Sức khỏe

LỢI KHUẨN PROBIOTICS LÀ GÌ? NHỮNG LƯU Ý “VÀNG” KHI BỔ SUNG CHO CHÓ

LỢI KHUẨN PROBIOTICS LÀ GÌ? NHỮNG LƯU Ý “VÀNG” KHI BỔ SUNG CHO CHÓ

Nếu là “tín đồ” của sữa chua thì chắc chắn bạn sẽ nghe nói đến lợi khuẩn Probiotics (men vi sinh). Vậy đã bao giờ bạn thắc mắc, liệu lợi khuẩn này có tốt cho động vật, cụ thể là chó hay không? Đừng lo lắng quá vì Pet Choy ở đây để giải đáp “tất tần tật” và mách ngay cho bạn 5 điều quan trọng trước khi bổ sung lợi khuẩn Probiotics cho chó cưng, cùng chúng mình đón đọc ngay thôi bạn ơi: 

1. Probiotics cho chó là gì? Những công dụng của Probiotics 

Probiotics được biết đến rộng rãi thông qua định nghĩa về vi khuẩn có lợi. Hàng tỷ lợi khuẩn này có trong dạ dày của chó và các động vật khác giúp ngăn ngừa nhiễm trùng, củng cố “hàng rào” miễn dịch, hỗ trợ hệ tiêu hóa làm việc trơn tru, đảo trộn thức ăn nhanh chóng và đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất và chuyển hóa vitamin. Đây còn được gọi là một hệ vi sinh, khi hệ vi sinh khỏe mạnh thì cơ thể chó cưng mới khỏe mạnh. 

Ngược lại, khi lợi khuẩn không đủ hoặc bị hại khuẩn tấn công thì sẽ dễ dẫn đến các bệnh như: tiêu chảy, dị ứng, béo phì, chuột rút, bụng khó chịu, hôi miệng,... Nếu chó cưng của bạn thường xuyên bị ốm thì rất có thể hệ thống lợi khuẩn đang gặp vấn đề hoặc cần bổ sung gấp đó ạ. 

Probiotics cho chó là gì? Những công dụng của Probiotics

Probiotics cho chó là gì? Những công dụng của Probiotics 

Một số lợi khuẩn trong đường ruột của chó có thể kể đến như: Lactobacillus acidophilus, Lactobacillus casei, Bifidobacterium breve, Enterococcus faecium, Bifidobacterium lactis. Để nuôi dưỡng những lợi khuẩn này và tạo điều kiện cho chúng phát triển thì chủ nuôi nên cung cấp Probiotics cho những chú “cún yêu” của mình. 

2. 3 loại Probiotics phổ biến cho chó 

Có nhiều loại Probiotics khác nhau dành cho chó, bao gồm thức ăn, dạng bột và dạng viên nang. Mỗi dạng sẽ có những ưu điểm riêng, cùng Pet Choy xem ngay nhé: 

Thức ăn chứa Probiotics: Nguồn cung cấp men vi sinh tự nhiên cho chó là sữa chua hoặc kefir. Thỉnh thoảng một số thương hiệu sử dụng chất nuôi cấy để làm sữa chua hoặc kefir, nhưng nhìn chung chúng không phải Probiotics thật sự. Bên cạnh đó, trong sữa chua và kefir còn có chất tạo ngọt gây nguy hiểm cho chó, vì vậy chủ nuôi nên cho chó ăn sữa chua nguyên chất không chất tạo ngọt là an toàn nhất. 

Probiotics dạng nang: Hiện nay trong nhiều nhà thuốc thú ý đều có bán sẵn viên nang dành cho động vật. Bạn có thể giấu một viên thuốc trong thức ăn đóng hộp hoặc như bơ đậu phộng và cho thú cưng ăn. 

Probiotics dạng bột: Thuốc ở dạng bột cũng có sẵn ở nhiều nhà thuốc thú y. Chúng được đựng trong túi riêng biệt. Điều này giúp kiểm soát sự tiếp xúc với không khí và độ ẩm. Tuy nhiên, Probiotics dưới dạng bột có thể sẽ khiến bạn gặp khó khăn trong việc cho “cún yêu” sử dụng đấy nhé. 

