Thường thức

4 điều cần biết về cỏ bạc hà mèo, catnip cỏ mèo khô

4 điều cần biết về cỏ bạc hà mèo, catnip cỏ mèo khô

Cỏ bạc hà mèo (hay còn được gọi là catnip cho mèo) chắc hẳn không quá xa lạ với những người nuôi mèo hoặc tiếp xúc với mèo. Tuy nhiên, liệu bạn đã thực sự hiểu rõ về loại cỏ dành cho mèo này hay chưa? Nếu bạn vẫn còn có điều chưa rõ về loại cỏ này thì ngay sau đây, hãy cùng đồng hành với Pet Choy trong bài viết hôm nay để tìm hiểu kỹ càng hơn về loại thảo dược này nhé!

1. ĐIỀU THỨ 1: Cỏ bạc hà mèo, catnip cỏ mèo khô là gì?

Cỏ bạc hà hay còn thường được biết đến với tên gọi catnip - là một loại thảo mộc thuộc họ hoa môi có tên khoa học là Nepeta cataria. Loài cỏ này có nguồn gốc từ các quốc gia Châu Âu, Trung Á và Trung Đông. Chúng cũng có thể sống và phát triển ở điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở Việt Nam. Đây là một loại cây thân thảo, cao khoảng 30-100cm, lá hình tim, màu xanh lục, mép có răng cưa, hoa của loài cây này có màu trắng hoặc tím nhạt. Cỏ bạc hà mèo có chứa một thành phần đặc biệt được gọi là nepetalactone, chất này sẽ gây kích thích hệ thần kinh mèo, khiến cho mèo cưng khi hít phải sẽ trở nên hưng phấn cùng với đó là các hành động nghịch ngợm đáng yêu khác. 

2. ĐIỀU THỨ 2: Cỏ bạc hà mèo có tác dụng gì?

Cỏ bạc hà mèo là một loại thảo mộc có chứa các hợp chất giúp kích thích các giác quan, đặc biệt là khứu giác và vị giác của mèo, loại thảo mộc này có thể tác động đến mèo, cụ thể như: 

  1. Kích thích hệ thần kinh của mèo: Khi hít hoặc ăn cỏ mèo, mèo sẽ trở nên hưng phấn, lăn lộn hoặc đôi khi phát ra những âm thanh đặc trưng.

  2. Giúp mèo thư giãn: Nếu mèo cưng đang trong tình trạng căng thẳng, lo âu, lúc này chủ nuôi cũng có thể sử dụng cỏ mèo để giúp chúng giảm bớt tình trạng này đấy ạ!

  3. Hỗ trợ tiêu hóa: Trong cỏ mèo có chứa nhiều vitamin nên khi mèo cưng ăn loại cỏ này cũng sẽ hỗ trợ quá trình tiêu hóa diễn ra tốt hơn. Đặc biệt, nếu mèo của bạn thường xuyên liếm láp cơ thể dẫn đến tình trạng bị tắc búi lông, chủ nuôi cũng có thể thử cho chúng ăn cỏ bạc hà mèo để giúp chúng khạc búi lông ra ngoài. 

ĐIỀU THỨ 2: Cỏ bạc hà mèo có tác dụng gì?

ĐIỀU THỨ 2: Cỏ bạc hà mèo có tác dụng gì?

3. ĐIỀU THỨ 3: Cỏ bạc hà mèo có hại không?

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng cỏ bạc hà mèo là một loại thảo mộc thiên nhiên, không gây hại đối với cơ thể mèo. Khi cho mèo sử dụng cỏ bạc hà mèo, chủ nuôi cũng nên cân nhắc lượng dùng một cách hợp lý, không nên cho mèo sử dụng quá nhiều. Lưu ý, bạn cũng không nên sử dụng cỏ mèo đối với các bé mèo còn quá nhỏ (dưới 6 tháng tuổi) để tránh tình trạng kích ứng nhé. 

