Thường thức

GÓC GIẢI ĐÁP THẮC MẮC: CÓ NÊN NGỦ CÙNG THÚ CƯNG?

GÓC GIẢI ĐÁP THẮC MẮC: CÓ NÊN NGỦ CÙNG THÚ CƯNG?

Nhiều chủ nuôi thường thắc mắc, không biết có nên ngủ cùng thú cưng không, cách làm này có lợi ích và những rủi ro tiềm ẩn nào. Đừng lo lắng vì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tất tần tật những thông tin liên quan và mách bạn những lưu ý nên biết khi ngủ cùng chó, mèo để đảm bảo an toàn cho bạn và vật nuôi. Mời bạn tham khảo nội dung chi tiết bên dưới: 

1. 3 lợi ích khi ngủ cùng thú cưng bạn nên biết 

Ngủ cùng thú cưng sẽ mang đến những lợi ích như cải thiện tình trạng gặp ác mộng, yêu đời hơn và tăng cường hệ miễn dịch. Thông tin chi tiết bên dưới, mời bạn cùng tham khảo:  

1.1. Giảm thiểu tình trạng gặp ác mộng 

Theo các nghiên cứu, chó nghiệp vụ được đào tạo để hỗ trợ tinh thần cho những người mắc chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương tâm lý (PTSD) khi họ gặp ác mộng. Những chú chó này được huấn luyện để nhận biết những dấu hiệu thể chất của người đang bị trầm cảm, khó ngủ, thường có những giấc mơ khiến bạn hồi hộp, lo sợ. 

Sau đó, chúng sẽ đánh thức bạn dậy để bạn thoát khỏi cơn ác mộng. Điều này đã được các cựu chiến binh chứng thực, trong đó có 57% số người khẳng định những chú chó nghiệp vụ đã giúp họ giảm bớt chứng lo âu, căng thẳng khi ngủ vì di chứng của chiến tranh. 

Giảm thiểu tình trạng gặp ác mộng

Giảm thiểu tình trạng gặp ác mộng 

1.2. Giúp bạn cảm thấy yêu đời hơn 

Có thể bạn chưa biết, việc ngủ cùng thú cưng sẽ giúp bạn điều chỉnh cảm xúc, giảm bớt sự cô đơn và cảm thấy yêu đời hơn. Bởi lẽ, khi ở gần chó, mèo, nồng độ oxytocin ở người lớn sẽ tăng lên và nồng độ cortisol ở trẻ em sẽ giảm xuống, giúp bạn cân bằng cảm xúc, hạn chế lo lắng, căng thẳng. 

Ngoài ra, những cử chỉ ôm ấp trong lúc ngủ của thú cưng cũng giúp bạn xoa dịu tâm trạng, từ đó nâng cao chất lượng giấc ngủ. Vào buổi sáng khi thức giấc, bạn cảm nhận được nguồn năng lượng dồi dào, không còn uể oải, thiếu sức sống. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra người nuôi thú cưng thường ít sử dụng thuốc ngủ hơn là người không nuôi thú cưng. 

1.3. Tăng cường hệ miễn dịch 

Điều này tưởng chừng không thể nhưng có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra ngủ cùng chó mèo sẽ giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch, chống lại sự tấn công của những loại vi rút, vi khuẩn tồn tại trong không gian sống. 

Tăng cường hệ miễn dịch

Tăng cường hệ miễn dịch 

Cụ thể, chủ nuôi tiếp xúc với chó, mèo từ sớm sẽ sản sinh hợp chất chống dị ứng trong cơ thể giúp tăng cường miễn dịch cần thiết. Do vậy, bạn hiếm khi bị dị ứng với lông động vật và những thành phần gây dị ứng khác. Từ đó, thói quen ngủ cùng thú cưng sẽ giúp bạn hạn chế được một số bệnh liên quan đến nhiễm trùng, hen suyễn, viêm da,...  

2. 3 rủi ro khi ngủ cùng thú cưng bạn cần lưu ý 

Bên cạnh những lợi ích thường thấy, việc ngủ cùng thú cưng cũng tiềm ẩn 3 rủi ro dưới đây, mời bạn tham khảo nội dung chi tiết bên dưới: 

2.1. Có nguy cơ bị dị ứng 

Nếu chủ nuôi là người thường xuyên bị dị ứng, khó thở, hen suyễn trong lúc ngủ thì nên tách biệt với thú cưng, không ngủ cùng chúng, kể cả ban ngày để tránh tình trạng lông chó, mèo khiến bạn dị ứng, thở dốc. Bởi lẽ, khi thức giấc bạn sẽ dễ kiểm soát tình hình hơn, ngược lại lúc ngủ thiếp đi não bộ bạn sẽ không “phòng bị” tốt, khiến tình trạng trở nặng hơn. Do vậy, nếu phát hiện bản thân có những triệu chứng trên thì tốt nhất bạn không nên cho chó, mèo ngủ cùng dù rất yêu mến chúng nhé. 

2.2. Mắc các bệnh nhiễm trùng, dịch hạch 

Trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2011 đã kết luận việc động vật bị nhiễm trùng, dịch hạch có thể lây lan trực tiếp qua chủ nuôi nếu tiếp xúc ở cự ly quá gần trong thời gian nhất định. Nhiều trường hợp chủ nuôi nhiễm dịch hạch được chứng minh là trước đó họ đã có những hành động thân thiết với thú cưng của mình, kể cả việc cho chúng ngủ cùng giường. 

Ngủ cùng thú cưng có nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng, dịch hạch

Ngủ cùng thú cưng có nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng, dịch hạch 

Bên cạnh đó, chó cưng cũng có thể mang theo nhiều mầm bệnh do tiếp xúc với môi trường đất cát và lây lan trực tiếp cho bạn, đặc biệt là đối tượng trẻ em. Do vậy, nếu e ngại vấn đề này, bạn nên hạn chế ngủ cùng thú cưng và đưa chúng đến bác sĩ thú y tiêm phòng, thăm khám định kỳ để đảm bảo an toàn cho bạn và cả vật nuôi. 

3. Lưu ý khi ngủ cùng thú cưng bạn nên biết 

Nếu bạn muốn cùng ngủ thú cưng để tăng thêm sự gắn kết cũng như mang đến nhiều lợi ích, hạn chế rủi ro có thể xảy ra thì đừng bỏ qua những lưu ý “vàng” bên dưới nhé: 

1 - Lưu ý giặt chăn ga gối đệm thường xuyên để loại bỏ lông thú cưng, vi khuẩn, vi rút để hạn chế tình trạng dị ứng, nhiễm bệnh bạn nhé. 

2 - Cho chó, mèo vận động, đi dạo trước giờ ngủ khoảng 1-2 tiếng để buổi tối chúng ngủ ngon giấc hơn và không quấy rầy bạn. 

3 - Nếu phát hiện thú cưng có thói quen cào, cấu, cắn tay chủ nuôi thì tốt nhất bạn nên cho chúng ngủ riêng, đặc biệt không để chúng ngủ cùng trẻ em nếu gia đình bạn có em bé nha. 

4 - Kiểm tra sức khỏe định kỳ cho chó mèo để bảo vệ sức khỏe vật nuôi cũng như đảm bảo an toàn, hạn chế lây nhiễm sang bạn và thành viên trong gia đình. 

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc có nên ngủ cùng thú cưng hay không. Nếu bạn còn quan tâm đến những chủ đề khác trong quá trình chăm sóc vật nuôi thì đừng quên đón đọc những bài viết tiếp theo của Pet Choy nhé.

article