3. Những lưu ý trước khi bổ sung Probiotics cho chó 

Nếu bạn đang muốn sử dụng một loại Probiotics nào đó cho thú cưng của mình thì đây là một số kết luận Pet Choy dành cho bạn:

1 - Chưa có nghiên cứu chuẩn xác về việc dùng Probiotics ở chó 

Mặc dù có rất nhiều nghiên cứu về việc sử dụng Probiotics ở người, nhưng trên thực tế lại không có nhiều nghiên cứu về việc sử dụng men vi sinh ở chó. Chó có rất nhiều loại vi khuẩn trong ruột nhưng hiện nay các nhà khoa học chỉ mới nghiên cứu các loại vi khuẩn đơn lẻ. Điều này có nghĩa là chúng ta vẫn chưa thực sự biết hết về cách Probiotics hoạt động trong cơ thể của chó.

Vì vậy Pet Choy hy vọng trong tương lai sẽ có nhiều nghiên cứu hơn về Probiotics để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn và bổ sung đúng cách. 

2 - Probiotics dễ bị hỏng

Vi khuẩn nhạy cảm với nhiệt độ, không khí và độ ẩm, điều này có nghĩa là cách thức chế biến thức ăn cho chó, cách bổ sung men vi sinh và loại thức ăn đều có thể thay đổi chất lượng của men vi sinh. Do đó bạn nên lưu ý khâu này để chó cưng nhận được nguồn dinh dưỡng trọn vẹn nhất nhé. 

Những lưu ý trước khi bổ sung Probiotics cho chó

Những lưu ý trước khi bổ sung Probiotics cho chó 

3 - Nên kiểm tra nhãn dán trên Probiotics 

Một nghiên cứu đã kiểm tra vi khuẩn trong 8 chế phẩm sinh học thú y và 5 chế phẩm sinh học dành cho người. Trong tất cả 13 sản phẩm, chỉ có hai sản phẩm có nhãn chính xác. Do đó, bạn chỉ nên chọn mua những sản phẩm có nhãn dán rõ ràng để tránh mua nhầm. Việc đọc nhãn cũng giúp bạn chọn được sản phẩm phù hợp với thể trạng của chó yêu. Ngoài ra, sau một khoảng thời gian nhất định, Probiotics sẽ không còn hiệu quả nên việc kiểm tra nhãn dán sẽ giúp bạn biết được hạn sử dụng đó ạ. 

4 - Ngoài Probiotics, chủ nuôi nên bổ sung nhiều nhóm chất khác để cân bằng dinh dưỡng 

Việc cung cấp chế độ ăn chứa nhiều carbohydrate sẽ thay đổi hàm lượng Probiotic trong dạ dày của chó. Bên cạnh đó bạn cũng nên xây dựng chế độ dinh dưỡng chuẩn cho chó cưng, đảm bảo nhiều nhóm chất khác nhau để vật nuôi không gặp tình trạng “thừa chất này thiếu chất kia”. 

Để giúp chó phát triển toàn diện, cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai mà gia chủ cũng tiết kiệm được thời gian chế biến, Pet Choy giới thiệu bạn 2 dòng pate tươi chuyên biệt là Tasty dành cho chó trên 12 tháng tuổi (bao gồm Bò Giữ Dáng, Gà Giữ Dáng, Chim Cút Kít, Heo Giữ Dáng, Vịt Bơi Lội) và Protector dành cho chó dưới 12 tháng (Bò Bé Bỏng, Gà Bé Bỏng, Heo Bé Bỏng). Với phương châm “cung cấp bữa ăn ngon nhất đời” cho chó cưng, Pet Choy luôn kiểm định đầu vào và đầu ra sản phẩm, mỗi hộp pate tươi đều được cân đo đong đếm dinh dưỡng hợp lý, phù hợp với thể trạng của chó cưng. 

Nghe đến đây bạn còn chần chờ gì mà không tậu ngày vài hộp về cho chó cưng măm măm thôi nào! Và cùng đừng quên đón chờ những bài viết tiếp theo của chúng mình nhé 
 

article