Sức khỏe

GIẢI MÃ NGÔN NGỮ MÈO: TẠI SAO MÈO HAY KÊU GỪ GỪ

GIẢI MÃ NGÔN NGỮ MÈO: TẠI SAO MÈO HAY KÊU GỪ GỪ

Kêu gừ gừ là âm thanh phổ biến nhất mà mèo tạo ra. Khi mèo cuộn mình, bạn có thể nghe thấy tiếng gừ nhẹ lúc chúng hít vào và thở ra. Những lúc chủ nuôi chạm vào, mèo cảm thấy an tâm và sẽ phát tần số bình tĩnh, được trấn an thông qua tiếng động trên. Các nhà khoa học đã chỉ ra cơ chế mèo phát ra tiếng kêu là sử dụng cơ thanh quản kết hợp cơ hoành.  Tần số của âm thanh khi mèo kêu gừ gừ nằm trong khoảng 25-150 Hz, các tần số âm thanh trong dải này có thể cải thiện mật độ xương và thúc đẩy quá trình lành bệnh. 

Tuy nhiên, không phải lúc nào thanh âm này cũng biểu lộ sự tích cực đâu ạ. Trong một vài trường hợp, tiếng gừ gừ là sự “bộc bạch” của mèo cưng về cảm xúc hay nhu cầu nào đó. Để có góc nhìn khái quát hơn, bạn cùng Pet Choy xem ngay bài viết dưới đây nhé: 

1. Mèo kêu gừ gừ vì cảm thấy vui vẻ

Tiếng gừ gừ là chuỗi âm thanh nhỏ, phát ra liên tục từ cổ họng của mèo cưng. Thanh âm này thường xuất hiện ngay khi mèo được hai ngày tuổi. Nếu dáng vẻ của mèo trông khá thoải mái: mèo yêu nằm ngửa, nhắm mắt hờ, đuôi không ngọ nguậy và phát ra những tiếng gừ gừ nhẹ thì đây là biểu hiện tốt đó ạ, chứng tỏ vật nuôi của bạn cảm thấy thoải mái, không bị quấy rầy tại nơi chúng đang nghỉ ngơi. 

Mèo kêu gừ gừ vì cảm thấy vui vẻ

Mèo kêu gừ gừ vì cảm thấy vui vẻ

2. Mèo kêu gừ gừ vì đang đói 

Các nhà nghiên cứu người Anh đã kết luận mèo thường kêu gừ gừ mỗi khi chúng đói hoặc muốn ăn gì đó. Những tiếng gừ gừ không giống nhau, tùy mức độ đói của mèo mà tần số có lúc thấp lúc cao. Khi mèo kêu gừ gừ đòi ăn, chúng thường kết hợp với tiếng meo meo trông hệt như tiếng em bé sơ sinh khát sữa, đòi ti mẹ. Nếu để ý kĩ, chủ nuôi sẽ phát hiện ra điều trùng hợp này. Những lúc thế này, chủ nuôi nên cho mèo ăn ngay lập tức để “dập tắt” cơn đói và sự khó chịu. 

Mèo kêu gừ gừ vì đang đói

Mèo kêu gừ gừ vì đang đói 

Để mèo béo khỏe béo tốt, hạn chế tình trạng ốm vặt, mệt mỏi, bạn nên cân đối khẩu phần ăn hợp lý, kết hợp nhiều nhóm thực phẩm với nhau để nâng cao hàm lượng dinh dưỡng. Nếu vẫn còn lăn tăn không biết lựa chọn món ăn gì cho mèo “măm măm” vừa an toàn vừa ngon mắt bắt miệng thì bạn có thể tham khảo pate tươi của nhà Pet Choy dành riêng cho mèo với 2 dòng: TASTY (dành cho mèo trên 12 tháng, gồm các sản phẩm như Bò Vô Miệng, Búp-phê Hải Sản, Cá Ngừ Đại Ca, Gà Cá Hợp Lực, Gà Vỗ Béo), và PROTECTOR (dành cho mèo dưới 12 tháng tuổi, gồm Cá Biển Cả, Cá Hồi Bụng Béo, Cá Sông Suối, Gà Cá Dưỡng Nhan, Gà Tí Nị, Tôm Cá Nhất Thể). 

3. Mèo kêu gừ gừ vì có vấn đề về sức khỏe 

Thời tiết nóng ẩm mưa nhiều, “dở dở ương ương” như Việt Nam rất dễ khiến mèo mắc bệnh, đặc biệt là đang trong mùa hè như thời điểm hiện tại. Nếu mèo kêu gừ gừ nhiều ngày không dứt kèm theo các triệu chứng như sốt cao, nằm ì một chỗ, kén ăn, nôn ọe, ói mửa hoặc tiêu chảy thì bạn hãy đưa chúng đến cơ sở thú y gần nhất. Bởi rất có khả năng mèo yêu bị nhiễm bệnh rồi đó ạ. Việc đưa mèo đến thăm khám tại các trạm thú y càng sớm càng tốt sẽ giúp mèo mau chóng khỏe mạnh. Hơn nữa, các bác sĩ cũng là những người có tay nghề cao, họ sẽ có xây dựng phác đồ điều trị tốt nhất cho mèo cưng của bạn. 

Ngoài ra, tiếng kêu gừ gừ cũng có thể là dấu hiệu chứng tỏ mèo đang bị đau ở một bộ phận nào đó. Bởi chúng vốn dĩ là loài vật che giấu rất giỏi, chỉ bộc lộ những biểu hiện thất thường thông qua tiếng kêu. 

4. Mèo kêu gừ gừ vì cảm thấy cô đơn 

Đôi khi, mèo kêu gừ gừ liên tục là do cảm thấy cô đơn vì không được chủ nuôi quan tâm như trước. Lúc này, chúng sẽ “lôi kéo” sự chú ý của bạn bằng cách liên tục kêu lên. Trong trường hợp này, bạn không nên để mèo yêu cô đơn quá lâu vì chúng có thể lâm vào tình trạng stress hoặc trầm cảm. Thay vào đó, chủ nuôi nên giải quyết bằng cách mua đồ chơi cho mèo để “chuộc lỗi” và giúp mèo cưng có thêm “người bạn đồng hành”, đó có thể là cuộn len, quả bóng nhỏ, lục lạc,... Vào dịp cuối tuần, hãy dành ra chút thời gian để dắt mèo đi tản bộ, cho mèo hít thở không khí bên ngoài để vật nuôi quên dần tiếng kêu gừ gừ và cảm giác cô đơn nhé. 

Mèo kêu gừ gừ vì cảm thấy cô đơn

Mèo kêu gừ gừ vì cảm thấy cô đơn 

Như vậy ngoài những lợi ích tích cực từ tiếng kêu gừ gừ như kích thích cơ xương ít hao tốn năng lượng, tăng tuổi thọ cho loài mèo, hạn chế các vấn đề về viêm khớp, viêm cơ, ngừa loãng xương dù chúng suốt ngày leo trèo hoặc chạy nhảy nhiều đến mức nào thì tiếng kêu gừ gừ cũng là biểu hiện bất thường ở mèo nếu tình trạng kéo dài. Cụ thể mèo kêu vì cảm thấy đói, bị bệnh, đau đớn hoặc cô đơn. Chủ nuôi hãy cố gắng tìm hiểu nguyên nhân chính xác nhất để có cách đối phó nhé. Chúc mèo cưng của bạn luôn khỏe mạnh! Đừng quên đón chờ những bài viết tiếp theo của Pet Choy nha. 

article