Sức khỏe

LÝ GIẢI HIỆN TƯỢNG: VÌ SAO CHÓ LẠI ĂN PHÂN? GỢI Ý CÁCH KHẮC PHỤC

LÝ GIẢI HIỆN TƯỢNG: VÌ SAO CHÓ LẠI ĂN PHÂN? GỢI Ý CÁCH KHẮC PHỤC

Chủ nuôi phát hiện chó cưng có thói quen ăn phân nhưng không biết lý do vì sao. Bạn lo lắng tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của chó yêu nên muốn tìm cách khắc phục càng nhanh càng tốt. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn lý giải hiện tượng, đưa ra những nguyên phổ biến và cách giải quyết thích hợp. Mời bạn cùng theo dõi: 

1. Nguyên nhân thứ nhất: Do ảnh hưởng từ tổ tiên loài chó  

Trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2012 tại hội nghị thường niên Hiệp hội Thú y Hoa Kỳ về Hành vi Động vật, các nhà nghiên cứu do Tiến sĩ Benjamin Hart - Đại học California, Davis dẫn đầu đã thực hiện một cuộc khảo sát diện rộng trên 3.000 chủ nuôi ở hai quốc gia Mỹ và Canada. 

Theo đó, cuộc khảo đã điều tra thói quen của những chú chó ăn phân để thu thập dữ liệu về tần suất, sự tồn tại của hành vi và loại phân thu hút loài chó nhất. Kết quả thu được có khoảng 16% số người nhận thấy hành vi ăn phân của chó cưng không liên quan đến hành vi cưỡng bức nói chung hoặc tình trạng thiếu hụt chế độ ăn uống. 

Nguyên nhân thứ nhất: Do ảnh hưởng từ tổ tiên loài chó

Nguyên nhân thứ nhất: Do ảnh hưởng từ tổ tiên loài chó  

Điều thú vị là đa số những chú chó có thói quen ăn phân thường có độ tuổi rơi vào khoảng 2 ngày tuổi. Tiến sĩ Hart nhận định: “Kết luận của chúng tôi là việc ăn phân tươi phản ánh khuynh hướng bẩm sinh của tổ tiên loài chó. Trong Cẩm nang về hành vi và huấn luyện chó ứng dụng, nhà hành vi động vật Steven R. Lindsay cũng nhắc về hiện tượng chó ăn phân: “Đây là một trong những hành vi sinh tồn để đối phó trước nghịch cảnh đói rét, không có thức ăn của loài chó từ xa xưa”.”

Như vậy có thể kết luận, ăn phân vốn là thói quen từ khi chó còn chưa được thuần hóa, chúng đặc biệt có hứng thú với phân người, phân mèo và phân gia cầm. Mặc dù có mùi khó ngửi nhưng đối với chó cưng, đây nguồn cung cấp chất xơ, khoáng chất dồi dào. Ngoài ra, một số chó mẹ hoang, chưa được thuần hóa cũng liếm để dọn phân, nước tiểu cho chó con và tận dụng nguồn dinh dưỡng này. 

2. Nguyên nhân thứ hai: Do thiếu chất dinh dưỡng 

Có thể bạn đã từng bắt gặp hiện tượng chó ăn cỏ, điều này cũng xảy ra tương tự như hành động ăn phân ở chó. Bởi lẽ, chó cưng đang cảm nhận được cơ thể thiếu hụt chất dinh dưỡng hoặc bị đói nên chúng không còn cách nào khác ngoài việc ăn cỏ, ăn phân. Cụ thể, nếu bữa ăn hằng ngày của chó không đủ hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất,... cần thiết thì chúng sẽ tự điều tiết cơ thể bằng cách ăn phân của động vật khác hoặc của bản thân để bổ sung năng lượng. 

Nguyên nhân thứ hai: Do thiếu chất dinh dưỡng

Nguyên nhân thứ hai: Do thiếu chất dinh dưỡng 

Để khắc phục tình trạng này, bạn cần xây dựng chế độ ăn uống phù hợp, đảm bảo đầy đủ các nhóm chất như vitamin, khoáng chất, protein,... để chó cưng không thiếu hụt dinh dưỡng. Nếu bạn bận rộn, không có nhiều thời gian chuẩn bị, cân đo đong đếm thực phẩm thì có thể lựa chọn sản phẩm pate tươi của Pet Choy. Hiện tại, chúng mình đang cung cấp 2 dòng pate tươi chuyên biệt dành cho chó yêu: 

3. Nguyên nhân thứ ba: Do mắc các bệnh về hệ tiêu hóa 

Chó có hệ lợi khuẩn đường ruột khỏe mạnh sẽ hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng. Ngược lại, nếu hệ vi khuẩn đường ruột có lợi bị thiếu hụt thì chó thường có thói quen ăn phân để bổ sung. Một số nguyên nhân phổ biến có mối liên hệ mật thiết đến việc thiếu hụt lợi khuẩn đường ruột ở chó bao gồm sử dụng kháng sinh, viêm ruột kết,... 

Ngoài ra, hiện tượng rối loạn cơ quan nội tạng như gan, mật, dạ dày sản sinh ít enzim cũng khiến quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng diễn ra kém. Đồng thời, chó cưng mắc bệnh cường giáp sẽ khiến chó yêu cảm thấy đói bụng liên tục, cần được bổ sung thức ăn nhanh chóng, nếu không chúng sẽ tự ăn phân của mình hoặc động vật khác. Để chấm dứt tình trạng này, chủ nuôi nên đưa chó đến bác sĩ thú y thăm khám, xác định đúng nguyên nhân bệnh về đường tiêu hóa và có sự can thiệp đúng lúc. 

Nguyên nhân thứ ba: Do mắc các bệnh về hệ tiêu hóa

Nguyên nhân thứ ba: Do mắc các bệnh về hệ tiêu hóa

4. Nguyên nhân thứ tư: Do rối loạn hành vi 

Trong một số trường hợp, chó ăn phân là do chứng rối loạn hành vi coprophagia. Điều này thường xảy ra ở những chú chó bị căng thẳng, lo lắng, chán nản hoặc trầm cảm. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này có thể do thay đổi môi trường sống, thay đổi chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt, cô lập, xa cách với chủ nhân hoặc sợ hãi trước tác nhân nào đó. Để khắc phục tình trạng này, chủ nuôi cần quan sát những hành động bất thường của chó cưng để can thiệp kịp thời, đưa chó đến thăm khám tại cơ sở thú y để chẩn đoán chính xác tình trạng. 

5. Nguyên nhân thứ năm: Do muốn tìm kiếm sự chú ý 

Nếu chó nhận thấy chủ nhân chú ý khi chúng ăn phân thì khả năng cao chúng sẽ thực hiện hành vi này nhiều lần để bạn quan tâm đến chúng nhiều hơn. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra chó cưng sống một mình trong cũi hoặc tầng hầm thường nảy sinh thói quen ăn phân cao hơn những con chó sống gần gũi với chủ nuôi. Để hạn chế nguyên nhân này, bạn nên quan tâm đến chó cưng nhiều hơn, dành thời gian ở bên cạnh chúng và thực hiện những thói quen lành mạnh như đi dạo, tập bắt bóng,... để chúng từ bỏ thói quen ăn phân. 

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn lý giải hiện tượng vì sao chó lại ăn phân qua 5 nguyên nhân phổ biến. Chủ nuôi đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của Pet Choy để tìm hiểu thêm những thông tin bổ ích khác nhé. 

article