Sức khỏe

MÈO BỊ VIÊM KHỚP: NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

MÈO BỊ VIÊM KHỚP: NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

Chẩn đoán viêm xương khớp ở mèo là một trong những điều chủ nuôi nên làm để bảo vệ mèo cưng. Đây là một loại bệnh thoái hóa, tiến triển nhanh và nặng hơn theo thời gian. Hầu hết các ước tính đều chỉ ra 90% mèo trên 10 tuổi bị ảnh hưởng bởi viêm khớp, khiến nó trở thành bệnh mãn tính phổ biến nhất mà mèo phải đối mặt. Một khi mèo được chẩn đoán mắc bệnh viêm khớp, bạn cần “nằm lòng” những lưu ý sau để chăm sóc vật nuôi tốt nhất có thể. Cụ thể như thế nào, bạn cùng Pet Choy tìm hiểu ngay nhé: 

1. Tập thói quen ghi lại nhật ký sức khỏe của mèo cưng 

Theo đó, bạn cần lên lịch gặp gỡ bác sĩ thú y thường xuyên để theo dõi quá trình tiến triển của bệnh viêm xương khớp và sửa đổi kế hoạch điều trị (nếu có). Bạn cũng có thể viết nhật ký hoặc sổ ghi chép về các vấn đề sức khỏe mà mèo đang mắc phải kết hợp ghi lại những câu hỏi mà bạn muốn tìm câu trả lời để cải thiện tình trạng của vật nuôi. Tiếp đến, trong tất cả các cuộc gặp gỡ bác sĩ thú y, bạn nên đem theo quyển sổ ghi chép này để bác sĩ thẩm định vấn đề và đề ra phác đồ điều trị hiệu quả. Song song đó, bạn còn phải ghi lại những khuyến cáo của bác sĩ để thực hiện cho đúng. Bởi rất khó để nhớ tất cả các thông tin được cung cấp tại các cuộc hẹn với bác sĩ thú y, nên việc viết ra tất cả sẽ có tác dụng giúp bạn tham khảo và đọc lại khi cần. 

Tập thói quen ghi lại nhật ký sức khỏe của mèo cưng

Tập thói quen ghi lại nhật ký sức khỏe của mèo cưng 

2. Cân nặng của mèo ảnh hưởng đến quá trình hồi phục

Nếu mèo tăng thêm cân quá mức cho phép, bạn nên nhờ đến sự hỗ trợ của bác sĩ thú y để thiết lập kế hoạch giảm cân nhằm giúp mèo thon gọn hơn. Bác sĩ thú y sẽ chỉ định một chế độ ăn uống cụ thể để vừa hỗ trợ làm lành chỗ lành vừa giúp mèo giảm cân. Ngoài ra, họ cũng sẽ đề ra các khuyến nghị về khẩu phần cụ thể và lên lịch cân đo đong đếm thường xuyên nhằm theo dõi sát sao nhất có thể. Mèo cưng sẽ phải học cách ăn hai bữa chính mỗi ngày và đây là một trong những bước tiến quan trọng giúp mèo lấy lại vóc dáng. Nhờ đó, cơ thể mèo khỏe mạnh hơn, không tạo áp lực lên xương khớp khiến tình trạng viêm nặng thêm. 

3. Lưu ý khi cho mèo dùng thuốc 

Bạn chỉ nên cho mèo dùng thuốc đúng như hướng dẫn ghi trên nhãn dán, bao bì, không tự ý sửa đổi liều lượng thuốc mà không có sự chỉ dẫn của bác sĩ thú y. Chủ nuôi cũng nên xin bác sĩ thú y bản tóm tắt bằng văn bản về các tác dụng phụ có thể xảy ra và theo dõi mèo cẩn thận. Nếu bạn chứng kiến ​​bất kỳ tác dụng phụ bất lợi nào do thuốc, hãy liên hệ với bác sĩ thú y ngay lập tức. Bạn lưu ý không cung cấp bất kỳ chất bổ sung nào mà không có sự thảo luận trước với bác sĩ thú y. Mèo rất nhạy cảm với một số thành phần thảo dược và có thể bị bệnh nếu tiếp xúc với chúng hoặc ăn phải chúng. 

Lưu ý khi cho mèo dùng thuốc

Lưu ý khi cho mèo dùng thuốc

4. Những liệu pháp giúp mèo trị viêm xương khớp 

Để mèo cưng đánh bay chứng viêm xương khớp dai dẳng, bạn có thể tận dụng phương pháp y học vật lý để bổ sung thuốc và dinh dưỡng. Các lựa chọn y học vật lý bao gồm phục hồi thể chất, châm cứu, trị liệu thần kinh cột sống, laser và xoa bóp y tế. Điều quan trọng là bạn nên chọn lựa những người có trình độ và chứng chỉ phù hợp, bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ thú y để tìm ra người ưng ý nhất nhé. Thực hiện y học vật lý, mèo sẽ được giảm liều lượng thuốc và phục hồi nhanh chóng bằng cách giúp khôi phục chuyển động bình thường và sức khỏe xương khớp của mèo. 

5. Tạo môi trường thoải mái cho mèo 

Có một số việc đơn giản mà gia chủ dễ dàng áp dụng để cuộc sống hàng ngày của mèo bị viêm khớp được thoải mái và vui vẻ hơn. Đơn cử trong chuyện ăn uống, đĩa ăn của mèo nên được đặt ở độ cao giữa khuỷu tay và vai mèo, đây là tư thế thuận tiện nhất giúp mèo giảm cơn đau thắt lưng. Nhiều con mèo thích ngồi trên bệ cửa sổ, vì vậy việc cung cấp một chiếc ghế đẩu hoặc ghế dài làm bệ đỡ sẽ giúp chúng đi đứng dễ dàng hơn. Các bậc thang trải thảm cũng có thể giúp mèo dễ dàng leo lên giường ngủ và đồ đạc. Ngoài ra, bạn cũng cần giữ cho mèo được ấm áp và khô ráo! 

Tạo môi trường thoải mái cho mèo

Tạo môi trường thoải mái cho mèo

Nhìn chung, cuộc sống ngoài trời không thích hợp với những chú mèo bị viêm xương khớp do chúng không thể tự vệ tốt khi bị tấn công cũng như trốn tránh các mối nguy hiểm ngoài trời khác. Để mèo cưng ngủ thoải mái, bạn hãy cân nhắc “tậu” ngay một chiếc giường đệm mút chỉnh hình hoặc đệm mút hoạt tính. Đồng thời, bạn cũng nên trang bị bát nước và hộp đựng rác ở mỗi tầng để mèo không phải leo lên xuống cầu thang thường xuyên.

Trên đây là những chia sẻ của Pet Choy cũng như kinh nghiệm “xương máu” khi chăm sóc mèo bị viêm xương khớp. Pet Choy hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức và cách xử lý phù hợp nếu một ngày chẳng mấy đẹp trời bạn phát hiện mèo cưng của mình bị viêm xương khớp. Chúc cho bạn và vật nuôi luôn khỏe mạnh! Đừng quên đón chờ những bài viết sau của chúng mình nhé. 
 

article