Sức khỏe

MÈO BỊ TIÊU CHẢY KHI THAY ĐỔI THỨC ĂN: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ

MÈO BỊ TIÊU CHẢY KHI THAY ĐỔI THỨC ĂN: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ

Có thể một lúc nào đó trong quá trình nuôi dưỡng, bạn quyết định thay đổi thức ăn cho mèo cưng nhà mình. Điều này có thể là vì sức khỏe của mèo, vì chúng đã bước sang một giai đoạn mới trong quá trình phát triển hay đơn giản chỉ là vì bạn muốn thử một thương hiệu thức ăn cho mèo mới. Tuy nhiên, thay đổi thức ăn cho mèo không hề đơn giản và có một số điều bạn cần cân nhắc. Những thay đổi đột ngột đối với chế độ ăn của mèo có thể gây ra tác dụng phụ, vì vậy, điều quan trọng là bạn phải thực hiện thay đổi một cách hợp lý và an toàn để giữ cho mèo cưng khỏe mạnh. Trong bài viết này, Pet Choy sẽ cùng bạn xem xét những vấn đề liên quan đến việc thay đổi thức ăn cho mèo.

1.  Thay đổi thức ăn cho mèo có thể gây tiêu chảy?

Khi mèo của bạn đã ăn cùng một loại thức ăn trong thời gian dài, bất kỳ sự điều chỉnh nào đối với chế độ ăn của mèo cũng đều có thể gây ra tác dụng phụ. Dạ dày của mèo khá nhạy cảm. Mèo có thể bị ốm hoặc bỏ ăn nếu chúng ta thay đổi thức ăn của mèo một cách đột ngột. Điều này xảy ra do loại thức ăn mới làm thay đổi môi trường đường ruột, có thể dẫn đến tiêu chảy, nôn mửa và bỏ ăn.

Dạ dày của mèo có thể nhạy cảm với một số loại thức ăn và một số thành phần trong thức ăn. Ví dụ, chế độ ăn gồm thức ăn thô cho mèo hoặc chế độ ăn tươi sống (chế độ BARF) hay chế độ ăn nhiều chất xơ hơn cũng có thể khiến mèo bị tiêu chảy. Mèo cũng có thể nhạy cảm với sữa bò và có thể bị tiêu chảy khi sử dụng sữa bò.

Ngay cả việc thay đổi từ thức ăn khô sang thức ăn ướt hoặc ngược lại cũng có thể gây khó chịu cho dạ dày của mèo. Hãy dành thời gian nghiên cứu các nhãn hiệu và chủng loại khác nhau trước khi quyết định thay đổi chế độ ăn cho mèo.

2. Thay đổi thức ăn cho mèo một cách an toàn

Giám đốc Thú y của Purina, Tiến sĩ Kurt Venator, khuyến cáo không nên thay đổi đột ngột thức ăn của mèo: “Tôi khuyên bạn nên chuyển đổi thức ăn cho mèo trong khoảng thời gian từ bảy đến mười ngày, dần dần tăng lượng thức ăn mới và giảm lượng thức ăn cũ mỗi ngày.”

Tập cho mèo làm quen với thức ăn mới từ từ để tránh tiêu chảy

Nếu muốn thay đổi nhãn hiệu hoặc loại thức ăn cho mèo, bạn cần thực hiện việc này một cách từ từ và an toàn. Bắt đầu bằng cách thêm một lượng nhỏ thức ăn mới vào thức ăn cũ và tăng dần tỷ lệ thức ăn mới cho đến khi mèo vui vẻ ăn mà không có tác dụng phụ. Tùy thuộc vào mức độ “kén ăn” của mèo, quá trình này đôi khi có thể mất một tuần hoặc lâu hơn. Hãy kiên nhẫn và đừng vội vàng hối thúc mèo. Nếu lúc đầu mèo bị đau bụng, hãy đảm bảo cung cấp nhiều nước sạch để chúng uống.

Bạn cũng nên nghiên cứu kỹ nhãn hiệu thức ăn thú cưng mình muốn sử dụng và thành phần nguyên liệu trong sản phẩm để đảm bảo chúng phù hợp với mèo. Nói đến thành phần nguyên liệu minh bạch công khai và tươi mới mỗi ngày, Pet Choy lại tự hào vì đây là một trong những yếu tố khiến pate tươi Pet Choy được lòng những người bạn bốn chân trong suốt những năm hoạt động của mình. Nếu bạn có ý định cho mèo cưng đổi từ thức ăn cũ sang pate tươi Pet Choy thì hãy nhấp vào CẨM NANG CHO CHÓ MÈO CƯNG TẬP ĂN PET CHOY để xem hướng dẫn nha.

3. Khi nào nên thay đổi chế độ ăn của mèo?

Đôi khi bác sĩ thú y có thể đề xuất thay đổi chế độ ăn của mèo do một số tình trạng sức khỏe nhất định. Hay khi mèo lớn lên, chúng cần các loại thức ăn khác nhau để hỗ trợ nhu cầu dinh dưỡng của chúng, vì vậy bạn cũng nên cân nhắc thay đổi thức ăn của mèo khi mèo con của bạn trở thành mèo trưởng thành. Tương tự, khi mèo già đi, chúng cũng có thể sẽ ăn khác. Cuối cùng, mèo có thể mắc chứng không dung nạp thức ăn, nghĩa là bạn cần thay đổi chế độ ăn của chúng. Trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào, hãy luôn hỏi ý kiến bác sĩ thú y để được tư vấn về loại thức ăn đáp ứng tốt nhu cầu của mèo.

4. Làm gì khi mèo bị tiêu chảy?

Bản thân tiêu chảy không phải là một căn bệnh. Đây chỉ đơn giản là việc mèo đi tiêu thường xuyên hơn, phân mềm hoặc lỏng một cách bất thường. Việc thay đổi thức ăn của mèo có thể dẫn đến tiêu chảy, tuy nhiên không phải khi nào mèo bị tiêu chảy cũng là do thức ăn mà có thể chúng đã gặp một số vấn đề về sức khỏe.

Nếu mèo của bạn bị tiêu chảy và có kèm theo bất kỳ triệu chứng nào sau đây, có thể có vấn đề sức khỏe tiềm ẩn:

- Bỏ ăn và/hoặc bỏ uống

- Nôn mửa

- Hôn mê

- Tiêu chảy ra nước

- Tiêu chảy thường xuyên

- Tiêu chảy có máu

Mèo cũng có thể bị tiêu chảy khi bị nhiễm giun, ăn phải chất độc hoặc bị căng thẳng – vì vậy nếu bạn lo lắng về sức khỏe của mèo, hãy đặt lịch hẹn bác sĩ thú y ngay lập tức và đưa chúng đi kiểm tra.

Kết luận

Các bạn hãy nhớ nhé, trước khi thay đổi thức ăn cho mèo, cần nghiên cứu và kiểm tra kỹ loại thức ăn mới mà bạn sắp sử dụng, đồng thời thay đổi thức ăn một cách chậm rãi, tránh gây tiêu chảy ở mèo. Ngoài ra, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy ở mèo chứ không nhất thiết là do thức ăn, bạn nên đưa mèo đi khám để xác định rõ lý do cùng cách xử lý an toàn. Pet Choy chúc bạn luôn đủ yêu thương, kiên nhẫn và kiến thức để chăm sóc tốt nhất cho mèo cưng nha!

article