Sức khỏe

GIẢI ĐÁP "TẤT TẦN TẬT" VỀ BỆNH NÃO ÚNG THỦY Ở CHÓ CON

GIẢI ĐÁP

Não úng thủy là tình trạng dư thừa dịch não tủy (CSF), rò rỉ bên trong hộp sọ, dẫn đến các biểu hiện như đầu to, thóp phồng, kích thích, hôn mê, nôn mửa và động kinh. CSF là chất lỏng bao quanh não và tủy sống, cung cấp cả chất dinh dưỡng và bảo vệ não bộ hoạt động bình thường. Sự tích tụ dịch có thể xảy ra trong não nếu dòng chảy hoặc sự hấp thụ của dịch não tủy bị tắc nghẽn, trường hợp cơ thể sản xuất quá nhiều dịch não tủy cũng có thể gây úng não. Những hiện tượng này dễ làm tăng áp lực trong hộp sọ, đè lên các mô não nhạy cảm dẫn đến tổn thương não vĩnh viễn, không thể phục hồi và tử vong.

Căn bệnh này vô cùng nguy hiểm, Pet Choy sẽ mách bạn một số điều liên quan đến căn bệnh này để bạn kịp thời chữa trị cho chó cưng của mình nhé: 

1. Nguyên nhân nào gây ra bệnh não úng thủy ở chó?

Có hai loại não úng thủy chính ở chó: bẩm sinh (xuất hiện khi mới sinh) và mắc phải. 
Não úng thủy bẩm sinh là một dị tật thường liên quan đến hộp sọ hình vòm (đôi khi được gọi là "đầu nước" hoặc "đầu quả táo"), một thóp lớn trên đỉnh hộp sọ và mắt mất khả năng di chuyển lên xuống (được gọi là “dấu hiệu mặt trời lặn”). Những chú chó bị não úng thủy thường không có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng rõ ràng nào, đặc biệt là khi chúng còn rất nhỏ. Các dấu hiệu lâm sàng liên quan đến não úng thủy bẩm sinh bao gồm đi lại bất thường hoặc co cứng, thay đổi hành vi, đi vòng quanh hoặc ngã về một bê,... Tuy nhiên không phải tất cả chó con có thóp lớn đều sẽ bị não úng thủy.

Nguyên nhân nào gây ra bệnh não úng thủy ở chó?

Nguyên nhân nào gây ra bệnh não úng thủy ở chó?

Ở dạng thứ hai, não úng thủy mắc phải phát triển khi dòng chảy của dịch não tủy bị tắc nghẽn hoặc thay đổi do nhiễm trùng, khối u và sưng tấy. Nguyên nhân phổ biến nhất của não úng thủy mắc phải là do khối u não. Các dấu hiệu lâm sàng tương tự như các dấu hiệu của não úng thủy bẩm sinh và bao gồm những thay đổi trong hành vi như đi vòng quanh, ấn đầu (một thuật ngữ dùng để chỉ việc ép đầu vào tường), bơ phờ, mất thị lực, đi nhanh, đứng ngồi không yên và co giật.

Tình trạng não úng thủy thường xuất hiện nhiều ở những giống chó như Boston Terrier, Chihuahua, English Bulldog, Manchester Terrier, Pekingese, Toy French Poodle và Yorkshire Terrier.

2. Bệnh não úng thủy được chẩn đoán như thế nào?

Ở chó con, thóp lớn và các dấu hiệu lâm sàng “tệp” với bệnh não úng thủy thường là cơ sở hoàn hảo nhất để chẩn đoán giả định. Các xét nghiệm đánh giá siêu âm qua thóp có thể cho thấy não thất bị giãn hoặc mở rộng (vùng mở ở mỗi nửa não). Chụp cắt lớp vi tính não (CT) hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI) cũng được áp dụng để chẩn đoán não úng thủy. Trong những trường hợp nghi ngờ não úng thủy mắc phải, cần đưa chó đi chụp CT hoặc MRI để chẩn đoán chính xác nhất. Ngoài ra chủ nuôi cũng có thể cân nhắc phương pháp điện não đồ (EEG), bao gồm việc kết nối các cảm biến điện trên đầu chó cưng ở nhiều vị trí để xem vật nuôi có phải đã mắc bệnh não úng thủy hay không. 

3. Điều trị não úng thủy như thế nào?

Trong giai đoạn đầu của bệnh não úng thủy, bác sĩ thú y sẽ điều trị theo hướng giảm sản xuất dịch não tủy và viêm bằng cách sử dụng corticosteroid (chẳng hạn như cortisone hoặc prednisone). Trong những trường hợp nặng hơn hoặc mãn tính, chó cưng sẽ sẽ cần dùng thuốc chống co giật và các loại thuốc như furosemide, acetazolamide và omeprazole để kiểm soát tình hình tốt nhất có thể. 

Điều trị não úng thủy như thế nào?

Điều trị não úng thủy như thế nào?

Một số bệnh viện chuyên khoa, trạm thú y cũng thường áp dụng phương pháp phẫu thuật để đặt một ống chạy từ không gian mở trong não đến ổ bụng. Tỷ lệ thành công lên tới 80% nếu được điều trị sớm. Để đảm bảo không có bất kỳ rủi ro hay biến chứng tiềm ẩn, các bác sĩ thường thảo luận kỹ lưỡng trước khi quyết định phẫu thuật. Đối với não úng thủy mắc phải, liệu pháp tập trung vào điều trị nguyên nhân cơ bản như cho chó dùng thuốc, phẫu thuật, xạ trị.

4. Tiên lượng chó bị não úng thủy như thế nào?

Nói chung, não úng thủy ở chó là tình trạng nghiêm trọng, thường đe dọa đến tính mạng. Những chú chó con mắc chứng não úng thủy bẩm sinh có thể phục hồi sau khi đặt ống nối động mạch nếu chưa xảy ra tổn thương não nghiêm trọng. Những con chó mắc bệnh não úng thủy mắc phải thường khó tiên lượng hơn do có khả năng bị khối u tiềm ẩn hoặc nhiễm trùng như viêm não. Tùy vào từng trường hợp mà bác sĩ thú y sẽ tiên lượng và lựa chọn biện pháp chữa trị phù hợp dựa trên báo cáo y khoa. 

Não úng thủy là căn bệnh có thể cướp đi sinh mệnh của chó con, bạn không nên lơ là hay thờ ơ. Nếu phát hiện chó cưng có những biểu hiện lạ thì hãy lập tức đưa chúng đến thăm khám tại các cơ sở y tế có nhiều năm kinh nghiệm, việc phát hiện sớm sẽ góp phần quan trọng để chó phục hồi nhanh đó ạ! 
 

article