Thường thức

CHÓ SỢ PHÁO HOA - NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ

CHÓ SỢ PHÁO HOA - NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ

Pháo hoa là dấu hiệu gợi cho chúng ta nhớ đến những dịp kỷ niệm, lễ hội. Mỗi khi nhắc đến những tia pháo sáng rực rỡ, đa số chúng ta đều sẽ có cảm giác háo hức và phấn khích khi được chiêm ngưỡng đúng không nào? Nhưng đối với loài chó, pháo hoa có thể là một thứ khiến chúng cảm thấy sợ hãi, thậm chí gây ra nỗi ám ảnh. Chính vì vậy, trong bài viết này Pet Choy sẽ cùng bạn tìm hiểu một số lý do vì sao loài chó lại sợ pháo hoa và chúng mình sẽ mách bạn một số biện pháp khắc phục nhé!

1. 2 lý do chó sợ pháo hoa chủ nuôi nên biết  

1.1. Giác quan của loài chó rất nhạy bén

Thính giác nhạy bén của loài chó khiến chúng trở nên nhạy cảm với các loại âm thanh khác nhau bao gồm pháo hoa. Nguyên nhân là vì tai chó có cấu tạo đặc biệt với rất nhiều bó cơ khiến đôi tai có thể dễ dàng chuyển động một cách linh hoạt. 

Cấu tạo này còn giúp đôi tai của chó cưng nghe được những âm thanh như tiếng côn trùng bay, tiếng bước chân, tiếng gió thổi, tiếng xì xào,… thậm chí là những tần số âm thanh ở ngưỡng mà đôi tai của con người không thể nghe thấy được. 

Chó sợ pháo hoa vì giác quan của chúng rất nhạy bén

Chó sợ pháo hoa vì giác quan của chúng rất nhạy bén

Do đó, âm thanh của pháo hoa thường khá lớn, con người chúng ta còn đôi lúc giật mình nếu không được báo trước huống chi là chó yêu đúng không nào? Vì thế, bạn thường trông thấy chó cưng hoảng sợ mỗi khi nghe tiếng vào hoa vào dịp Tết, lễ hội,... ở vị trí gần nhà. 

1.2. Chúng bị bất ngờ bởi tiếng ồn lớn

Chó là một loài động vật nhạy cảm với âm thanh cao hoặc tần số mạnh, khi nghe thấy những âm thanh này, chúng có thể sẽ trở nên sợ hãi và hoảng loạn. Các âm thanh có tiếng động lớn như pháo hoa cùng với ánh sáng chớp tắt liên tục cũng gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh của chó, khiến chúng bị choáng và mất kiểm soát cơ thể vì không biết phải làm gì. Ngoài pháo hoa ra thì các âm thanh tương tự như tiếng sấm, tiếng súng hoặc tiếng còi hú,... cũng có thể khiến chó cưng trở nên hoảng loạn bạn nhé!

2. 3 biện pháp khắc phục tình trạng chó sợ pháo hoa 

Chính vì thế để khắc phục tình trạng sợ pháo hoa của chó cưng, Pet Choy sẽ mách bạn 3 cách trấn an chú chó của mình và giúp chúng bình tĩnh hơn. Nội dung cụ thể mời bạn tham khảo bên dưới: 

 

3 biện pháp khắc phục tình trạng chó sợ pháo hoa

2.1. Tập cho chó cưng làm quen với tiếng pháo hoa 

Nếu khu vực bạn đang ở chuẩn bị có một sự kiện nào đó sẽ bắn pháo hoa, điều bạn cần làm lúc này là tập cho chó cưng làm quen với âm thanh này bằng cách cho chó nghe tiếng pháo nổ được ghi âm sẵn, hằng ngày. Lưu ý, chủ nuôi nên bắt đầu bằng những tiếng pháo có tần suất âm thanh nhỏ sau đó tăng dần lên từng ngày. Quá trình này cần phải mất nhiều thời gian để tạo thành thói quen cho chú chó của bạn nhưng hiệu quả thu được thì rất rõ rệt đó ạ! 

2.2. Tạo không gian an toàn cho chó cưng của bạn

Trước khi bắn pháo hoa, bạn nên đưa chó đến một nơi an toàn, chẳng hạn như trong nhà hoặc trong một căn phòng yên tĩnh. Trong tình huống khẩn cấp khi chó cưng hoảng loạn vì tiếng pháo, bạn nên bịt tai chúng lại nhằm giảm âm lượng của tiếng động lớn. Sau đó, đưa chúng đến một nơi khác yên tĩnh hơn và cố gắng vuốt ve trấn an để chúng bình tĩnh lại bạn nhé!

Tạo không gian an toàn cho chó cưng của bạn để chúng không hoảng sợ vì pháo hoa

Tạo không gian an toàn cho chó cưng của bạn để chúng không hoảng sợ vì pháo hoa

2.3. Phân tán sự chú ý của chó yêu 

Mỗi khi có dịp đi ngắm pháo hoa, bạn không nên dắt theo chó cưng để tránh làm chúng giật mình bởi tiếng pháo nổ, nhưng nếu như trong trường hợp bất khả kháng phải mang theo chó cưng, bạn phải luôn ở bên cạnh để trấn an và làm cho chúng phân tâm khỏi tiếng pháo. Nếu không ra ngoài mà chó cưng vẫn có thể nghe tiếng pháo, chủ nuôi cũng cần phải dành sự chú ý cho chó cưng của mình, bạn có thể cho chúng nghe các loại nhạc nhẹ nhàng để làm chúng bình tĩnh hoặc tạo một trò chơi nào đó để chơi cùng chúng bạn nha!

Phân tán sự chú ý của chó yêu để chúng không còn sợ tiếng pháo hoa

Phân tán sự chú ý của chó yêu để chúng không còn sợ tiếng pháo hoa 

Vậy là thông qua bài viết này Pet Choy đã trả lời giúp bạn câu hỏi “Vì sao chó sợ pháo hoa” và cũng đã mách bạn một số biện pháp để khắc phục tình trạng này rồi đấy. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với bạn. Pet Choy chúc bạn và thú cưng luôn thật khỏe mạnh bạn nha!

article