Thường thức

GÓC GIẢI ĐÁP: CHỦ NUÔI NÊN DẮT CHÓ ĐI DẠO BAO LÂU MỘT LẦN?

GÓC GIẢI ĐÁP: CHỦ NUÔI NÊN DẮT CHÓ ĐI DẠO BAO LÂU MỘT LẦN?

Chủ nuôi có ý định dắt chó đi dạo để cải thiện sức khỏe cho cả bạn và chúng nhưng chưa chưa biết nên cho chúng đi dạo bao lâu một lần, tần suất như thế nào. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên cũng như mách nhỏ một số lưu ý khi dắt chó đi dạo. Mời bạn cùng tham khảo: 

1. Chủ nuôi nên dắt chó đi dạo bao lâu một lần?  

Khi nhắc tần suất dắt chó đi dạo, nhiều bác sĩ thú y cũng đưa ra lời khuyên trung bình bạn nên dắt thú cưng đi dạo 3 - 4 lần mỗi ngày, mỗi lần khoảng 15 phút. Tuy nhiên, không có câu trả lời nào cụ thể và đáp ứng được tất cả nhu cầu của vật nuôi. Bởi lẽ tùy theo giống loài, độ tuổi, điều kiện sống, thói quen ăn uống, tình trạng sức khỏe,... mà bạn sẽ cân chỉnh thời gian dắt chó đi dạo hợp lý. Để hiểu rõ hơn về những yếu tố ảnh hưởng đến tần suất dắt chó đi dạo, bạn đừng bỏ lỡ nội dung bên dưới nhé. 

Chủ nuôi nên dắt chó đi dạo bao lâu một lần?

Chủ nuôi nên dắt chó đi dạo bao lâu một lần? 

2. 4 yếu tố ảnh hưởng đến tần suất dắt chó đi dạo 

Dưới đây là 4 yếu tố ảnh hưởng đến tần suất đi dạo của chó cưng, mời bạn cùng theo dõi: 

2.1. Yếu tố thứ nhất: Độ tuổi

Chó đang ở độ tuổi vị thành niên thường có nhiều năng lượng hơn so với chó trung niên hoặc cao tuổi, do vậy, chúng thường có xu hướng yêu thích vận động. Ngược lại, ở những chú chó chó trung niên (5 đến 8 tuổi) và chó già (9 tuổi trở lên) thường xuất hiện tình trạng teo cơ, viêm khớp, tiểu đường, suy giúp,... khiến chúng không đủ thể lực để vận động ở cường độ cao. Vì thế, bạn nên cân chỉnh cường độ, tần suất đi dạo cùng chó tùy theo tuổi tác của chúng và đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của từng con. 

2.2. Yếu tố thứ hai: Giống loài 

Giống chó cũng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tần suất đi dạo của chó cưng. Ví dụ, các giống chó thể thao như Shepherds, Pointers và Collie có nhu cầu tập thể dục cao hơn so với các giống chó cưng thông thường như Papillons và Yorkshire. Do vậy, bạn cũng cần xem xét vật nuôi của mình thuộc giống chó nào, có ưa thích vận động hay không, từ đó xây dựng được lịch trình đi dạo phù hợp, tránh hiện tượng chó kiệt sức hoặc cảm thấy chán nản mỗi khi ra ngoài. 

4 yếu tố ảnh hưởng đến tần suất dắt chó đi dạo

4 yếu tố ảnh hưởng đến tần suất dắt chó đi dạo 

2.3. Yếu tố thứ ba: Môi trường sống 

Môi trường sống cũng là yếu tố ảnh hưởng đến tần suất dẫn chó đi dạo. Ví dụ, nếu bạn sống tại một căn hộ chật chội, không có nhiều không gian cho thú cưng chạy nhảy và khám phá, bạn có thể cần dắt chó đi dạo thường xuyên hơn trong ngày. Nhờ đó, chó cưng có thể vui chơi bên ngoài và khám phá những địa điểm mới, hỗ trợ chúng cải thiện tâm trạng khi phải sống trong không gian chật chội quá lâu. Mặt khác, nếu bạn sống trong tại một ngôi nhà có sân sau rộng, chó cưng có đủ không gian để chơi đùa, chạy nhảy thì bạn có thể giảm tần suất đưa chúng ra ngoài đi dạo. 

3.4. Yếu tố thứ tư: Tình trạng sức khỏe 

Một chú chó có thể trạng tốt thường đi bộ được từ 15 đến 30 phút mỗi ngày, thậm chí có những con khỏe mạnh đến mức đi bộ được đến 1 giờ đồng hồ hoặc hơn. Ngược lại, những chú chó có vấn đề về sức khỏe như tiểu đường, béo phì thường gặp khó khăn khi phải đi dạo quá lâu. Vì lẽ đó, bạn cần hiểu rõ tình trạng sức khỏe của vật nuôi để đưa ra thời gian biểu đi dạo hợp lý, tránh làm chó cưng kiệt sức, mệt nhọc. 

Kết luận chung: Mỗi chú chó dù bao nhiêu tuổi, thuộc giống loài nào, môi trường sống ra sao thì cũng cần đi dạo, vận động để giữ cơ thể luôn khỏe mạnh và cải thiện đời sống tinh thần. Tuy nhiên, tần suất và mức độ đi dạo còn tùy thuộc vào tình trạng của mỗi con. Vì thế, bạn nên quan sát nhu cầu của vật nuôi hoặc tham khảo ý kiến ​​bác sĩ thú y để xác định số lần đi dạo phù hợp mỗi ngày. 

Tần suất và mức độ đi dạo còn tùy thuộc vào tình trạng của mỗi con

Tần suất và mức độ đi dạo còn tùy thuộc vào tình trạng của mỗi con

3. Lưu ý khi dắt chó đi dạo bạn nên biết 

Để quá trình dẫn chó đi dạo diễn ra thuận lợi, đạt hiệu quả cao, bạn đừng quên những lưu ý dưới đây: 

1 - Đối với những chú chó lớn tuổi, bạn nên giữ tốc độ đi dạo vừa phải để không ảnh hưởng đến xương khớp. Ngoài ra, bạn cũng cần lựa chọn những cung đường đi dạo bằng phẳng, hạn chế sỏi đá để tránh làm đau chân chó cưng. 

2 - Bạn cho chó mang thêm đồ bảo vệ chân để hạn chế tình trạng nứt chân hoặc dẫm đạp vật nhọn. 

3 - Dùng dây có độ dài vừa phải để dắt chó đi dạo và đảm bảo chúng luôn đi sát phần hông hoặc lui về phía sau bạn một chút. 

4 - Thưởng bánh, đồ chơi cho chúng hoặc động viên, khen ngợi mỗi khi chó cưng đi bộ xong để chúng cảm thấy hứng thú. 

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn trả lời được câu hỏi chủ nuôi nên dắt chó đi dạo bao lâu một lần. Theo đó, tùy vào tình trạng sức khỏe, độ tuổi, giống loài và môi trường sống mà bạn đưa ra câu trả lời chuẩn xác nhất. Nếu muốn tham khảo thêm cách thức chăm sóc chó yêu, bạn đừng quên đón đọc những bài viết tiếp theo của Pet Choy nhé.

article