Sức khỏe

GIẢI ĐÁP CHO CHỦ NUÔI: CÁCH CHĂM SÓC MÈO GIÀ CHUẨN KHOA HỌC

GIẢI ĐÁP CHO CHỦ NUÔI: CÁCH CHĂM SÓC MÈO GIÀ CHUẨN KHOA HỌC

Khi mèo già đi, chúng ta thường thấy những thay đổi trong hành vi của chúng. Những hoạt động vui chơi, chạy chỗ này đi chỗ kia nhường chỗ cho những buổi nằm ngủ dưới ánh nắng mặt trời và rình mò xung quanh nhà. Bạn nên phân biệt các hành vi bình thường của mèo với những hành vi bất thường, vì một số thay đổi ở mèo già bắt nguồn từ cơn đau. Mèo rất giỏi trong việc che giấu các dấu hiệu đau đớn, vì vậy người nuôi mèo cần hết sức tinh ý để nhận biết khi nào mèo cần sự giúp đỡ.

Một trong những thay đổi hành vi liên quan đến tuổi tác phổ biến nhất mà chúng ta thấy ở mèo già là giảm khả năng chải chuốt và chăm sóc bản thân. Về bản chất, loài mèo cực kỳ khéo léo trong việc giữ gìn vệ sinh. Nếu không tin bạn có thể theo dõi bất kỳ chú mèo già nào trong vài phút và bạn sẽ phát hiện hình ảnh mèo đang làm sạch một số bộ phận trên cơ thể. Tuy nhiên chúng vẫn cần đến sự hỗ trợ của bạn do tuổi cao sức yếu, mèo không thể chăm sóc bản thân như lúc trước. Dưới đây là một số gợi nên áp dụng, cùng xem ngay bạn nhé: 

1. Chải lông đúng cách cho mèo già bị viêm xương khớp

Viêm xương khớp (OA) là một trong những bệnh mãn tính phổ biến nhất ở mèo khi về già, ảnh hưởng đến hơn 90% mèo từ 10 tuổi trở lên. Viêm khớp cột sống gây khó chịu khi vặn và xoay người, vì vậy việc chăm sóc cơ thể mèo, đặc biệt là phần đầu sau trở nên khó khăn. Viêm khớp ở cột sống dưới và hông có thể làm cho vùng trên xương chậu và phần trên của cẳng chân sau mềm yếu, mèo khó di chuyển, đi lại. 

Chải lông đúng cách cho mèo già bị viêm xương khớp

Chải lông đúng cách cho mèo già bị viêm xương khớp

Khi việc chải lông vùng lưng dưới, xương chậu và chân sau diễn ra khó khăn, mèo sẽ dừng tình trạng liếm lông. Do đó, những vùng cơ thể không được chải chuốt thường xuyên sẽ trở nên bạc màu và diện mạo của mèo cưng trông cũng không còn đẹp đẽ như trước. Thế nhưng khi bạn cố gắng giúp chúng bằng cách dùng lược hoặc bàn chải để chải lông thì mèo già có xu hướng phản đối.

Nếu bạn nhận thấy mèo của mình mọc lông tơ hoặc da bong tróc, tốt nhất nên đến gặp bác sĩ thú y vì đây có thể là một dấu hiệu quan trọng của quá trình lão hóa. Nếu mèo gặp khó khăn trong việc chải lông ngay cả khi đã kiểm soát tốt những cơn đau xương khớp dai dẳng, bạn hãy cân nhắc việc nhờ người chải lông cắt lông cho mèo để lông ngắn và dễ giữ sạch.

2. Thùng vệ sinh cho mèo già

Như đã nói, mèo nổi tiếng là loài động vật ưa thích sạch sẽ và gọn gàng, điều này cũng đồng nghĩa với việc chúng rất quan tâm đến thói quen dọn vệ sinh thùng chứa chất thải. Chúng thích có một nơi để loại bỏ tạp chất! Nếu trước đây mèo đi vệ sinh đúng nơi quy định và sử dụng hộp vệ sinh đúng cách nhưng đột nhiên giai đoạn này bắt đầu đi tiêu bừa bãi tại các khu vực khác thì có thể mèo già đang bị đau đó ạ. 

Khi mèo bị đau lưng hoặc hông, việc trèo vào và ra khỏi thùng vệ sinh có thể là một trải nghiệm khủng khiếp. Tệ hơn nữa là những chiếc hộp có nắp đậy, nơi phần trên của lỗ có thể tiếp xúc với lưng của mèo. Trong tình huống này, những chú mèo già sẽ không chịu đi vệ sinh trong hộp/khay mà chủ nuôi chuẩn bị nữa. Thay vào đó, mèo có thể đi tiêu ở khu vực quanh thùng vệ sinh để báo hiệu cho chủ nuôi biết rằng chúng đang gặp khó khăn và cảm thấy không thoải mái. Để giúp đỡ vật nuôi, bạn nên cung cấp cho mèo những chiếc hộp đựng chất độn chuồng có mặt dưới và gỡ bỏ lớp phủ để mèo cảm thấy thông thoáng, thoải mái hơn, nhờ đó mà cơn đau xương khớp cũng giảm nhanh chóng. 

3. Theo dõi những dấu hiệu bất thường của mèo già 

Trước đây, mèo cưng nhà bạn rất tinh nghịch, thường nhảy lên đồ đạc, quầy và bệ cửa sổ, nhưng bây giờ chúng không còn làm thế nữa, đây có thể là dấu hiệu tuổi già, mèo chẳng còn ham thích hoạt động như trước. Lúc này, chủ nuôi nên theo dõi tình hình sức khỏe xem mèo có đang bị đau hay không. Nhờ đó, bạn sẽ có hướng đánh giá đúng nhất và giúp đỡ mèo kịp thời. 

Theo dõi những dấu hiệu bất thường của mèo già

Theo dõi những dấu hiệu bất thường của mèo già 

Dưới đây là một số thay đổi về hành vi phổ biến khi mèo bị đau, bạn tham khảo ngay nhé: 
Mèo  không còn thích được bế hoặc vuốt ve trên lưng (dưới thắt lưng, qua hông, v.v.)

  1. Phản ứng tiêu cực khi bị chạm vào một số vị trí nhất định
  2. Trốn dưới gầm giường khi khách đến thăm và trở nên hung dữ khi mọi người cố gắng cưng nựng 
  3. Khi ăn uống thường nằm ườn ra sàn 
  4. Mèo ngồi hoặc nằm chậm hơn
  5. Nằm im một chỗ trong thời gian dài
  6. Liếm nhiều hơn ở các khớp xương
  7. Mất hứng thú với đồ chơi, catnip, hoặc động vật bên ngoài

Khi mèo của bạn có dấu hiệu mệt mỏi, đau nhức, chán ăn hoặc buồn nôn, bạn nên lịch hẹn với bác sĩ thú y để trình bày “tất tần tật” những vấn đề của mèo cưng. Bởi mèo có xu hướng che giấu nỗi đau, bạn đừng bỏ qua bất kỳ dấu hiệu hay hành vi nào cho thấy tình trạng sức khỏe của mèo đang giảm sút nhé. Cơn đau được xác định và điều trị càng sớm thì càng tốt đó ạ! Bạn lưu lại bài viết này để có cá
 

article