Thường thức

CHÓ NHAI, GẶM ĐỒ KHI BẠN VẮNG NHÀ - NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ

CHÓ NHAI, GẶM ĐỒ KHI BẠN VẮNG NHÀ - NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ

Bạn trở về nhà sau khoảng thời gian đi làm, công tác, du lịch xa và bắt gặp cảnh tượng chó cưng gặm, nhai đồ vật trong nhà. Bạn cảm thấy bất lực, không biết vì sao chó cưng lại có thói quen này và làm cách nào để ngăn chặn tình trạng kể trên. Pet Choy sẽ giúp bạn lý giải hiện tượng chó nhai, gặm đồ trong nhà và đưa ra phương hướng giải quyết. Mời bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây.  

1. Nguyên nhân chó nhai, gặm đồ khi chủ nuôi vắng nhà 

Dưới đây là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng chó nhai, gặm đồ khi chủ nuôi vắng nhà. Mời bạn tham khảo chi tiết thông qua nội dung bên dưới: 

1.1. Do chó cảm thấy cô đơn 

Đôi khi chó cưng nhai, gặm đồ vật trong nhà là do chúng cảm thấy cô đơn, lạc lõng khi phải ở nhà một mình. Con người chúng ta buồn chán sẽ tìm kiếm những thú vui khác như nghe nhạc, xem phim,... Còn với vật nuôi, chúng không thể thực hiện những điều đó nên chúng thường nhai, gặm đồ vật trong nhà để giết thời gian. 

1.2. Do chó đang lo lắng, sợ hãi 

Chó là động vật sống theo bầy đàn, vì thế chúng thường cảm thấy lo lắng, sợ hãi nếu tách khỏi chủ nuôi trong khoảng thời gian dài. Từ đó dẫn đến việc chó yêu sẽ gặm cắn đồ đạc để giải tỏa căng thẳng. Nếu hành động này không được theo dõi và quan sát thì sẽ diễn ra thường xuyên và đồ vật trong nhà sẽ bị chó cưng gặm cắn hết đấy ạ! 

Nguyên nhân chó nhai, gặm đồ khi chủ nuôi vắng nhà

Nguyên nhân chó nhai, gặm đồ khi chủ nuôi vắng nhà 

Vì vậy, mỗi khi có việc ra ngoài, chủ nuôi nên cố gắng an ủi và dỗ dành thú cưng tự nguyện vào khu vực do bạn đã chuẩn bị từ trước với những món đồ chơi an toàn, có thể gặm nhấm được để giảm bớt cảm giác âu lo. Điều quan trọng mà chủ nuôi nên nhớ là phải thật mềm mỏng để chó cưng tự nguyện vào khu vực đấy và đừng dùng các biện pháp có tính ép buộc nha. 

1.3. Do chó con đang ở giai đoạn mọc răng 

Các bé chó con đang trong độ tuổi mọc răng (tầm 3-7 tháng tuổi) sẽ xuất hiện cảm giác ngứa răng, gây khó chịu, nên chúng sẽ tìm vật gì đó để cắn nhằm giảm bớt cảm giác này lại. Vì thế, trong giai đoạn này, chủ nuôi nên sắm các món đồ chơi nhai gặm chuyên dụng để chó cưng mài răng nha. 

1.4. Do bản năng của chó cưng 

Gặm cắn bất kỳ đồ vật nào xung quanh là bản năng của chó cưng, hành động hết sức bình thường và xuất hiện ở đại đa số giống chó. Giải thích nguyên nhân, các nhà khoa học phân tích chó là loài động vật có tính tò mò và thích khám phá mọi vật mà chúng coi là xa lạ. Do vậy, chó cưng cố gắng tìm hiểu vật ấy bằng cách đánh hơi, gặm cắn, nhai liếm đồ vật. 

Chó cưng gặm, nhai đồ vật do bản năng

Chó cưng gặm, nhai đồ vật do bản năng 

1.5. Do chó mắc các bệnh về tâm lý 

Dù cho hành động liếm cắn đồ vật là hành động thường thấy và đa số các trường hợp đều vô hại. Nhưng chủ nuôi đừng vì thế mà xem nhẹ vấn đề này nhé! Bởi có thể đây là dấu hiệu cho thấy chó cưng đang mắc Pica - hội chứng rối loạn ăn uống khiến chó ăn các vật không thể ăn được. Đây là một hành vi nguy hiểm có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm tắc nghẽn đường tiêu hóa, ngộ độc, và thậm chí dẫn đến tử vong. Nếu chó cưng phải chịu đựng cảm giác giác căng thẳng, buồn chán và thiếu vận động trong một thời gian dài sẽ góp phần làm hội chứng Pica phát triển đấy ạ! 

