Sức khỏe

MÈO SỤT CÂN CHỦ NUÔI NÊN LÀM GÌ?

MÈO SỤT CÂN CHỦ NUÔI NÊN LÀM GÌ?

Trong quá trình chăm lo cho thú cưng, dù có yêu thương và quan tâm thế nào các chủ nuôi cũng sẽ không tránh khỏi việc thiếu sót, dẫn đến việc không mong muốn đó là thú cưng bị bệnh. Một trong những điều làm chủ nuôi lo lắng nhất có lẽ là hiện tượng cân nặng của mèo bị sụt giảm khiến chúng trông không còn sức sống. Nếu mèo của bạn đang gặp phải tình trạng này thì ngay bây giờ hãy cùng Pet Choy đọc bài viết này để Pet Choy mách bạn một vài cách khắc phục vấn đề này nhé!

1. Cách xác định liệu mèo của bạn có đang sụt cân hay không?

Có hai cách để xác định xem mèo của bạn thuộc vào nhóm quá gầy, cân đối hay thừa cân, cùng Pet Choy xem ngay đó là gì nhé chủ nuôi ơi: 

1 - Điểm số cân nặng cơ thể động vật (Body condition score): Các bác sĩ thú y sử dụng điểm số cân nặng cơ thể động vật (tương tự với chỉ số khối cơ thể của con người) để đánh giá trọng lượng của mèo. Biểu đồ này có thể giúp bạn xác định xem mèo cưng có thực sự sụt cân hay không. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy biểu đồ này trên các trang mạng trực tuyến, từ các tổ chức như Hiệp hội Bệnh viện Động vật Hoa Kỳ và Cộng đồng Thú y Động vật nhỏ Thế giới, hoặc tại phòng khám thú y. 

2 - Kiểm tra bằng tay: Bạn cũng có thể dùng tay để xác định tình trạng cơ thể của mèo bằng cách cảm nhận xương sườn (nằm sau chân trước mèo cưng); nếu bạn cảm thấy phần này có kích thước tương đương mu bàn tay thì trọng lượng của chúng là vừa phải. Nếu xương sườn của mèo trông giống như các đốt ngón tay thì “mèo cưng” đang gặp tình trạng sụt cân đó ạ. Còn nếu xương sườn chúng trông giống như lòng bàn tay bạn, thì có thể chúng đang bị thừa cân đấy.

2. Hai nguyên nhân gây ra việc sụt cân ở mèo 

Có hai nguyên nhân chính khiến mèo bị sụt cân là ăn không đủ hoặc lượng calo nạp vào không đáp ứng được nhu cầu hoạt động. Theo đó, mèo có thể không ăn đủ do căng thẳng, mắc bệnh răng miệng, buồn nôn hoặc nhiều nguyên nhân khác. Việc sụt cân cũng có thể là do suy giảm chức năng tiêu hóa khi mèo tuổi đã cao tuổi (cụ thể là trên 10 tuổi). 

Hai nguyên nhân gây ra việc sụt cân ở mèo

Hai nguyên nhân gây ra việc sụt cân ở mèo 

Một lý do khác khiến mèo quá gầy là thiếu nguồn thức ăn, việc này xảy ra chủ yếu ở mèo hoang. Nếu phát hiện mèo hoang bị suy dinh dưỡng, bạn hãy liên hệ với bác sĩ thú y địa phương để xin ý kiến ​​của họ về những việc cần làm để giúp chúng khỏe mạnh hơn. Trong trường hợp bạn có muốn nhận nuôi bất kỳ chú mèo hoang nào thì hãy nhớ phải đưa chúng đến thăm khám thú y thường xuyên nhé. 

3. Mèo sụt cân có nguy hiểm không? 

Mặc dù tình trạng mèo bị sụt cân không phải là trường hợp y tế cấp bách nhưng nếu bạn nghĩ đây là hiện tượng bình thường, không ảnh hưởng gì đến mèo thì hoàn toàn sai nhé, điều quan trọng mà Pet Choy muốn khuyên bạn là hãy lên lịch kiểm tra với bác sĩ thú y để xác định nguyên nhân gây sụt cân sớm để không chuyển biến xấu đi, vì vài nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng sụt cân là một trong những dấu hiệu của bệnh thận. Nhưng bạn đừng quá lo lắng vì nếu nhận được sự can thiệp sớm từ bác sĩ thì mèo cưng sẽ không sao đâu ạ. 

Một khi mèo của bạn (dù có sút cân hay không) bỏ ăn hoàn toàn thì đây là một trường hợp khẩn cấp. Nếu mèo cưng gặp phải tình trạng này thì bạn nên đưa chúng đến trạm thú y gần nhất để có sự thăm khám kịp thời, bởi mèo không ăn trong nhiều ngày liên tục sẽ khiến chúng mắc căn bệnh đe dọa đến tính mạng là gan nhiễm mỡ. 

4. Làm thế nào để mèo tăng cân hiệu quả - an toàn? 

Mèo sụt cân là điều chủ nuôi chẳng hề mong muốn, do đó bạn nên nắm rõ những nguyên tắc dưới đây để mèo cưng tăng cân an toàn - hiệu quả nhé: 

Làm thế nào để mèo tăng cân hiệu quả - an toàn?

