (IV) hạn chế tối đa tình trạng mất nước. Khu vực bị bỏng sẽ được băng lại để tránh nhiễm trùng da và tăng tốc độ chữa lành. 

2. 3 cách xử lý khi chó mèo bị bỏng nước sôi

Tùy theo từng tình trạng và mức độ của vết bỏng nước sôi mà chủ nuôi có cách xử lý khác nhau. Để biết thêm chi tiết, chủ nuôi xem ngay phần bên dưới nhé: 

3 cách xử lý khi chó mèo bị bỏng nước sôi

3 cách xử lý khi chó mèo bị bỏng nước sôi

2.1. Sơ cứu khi chó mèo bị bỏng nước sôi cấp độ 1 

Theo đó, những vết bỏng cấp độ 1 cần được dội nhiều nước mát trong khoảng 20 phút. Cách làm vô cùng đơn giản, bạn nên phủ một lớp vải mỏng thấm nước lên bề mặt bị bỏng và đổ nước nhẹ nhàng lên bề mặt vải hoặc ngâm vùng da bị bỏng trong nước mát. Chủ nuôi lưu ý mèo rất nhạy cảm khi bị nước phun vào nên bạn thao tác hết sức nhẹ nhàng nhé.

Khi phần lớn nhiệt đã dần tản ra thì bạn dùng khăn khô vỗ nhẹ lên khu vực đó để thấm bớt nước thừa. Chủ nuôi tuyệt đối không chà xát  khu vực này, bởi hành động này sẽ làm tổn thương bề mặt da khiến vết thương bong tróc và tình trạng của thú cưng trở nặng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên bôi một lớp mỏng gel lô hội để thúc đẩy quá trình lành vết thương, lưu ý không dùng bơ hoặc các loại thuốc mỡ khác dành cho người để không khiến vết thương của thú cưng tồi tệ thêm nhé. 

2.2. Sơ cứu khi chó mèo bị bỏng nước sôi cấp độ 2

Đối với bỏng cấp độ 2, chó mèo cần sự can thiệp của bác sĩ thú y. Theo đó, bạn nên đưa chúng đến cơ sở uy tín và nói về tình hình của chó mèo cưng để bác sĩ kê đơn thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau và sản phẩm bôi ngoài da. Trong trường hợp phải sử dụng băng gạc cho thú cưng thì bạn cần thay thường xuyên cho đến khi các vết phồng rộp lành hẳn.

2.3. Sơ cứu khi chó mèo bị bỏng nước sôi cấp độ 3 

Đối với bỏng cấp độ ba, chó mèo có thể bắt đầu bị sốc phản vệ nên bạn cần che những khu vực bị bỏng nặng nhất bằng khăn ướt, sau đó quấn chó mèo trong khăn khô hoặc chăn và đưa chúng đến bác sĩ thú y càng sớm càng tốt. Sau khi được bác sĩ truyền dịch, thăm khám và thì bạn cũng không được ỷ y rằng vật nuôi sắp khỏi hoàn toàn mà cần chú ý thay băng cho chúng hàng ngày. Thú cưng có thể sẽ ở bệnh viện trong vài ngày cho đến khi lớp mô kéo da non. 

3. Mách bạn cách phòng tránh chó mèo bị bỏng nước sôi 

Thú cưng bị bỏng là điều không ai mong muốn, do đó bạn cần có những biện pháp phòng tránh để hạn chế tối đa tình trạng này và bảo vệ chó mèo trước những tác nhân xấu: 

Mách bạn cách phòng tránh chó mèo bị bỏng nước sôi

Mách bạn cách phòng tránh chó mèo bị bỏng nước sôi 

3.1. Cho chó mèo ở trong chuồng khi bạn vắng nhà

Đối với những thú cưng tinh nghịch như chó Poodle, Pug, Phốc sóc… thì bạn nên để chúng ở trong chuồng và chuẩn bị đủ nước, thức ăn khi bạn vắng nhà để đảm bảo chúng không chạy nhảy lung tung rồi va phải nước sôi hay vật dụng có nhiệt độ cao. 

3.2. Cất giữ những vật có khả năng gây bỏng 

Trong trường hợp bạn muốn chó mèo tự do chạy nhảy, không gò bó thì nên cất giữ những dụng cụ chứa nước sôi tránh xa tầm với của chúng như phích nước, nồi nước nóng trên bếp,... Bạn cũng có thể sắm sửa cho chúng những món đồ chơi để chó mèo đỡ tinh nghịch, phá phách hơn, cụ thể là nhà cây cho mèo, khúc xương cho chó, lục lạc, cuộn len,... Những món đồ này có tác dụng đánh lạc hướng, giúp chó mèo tránh xa những mối nguy hiểm từ nước sôi. 

3.3. Chủ nuôi cho mèo ăn đủ bữa

Việc cho chó mèo ăn đúng bữa, đủ bữa có tác dụng ngăn chúng lục lọi nhà bếp dẫn đến va chạm với nước sôi gây bỏng. Để đảm bảo sự tiện lợi và không mất nhiều công sức chuẩn bị, bạn có thể cho chó mèo dùng pate tươi Pet Choy nhé! Pate tươi nhà Pet Choy với hàng loạt những món ngon, dễ thay đổi theo ngày như: Bò Vô Miệng, Búp-phê Hải Sản, Vịt Bơi Lội, Chim Cút Kít… đảm bảo sẽ làm hài lòng cả vị thực khách khó tính nhất. Để tìm hiểu chi tiết hơn bạn đừng quên ấn vào Sản phẩm để khám phá bảng thành phần “ngon mắt bắt miệng” trong mỗi hộp pate nha.

Hy vọng bài viết trên đây đã phần nào giải đáp được nỗi ưu tư của gia chủ khi chó mèo bị bỏng nước sôi và tìm được cách khắc phục trong từng trường hợp. Pet Choy chúc thú cưng nhà bạn sớm hồi phục và chạy nhảy, vui đùa như trước nhé! 

article