Sức khỏe

Hướng dẫn chủ nuôi cách chữa chó bị hóc xương mắc nghẹn kịp thời

Hướng dẫn chủ nuôi cách chữa chó bị hóc xương mắc nghẹn kịp thời

Hóc xương là tình trạng cực kỳ nguy hiểm nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời. Vậy, khi chó cưng bị hóc xương chủ nuôi cần phải xử lý như thế nào để tình trạng này không diễn biến tệ hơn? Sau đây, hãy cùng Pet Choy tìm hiểu các thông tin về hiện tượng chó bị hóc xương và hỗ trợ bạn xử lý khi chó cưng không may gặp phải vấn đề này nha. 

1. DẤU HIỆU KHI CHÓ BỊ HÓC XƯƠNG

Chó là một loài động vật hiếu động, chúng có thể ở trạng thái hưng phấn, gấp gáp ở bất cứ trường hợp nào, kể cả khi đang ăn. Điều này sẽ dẫn đến việc chúng dễ dàng bị mắc phải xương từ thịt cá, thịt gà,...Tuy nhiên, các dấu hiệu nhận biết khi chó bị hóc không quá khó phát hiện, cụ thể như sau:

  1. Khó thở: Khi mắc xương, chó cưng sẽ có biểu hiện khó thở, hơi thở gấp gáp, nặng nề; nếu không được phát hiện kịp thời có thể sẽ dẫn đến ngừng thở.

  2. Ho khạc liên tục: Việc chó ho khạc liên tục là phản ứng tự nhiên do lúc này chúng đang muốn loại bỏ dị vật ra khỏi cổ họng. Nếu ho khạc trong một thời gian dài, có thể sẽ dẫn đến việc ho khan hoặc ho ra máu. 

  3. Chảy nước dãi: Họng của chó cưng khi mắc xương sẽ bị kích thích dẫn đến việc tiết ra nhiều nước dãi hơn bình thường. 

  4. Nhai nuốt khó khăn: Khi hóc xương, dị vật trong cổ họng sẽ khiến chó đau đớn, dẫn đến việc nhai nuốt khó khăn, dẫn đến tình trạng bỏ ăn, bỏ uống. 

  5. Các biểu hiện khác: Các dấu hiệu như: co giật, lưỡi và nướu tái nhợt, lờ đờ… đều là những dấu hiệu nặng cần phải đưa chó đến các cơ sở thú cưng gần nhất ngay chủ nuôi nhé!

2. CÁCH CHỮA CHÓ BỊ HÓC XƯƠNG

Khi phát hiện chó cưng có các dấu hiệu bị hóc xương, chủ nuôi cần phải hết sức bình tĩnh và nhẹ nhàng để kiểm tra miệng của chúng xem có thấy xương bị mắc trong họng không. Nếu xác thực chó bị hóc xương chủ nuôi cần phải thực hiện sơ cứu cho chó cưng ngay, dưới đây Pet Choy sẽ mách bạn một vài cách để chữa trị cho chó cưng: 

2.1. Sơ cứu bằng phương pháp HEIMLICH

Heimlich là một kỹ thuật sơ cứu khi chó bị hóc xương. Phương pháp này sử dụng lực ép vào bụng để đẩy dị vật ra khỏi đường hô hấp. Cách thực hiện như sau:

  1. Bước 1: Đặt chó đứng bằng 2 chân sau.

  2. Bước 2: Vòng tay ôm nhẹ vùng thắt lưng của chó sau đó dùng lực ép mạnh.

  3. Bước 3: Lặp lại động tác một cách nhịp nhàng và hướng lệch lên trên cho đến khi chó nôn ra xương hoặc dị vật.

  4. Bước 4: Sau khi dị vật được lấy ra, bạn nên đưa chó cưng đến bác sĩ thú y để thăm khám và đảm bảo không còn sự nguy hiểm nào với chó yêu. 