Làm thế nào để mèo tăng cân hiệu quả - an toàn? 

4.1. Tạo môi trường thuận lợi cho mèo cưng ăn uống 

Nếu bạn có nhiều mèo trong gia đình, hãy nên chú ý vì đôi khi một con mèo khác sẽ “chực chờ” thức ăn, ngăn không cho những con còn lại ăn no khiến chúng sụt cân. Do vậy chủ nuôi nên đảm bảo tất cả mèo cưng đều được cho ăn trong một môi trường an toàn, không bị đe dọa. Trong trường hợp mèo đang cảm thấy lo lắng, hãy xem thử các vật xung quanh và chắc chắn rằng bát thức ăn không ở gần vật khiến chúng sợ hãi như máy điều hòa, đường ống ồn ào hoặc tiếng chó sủa.

4.2. Bổ sung thức ăn ướt trong thực đơn của mèo

Đối với những chú mèo khỏe mạnh nhưng cơ thể gầy gò chủ nuôi chỉ cần tăng số lượng bữa ăn trong một ngày hoặc cho phép mèo cưng “măm măm” tự do những món ăn vặt thơm ngon, bổ dưỡng (dĩ nhiên là cần có định lượng rõ ràng). Tuy nhiên, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ thú để biết được liệu đây có phải là một lựa chọn tốt cho mèo cưng hay không bởi cho mèo ăn tự do có thể dẫn đến tình trạng béo phì. 

Nếu bạn đang cho mèo ăn thức ăn khô, hãy bổ sung thêm cho chúng những loại thức ăn ướt, chẳng hạn như pate tươi. Đối với những chú mèo khỏe mạnh, hãy cho chúng thử các hương vị khác nhau và luân phiên giữa cả thức ăn khô và ướt do một số con mèo thích pate gà, những con khác thì thích cá hồi hầm. Tuy nhiên bạn cũng cần nhưng lưu ý việc chuyển đổi thức ăn phải được thực hiện phù hợp để mèo không bị rối loạn tiêu hóa nhé! 

Bổ sung thức ăn ướt trong thực đơn của mèo

Bổ sung thức ăn ướt trong thực đơn của mèo

Để đáp ứng nhu cầu của mèo cưng sụt cân cũng như hỗ trợ chủ nuôi bận rộn, pate tươi Pet Choy hiện có hai dòng sản phẩm chuyên biệt Tasty dành cho mèo trên 12 tháng tuổi (bao gồm Bò Vô Miệng, Búp-phê Hải Sản, Cá Ngừ Đại Ca, Gà Cá Hợp Lực, Gà Vỗ Béo) và Protector dành cho mèo dưới 12 tháng tuổi (bao gồm Cá Biển Cả, Cá Hồi Bụng Béo, Cá Sông Suối, Gà Cá Dưỡng Nhan, Gà Tí Nị, Tôm Cá Nhất Thể). Mỗi hộp pate tươi đều được Pet Choy chăm chút kỹ càng trước khi bày bán ngoài thị trường nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm vào chất lượng cũng như tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm! 

4.3. Áp dụng những mẹo nhỏ khi chế biến thực phẩm 

Để bạn không chờ lâu, Pet Choy mách ngay 3 mẹo cực bổ ích dưới đây: 

Mẹo thứ nhất: Để thức ăn thêm hấp dẫn, bạn nên hâm nóng thực phẩm trong lò vi sóng một vài giây để tăng mùi thơm và đừng quên kiểm tra nhiệt độ thích hợp trước khi cho mèo ăn để tránh cho mèo khỏi bị bỏng.

Mẹo thứ hai: Băm một lượng nhỏ gà rồi cho vào thức ăn của mèo cưng sẽ giúp chúng thích mê, do hầu hết các con mèo đều thích mùi và hương vị của gà quay. Chủ nuôi cần đảm bảo chỉ cho mèo cưng ăn phần thịt đã được loại bỏ phần da, mỡ vì những phần này không tốt chút nào đâu. 

Mẹo thứ ba: Đừng quên cho vào một lượng nhỏ nước cá ngừ hầm hoặc nước luộc gà không ướp muối vào thức ăn của mèo cưng để dậy mùi, dậy vị, kích thích vị giác, giúp chúng ăn ngon hơn nha. 

Nếu bạn nghĩ rằng mèo cưng của bạn quá gầy, tham khảo ngay ý kiến ​​bác sĩ thú y là hành động tốt nhất. Họ sẽ đề xuất các chiến lược để khiến mèo ăn nhiều hơn và xác định xem có bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào dẫn đến việc sụt cân của chúng hay không. Hy vọng rằng, với sự kiên nhẫn làm theo sự hướng dẫn của bác sĩ, mèo cưng của bạn sẽ nhanh chóng lấy lại được cân nặng khỏe mạnh. 

Áp dụng những mẹo nhỏ khi chế biến thực phẩm

Áp dụng những mẹo nhỏ khi chế biến thực phẩm 

Pet Choy hy vọng với những chia sẻ trên đây, mèo cưng của bạn luôn khỏe mạnh và mau ăn chóng lớn nhé. Đừng quên theo dõi những viết tiếp theo của chúng mình để có thêm nhiều thông tin bổ ích nha! 
 

article