Ngoài ra, các căn bệnh như: thiếu dinh dưỡng, thiếu máu, ký sinh trùng, khối u,... cũng là một trong các điều kiện làm hội chứng này phát triển nhanh chóng. Vì thế, nếu thấy thú cưng có bất kỳ triệu chứng bất thường nào, hãy đưa chúng đến các cơ sở thú y gần nhất để được chẩn đoán chính xác bạn nhé!

2. 4 cách ngăn chó nhai, gặm đồ khi bạn vắng nhà 

Pet Choy sẽ mách nhỏ cho bạn một vài cách để ngăn chó yêu nhai, gặm đồ khi bạn vắng nhà nhé!

2.1. Dành nhiều thời gian cho thú cưng hơn trước khi bạn đi vắng

Việc bạn dành nhiều thời gian hơn để chơi đùa cùng với chó cưng trước khi đi vắng sẽ phần nào giúp chú chó của bạn được giải tỏa căng thẳng, lo âu và sẽ giúp chúng cảm nhận được tình yêu thương của bạn nữa đấy! Vì thế, dù có bận, thì mỗi ngày cũng nên cố gắng dành một chút thời chơi đùa cùng chó yêu bạn nhé!

4 cách ngăn chó nhai, gặm đồ khi bạn vắng nhà

4 cách ngăn chó nhai, gặm đồ khi bạn vắng nhà 

2.2. Đưa chó đi dạo

Bạn nên tạo cho thú cưng một không gian thoải mái bằng cách đưa đi dạo và cho chúng tham gia các hoạt động ngoài trời. Nếu có thời gian, hãy đưa chúng đi dạo xa một chút, đừng chỉ cho chúng chạy loanh quanh trong nhà. Điều này sẽ giúp thú cưng tiêu hao năng lượng, tăng cường sức đề kháng cũng như làm chúng quên đi cảm giác cần phải gặm cắn đồ vật nào đó đấy!

2.3. Cung cấp cho chúng đầy đủ đồ chơi

Chủ nuôi cũng nên sắm một vài món đồ chơi có công dụng giúp mài răng cho các bé thú cưng của mình. Những món đồ này không chỉ giúp chó cưng giải tỏa được cảm giác ngứa răng, mà còn giúp chúng làm sạch răng miệng nữa nha! 

Nhưng nên nhớ phải lựa chọn những món đồ chơi an toàn được thiết kế chuyên dụng cho răng của chó như các món được làm từ cao su đặc, phần giữa rỗng và có sức bền tốt, chống rách chẳng hạn.

2.4. Dùng bình xịt có mùi

Nếu chó cưng đã quen với việc gặm cắn lung tung đồ đạc xung quanh nhà, lúc này bạn nên thử sử dụng bình xịt có mùi - sản phẩm được sử dụng để ngăn chó gặm cắn lung tung. Bình xịt này thường sẽ có mùi gây khó chịu đối với chó, khiến chúng tránh xa khỏi những vật dụng có mùi này.

Ngăn chó nhai, gặm đồ đạc trong nhà không còn khó với 4 mẹo hữu ích

Tuy nhiên khi dùng biện pháp này, các chủ nuôi nên lưu ý các điều sau đây nhé!

1 - Không sử dụng bình xịt xịt trực tiếp vào chó cưng.

2 - Nên bảo quản cẩn thận, tránh cho chó cưng tiếp xúc với bình xịt.

3 - Nếu chó cưng vô tình tiếp xúc với hóa chất trong bình, phải mau chóng rửa sạch chỗ bị tiếp xúc với nước ấm ngay bạn nhé!

Vậy là thông qua bài viết này Pet Choy đã mách bạn một vài nguyên nhân và cách ngăn chó nhai, gặm đồ khi bạn vắng nhà rồi đấy ạ! Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích được phần nào cho các chủ nuôi nhé! Pet Choy cảm ơn mọi người đã luôn đón đọc các bài viết của nhà Pet Choy và hẹn gặp lại bạn vào các bài sau.

article