Thường thức

GÓC HỎI - ĐÁP: VÌ SAO ĐÔI KHI MÈO LẠI CHÔN THỨC ĂN?

GÓC HỎI - ĐÁP: VÌ SAO ĐÔI KHI MÈO LẠI CHÔN THỨC ĂN?

Vào một ngày đẹp trời, chủ nuôi phát hiện mèo cưng đang loay hoay chôn thức ăn hoặc có động tác cào móng xuống đất như thao tác đào bới xung quanh nơi để thức ăn. Bạn tò mò không biết vì sao mèo lại muốn chôn thức ăn, liệu đây có phải hiện tượng bình thường hay không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp “tất tần tật” thông qua 7 nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến hiện tượng này. Mời chủ nuôi tham khảo chi tiết bên dưới: 

1. Mèo chôn thức ăn vì muốn dự trữ  

Loài mèo cũng có tập tính giống như con người, khi không muốn ăn hoặc không phải món khoái khẩu chúng sẽ không thèm đếm xỉa đến. Ngược lại, những chú mèo cưng sẽ tỏ ra hứng thú với những món ăn “hạp gu”. Do đó, khi đã ăn no nhưng vẫn còn thừa thức ăn yêu thích, mèo sẽ cố gắng chôn thức ăn của mình để dự trữ và ăn sau. Hiện tượng này hoàn toàn dễ hiểu và khá phổ biến, bạn có thể an tâm nhé! 

Mèo chôn thức ăn vì muốn dự trữ

Mèo chôn thức ăn vì muốn dự trữ 

2. Mèo chôn thức ăn vì muốn bảo vệ khỏi động vật khác 

Nếu nhà bạn có nuôi 2 chú mèo mà trong đó có một chú rất háu ăn thì chú còn lại thường có trạng thái phòng bị và giấu thức ăn để chú mèo háu ăn kia không thừa cơ hội lấy đi đó ạ. Trong tự nhiên, mèo sẽ chôn thức ăn thừa để chúng có thể quay lại đào lên khi cần và chúng tin rằng các loài động vật khác sẽ không thể xác định được vị trí. Vì thế, hiện tượng mèo chôn thức ăn để không bị động vật khác “cướp” mất khá phổ biến đó ạ. 

3. Mèo chôn thức ăn vì muốn để dành cho mèo con 

Trong trường hợp gia đình bạn đang có mèo mẹ mới sinh con hoặc con của chúng còn non nớt thì hiện tượng chôn thức ăn cũng thường xảy ra. Với bản năng làm mẹ, chúng luôn muốn làm bất cứ điều gì để đảm bảo mèo con được ăn ngon và lớn khỏe. Vì lẽ đó, khi có thức ăn ngon mèo mẹ thường đem chôn, để dành cho cho con của chúng mà không bị những con vật khác “dòm ngó”. 

Mèo chôn thức ăn vì muốn để dành cho mèo con

Mèo chôn thức ăn vì muốn để dành cho mèo con 

4. Mèo chôn thức ăn vì không đủ thời gian thưởng thức

Mèo thường không nuốt chửng thức ăn hoặc ăn nhanh như chó, chúng thường dành nhiều thời gian hơn để thưởng thức. Trong trường hợp mèo nhận thức được không còn nhiều thời gian ăn uống thì chúng sẽ dừng lại, đem chôn thức ăn đi và chờ đợi thời điểm thích hợp nhâm nhi mà không lo sợ bữa ăn sẽ bị lấy đi mất. Cách giải quyết vô cùng đơn giản: bạn nên cho mèo nhiều thời gian thưởng thức bữa ăn hơn để chúng không phải chôn thức ăn nữa nhé. 

5. Mèo chôn thức ăn vì bản năng sinh tồn

Mèo có nguồn gốc từ động vật hoang dã nên hiện tượng chôn thức ăn cũng thể hiện rõ bản năng sinh tồn của chúng. Nguyên nhân chúng làm vậy là do muốn che giấu mùi của thức ăn để những “kẻ thù” khác không có cơ hội tìm thấy thức ăn mà chúng đã chôn giấu. Do tổ tiên của loài mèo đã làm như vậy từ hàng nghìn năm trước nên vô hình trung tập tính này cũng trở thành bản năng sinh tồn của loài mèo ngày nay. 

6. Mèo chôn thức ăn do không chịu nổi mùi 

Trong thực tế, một số thực phẩm khô có mùi không mấy dễ chịu, khiến mèo cưng sợ hãi và không muốn ăn. Ngoài ra, những thực phẩm chất lượng thấp, giá rẻ, có mùi quá hăng cũng khiến chúng ngán ngẩm và chẳng buồn thưởng thức. 

Mèo chôn thức ăn do không chịu nổi mùi

Mèo chôn thức ăn do không chịu nổi mùi 

Đôi khi, chủ nuôi đã chọn thực phẩm tươi ngon nhưng bảo quản không đúng cách cũng khiến thức ăn bị biến chất, đổi mùi, đổi vị làm mèo cưng bỏ bữa. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên lựa chọn thực phẩm chất lượng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và mùi vị thơm ngon. Nếu vẫn còn lăn tăn suy nghĩ, bạn có thể tham khảo ngay sản phẩm pate tươi của nhà Pet Choy, bao gồm: 

1 - Dòng Tasty dành cho mèo trên 3 tháng tuổi: Bao gồm Bò Vô Miệng, Búp-phê Hải Sản, Cá Ngừ Đại Ca, Gà Cá Hợp Lực, Gà Vỗ Béo, Heo Lăn Xả. 

2 - Dòng Protector dành cho mèo dưới 3 tháng tuổi: Bao gồm Cá Biển Cả, Cá Hồi Bụng Béo, Cá Sông Suối, Gà Cá Dưỡng Nhan, Gà Tí Nị, Tôm Cá Nhất Thể, Cá Mòi Mũm Mĩm và Cá Thu Nhật Bổn. 

7. Mèo chôn thức ăn vì muốn dọn dẹp 

Có thể bạn khá bất ngờ nhưng mèo là động vật khá ngăn nắp, bằng chứng là chúng thường dùng cát lấp phân sau khi đi vệ sinh. Ngoài ra, không khó để nhận ra mèo cũng thường nhặt những mảnh vụn thức ăn rơi vãi trên sàn, thậm chí dưới đáy bát. Tiếp đến, mèo cưng sẽ mang những mảnh vụn này chôn xuống đất như một cách dọn dẹp hộ chủ nuôi đó ạ. 

Như vậy, bài viết trên đã giúp chủ nuôi trả lời được câu hỏi vì sao đôi khi mèo lại chôn thức ăn. Theo đó, có 7 nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này, tùy từng trường hợp bạn sẽ đưa ra phương hướng giải quyết phù hợp. Nếu chủ nuôi muốn biết thêm nhiều thông tin hữu ích hơn trong quá trình chăm sóc thú cưng, đặc biệt là mèo, thì đừng quên đón đọc những bài viết tiếp theo của Pet Choy nhé!

article