Hướng dẫn chủ nuôi cách chữa chó bị hóc xương mắc nghẹn kịp thời

Hướng dẫn chủ nuôi cách chữa chó bị hóc xương mắc nghẹn kịp thời

2.2. Sử dụng dụng cụ đẩy xương 

Khi chó bị hóc xương chủ nuôi cũng có thể sử dụng dụng cụ đẩy xương chuyên dụng hoặc nhíp. Khi sử dụng loại dụng cụ này, bạn phải hết sức cẩn thận để tránh làm tổn thương cho chó nhé:

  1. Bước 1: Đầu tiên, chủ nuôi đặt chó nằm ngửa, lúc này phải giữ cho chó yên tĩnh tránh cho chúng cựa quậy mạnh, sau đó điều chỉnh đầu chó hơi ngửa ra sau.

  2. Bước 2: Sau khi đã điều chỉnh được tư thế chính xác cho thú cưng, tiếp đến chủ nuôi nhẹ nhàng mở miệng của chó bằng tay hoặc bằng các dụng cụ hỗ trợ.

  3. Bước 3: Nhẹ nhàng đưa dụng cụ đẩy xương vào miệng chó, hướng tới mảnh xương bị hóc.

  4. Bước 4: Móc và đẩy mảnh xương ra ngoài.

  5. Bước 5: Lặp lại động tác cho đến khi lấy hết mảnh xương ra khỏi họng thú cưng.

2.3. Sử dụng cơm trắng 

Dùng cơm trắng trị hóc xương là một cách được dân gian truyền miệng khá lâu đời. Đây cũng là một cách hiệu quả để đẩy xương xuống dạ dày do cơm trắng có đặc điểm dẻo, dính và mềm. Tuy nhiên, biện pháp này chỉ thích hợp cho những mảnh xương có kích thước nhỏ. Ngược lại, đối với những mảnh xương to, biện pháp này có thể sẽ không đảm bảo an toàn và hiệu quả bạn nhé! Các chủ nuôi cũng nên lưu ý nên sử dụng cơm trắng được nấu chín hoàn toàn và không nêm nếm thêm các chất phụ gia khác như tiêu, ớt, tỏi, muối…vì các loại gia vị này có thể gây ra các tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe chó cưng. 

2.5. Sử dụng vỏ cam, vỏ quýt 

Thành phần của các loại vỏ cam, vỏ quýt thường chứa các loại chất như axit citric và vitamin C, các chất này sẽ làm mềm xương cá, từ đó giúp chó cưng dễ dàng nuốt xuống hoặc nôn mảnh xương ra ngoài. Khi sử dụng cách này chủ nuôi cần rửa sạch vỏ, sau đó cắt chúng thành những lát nhỏ và cho chó ngậm trong vài phút. Thế nhưng, chủ nuôi chỉ nên dùng một lượng ít thôi nhé, vì nếu sử dụng quá nhiều sẽ khiến chó cưng bị khó tiêu đấy ạ!

Cần hỗ trợ chó cưng chữa trị hóc nghẹn xương để không nguy hiểm tính mạng

Cần hỗ trợ chó cưng chữa trị hóc nghẹn xương để không nguy hiểm tính mạng 

Trong phần này Pet Choy đã liệt kê giúp bạn một vài cách phổ biến để loại bỏ dị vật ra khỏi họng chó cưng. Đối với những mảnh xương lớn và các trường hợp nặng hơn chủ nuôi tốt nhất nên đưa chó cưng đến cơ sở thú y ngay để được thăm khám và kiểm tra bài bản hơn bạn nha!

Vậy là thông qua bài viết này Pet Choy đã mách bạn được một vài thông tin cần thiết về vấn đề chó bị hóc xương rồi. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích được cho bạn trong quá trình chăm sóc thú cưng. Pet Choy chúc bạn và thú cưng luôn khỏe mạnh và luôn đồng hành cùng chúng mình trong các bài viết tiếp theo bạn nhé!

article