4. ĐIỀU THỨ 4: Sử dụng cỏ bạc hà mèo như thế nào?

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm cỏ bạc hà cho mèo, các sản phẩm này được sản xuất thành nhiều loại đa dạng như cỏ mèo khô, cỏ mèo tươi, cỏ mèo dạng xịt,… để có thể đáp ứng từng nhu cầu sử dụng của chủ nuôi. Ngay sau đây, hãy cùng Pet Choy tìm hiểu cách sử dụng chúng như thế nào: 

4.1. Cỏ mèo khô

Cỏ mèo khô có thể được sử dụng với đa dạng các cách như:

  1. Rắc lên đồ chơi cho mèo: Bạn sử dụng cỏ mèo khô rắc trực tiếp lên đồ chơi hoặc cho cỏ mèo vào một túi nhỏ gắn lên đồ chơi sẽ giúp mèo cảm thấy hưng phấn và muốn chơi đùa nhiều hơn. 

  2. Trộn vào thức ăn cho mèo: Khi mèo cưng chán ăn, bạn cũng có thể sử dụng cỏ mèo khô để trộn vào thức ăn, điều này sẽ giúp kích thích vị giác khiến mèo yêu ăn ngon miệng hơn. Chủ nuôi nên sử dụng một lượng nhỏ sau đó tăng dần để mèo thích nghi.

  3. Cho mèo chơi trực tiếp: Chủ nuôi có thể rắc cỏ mèo ra sàn hoặc bất cứ đâu bạn muốn, mèo sẽ tự ngửi thấy và chạy đến để chơi đùa. 

4.2. Cỏ mèo tươi

Đối với cỏ mèo tươi, bạn có thể dùng như sau:

  1. Cho mèo ăn trực tiếp: Chủ nuôi có thể cắt cỏ mèo thành những phần nhỏ, và để cho mèo tùy ý ăn theo nhu cầu của chúng.

  2. Trộn vào thức ăn: Cũng giống như cỏ mèo khô, bạn có thể trộn cỏ mèo vào cùng với thức ăn để mèo yêu thưởng thức đấy!

  3. Cho mèo chơi trực tiếp: Đối với cỏ mèo tươi, chủ nuôi có thể tự trồng tại nhà hoặc mua tại các cửa hàng thú cưng, sau đó đặt chúng ở nơi dễ tiếp cận trong nhà để mèo cưng có thể dễ dàng chơi đùa nhé ạ!

ĐIỀU THỨ 4: Sử dụng cỏ bạc hà mèo như thế nào?

ĐIỀU THỨ 4: Sử dụng cỏ bạc hà mèo như thế nào?

4.3. Cỏ mèo dạng xịt

Bạn có thể sử dụng cỏ mèo dạng xịt bằng các cách:

  1. Xịt lên đồ chơi của mèo: Dùng bình xịt chứa dung dịch cỏ mèo xịt lên đồ chơi sẽ giúp tăng hứng thú khi vui đùa của mèo hơn.

  2. Xịt lên những chỗ mèo thường cào: Bạn cũng có thể xịt dung dịch này lên bàn cào móng hoặc những nơi mèo thường cào, giúp giảm tình trạng mèo cào đồ đạc trong nhà. 

  3. Xịt lên ổ ngủ của mèo: Xịt cỏ mèo lên chỗ ngủ của mèo sẽ giúp mèo có một giấc ngủ thư giãn và ngon hơn. Chủ nuôi cũng nên lưu ý không nên xịt quá nhiều tránh làm mèo cưng khó chịu nhé ạ!

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn tìm hiểu về 4 điều cần biết về cỏ bạc hà mèo, catnip cỏ mèo khô. Hy vọng bạn viết này có thể giúp ích bạn phần nào trong quá trình chăm sóc thú cưng. Và đừng quên đón chờ các bài viết hay ho tiếp theo của Pet Choy bạn nhé!

article